ฝรั่งเศสช็อก คนร้ายฆ่าตัดคอครูประวัติศาสตร์โชว์ภาพล้อศาสดามุฮัมมัด


เพิ่มเพื่อน    

หนุ่มชาวเชเชนวัย 18 ปีก่อเหตุสยดสยองฆ่าตัดศีรษะครูวิชาประวัติศาสตร์ชาวฝรั่งเศส ที่นำภาพการ์ตูนล้อเลียนศาสดามุฮัมมัดมาสอนในชั้นเรียนเรื่องเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น ตำรวจวิสามัญฆาตกรรมมือมีดทันที แล้วตามจับกุมผู้ต้องสงสัย 9 ราย รวมถึงผู้ปกครองนักเรียนที่อาจเกี่ยวข้องด้วย

    รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันเสาร์ที่ 17 ตุลาคม อ้างคำแถลงของตำรวจฝรั่งเศสว่า ครูประวัติศาสตร์ที่ตกเป็นเหยื่อมือมีดชาวเชเชนวัย 18 ปีรายนี้คือ ครูซามูแอล ปาที อายุ 47 ปี ส่วนคนร้ายโดนตำรวจวิสามัญฆาตกรรมใกล้ที่เกิดเหตุในเมืองก็องฟลองส์-ซังตอ-นอรีน ซึ่งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงปารีส

    แหล่งข่าวที่เป็นตำรวจเผยกับเอเอฟพีว่า ตำรวจได้รับโทรศัพท์แจ้งเกี่ยวกับชายมีพิรุธคนหนึ่งเตร็ดเตร่ใกล้กับโรงเรียน เมื่อไปถึงตำรวจพบศพครู และพบผู้ต้องสงสัยรายนี้พร้อมกับมีดดาบ เขาคุกคามตำรวจที่พยายามจับกุม ตำรวจจึงเปิดฉากยิง เขาเสียชีวิตในเวลาต่อมา

    คำแถลงของตำรวจเผยว่า ครูผู้นี้นำภาพการ์ตูนล้อเลียนศาสดามุฮัมมัดมาแสดงให้เด็กนักเรียนดูเมื่อต้นเดือนนี้ โดยเป็นส่วนหนึ่งของการอภิปรายในชั้นเรียนเกี่ยวกับเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น และทำให้พ่อแม่ของเด็กที่เป็นชาวมุสลิมบางรายไม่พอใจ

    การฆาตกรรมครั้งนี้สร้างความตกตะลึงและเตือนให้นึกถึงการโจมตีฆ่าหมู่ที่สำนักพิมพ์ของนิตยสารชาร์ลีเอบโดเมื่อ 5 ปีที่แล้ว ภายหลังนิตยสารฉบับนี้ตีพิมพ์ภาพการ์ตูนล้อเลียนศาสดาของศาสนาอิสลาม พนักงานสอบสวนกำลังพยายามสืบสวนว่าคนร้ายลงมือคนเดียวหรือมีผู้สมรู้ร่วมคิดด้วย

    รายงานกล่าวว่า หลังเกิดเหตุ ตำรวจได้จับกุมผู้ต้องสงสัยเพื่อสอบปากคำแล้วอย่างน้อย 9 ราย โดย 2 รายนั้นญาติของคนร้าย ที่เหลือนั้นมี 2 รายเป็นพ่อแม่ของเด็กนักเรียนในโรงเรียนมัธยม College du Bois d’Aulne ที่ครูท่านนี้สอนอยู่

    เอกสารที่พบในตัวผู้ต้องสงสัยที่โดนวิสามัญฯ เผยว่าเขาอายุ 18 ปี เกิดที่กรุงมอสโกแต่มาจากภูมิภาคเชชเนียทางใต้ของรัสเซีย แหล่งข่าวที่เป็นตำรวจเผยว่า คนร้ายร้องตะโกนสรรเสริญพระอัลลอฮ์เมื่อเผชิญหน้ากับตำรวจ แหล่งข่าวอีกรายที่ใกล้ชิดการสอบสวนกล่าวว่า ก่อนหน้านี้ไม่มีสิ่งบ่งชี้ว่าเขาอาจมีแนวคิดหัวรุนแรง

    อัยการคดีก่อการร้ายกำลังสอบสวนคดีนี้เป็นการฆาตกรรมที่เกี่ยวโยงกับองค์กรก่อการร้าย นอกจากนี้ตำรวจก็กำลังสอบสวนทวีตจากบัญชีหนึ่งซึ่งปิดไปแล้ว ที่เผยภาพศีรษะที่ถูกตัดจากร่างของครูผู้นี้ ยังไม่ชัดเจนว่าข้อความนี้ ซึ่่งมีคำขู่ถึงประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ด้วยนั้น ถูกโพสต์โดยคนร้ายหรือไม่

    ตามคำกล่าวของพ่อแม่นักเรียนและครูคนอื่นๆ ปาทีบอกนักเรียนที่เป็นมุสลิมในชั้นเรียนของเขาว่า เด็กๆ สามารถออกจากห้องเรียนได้ ก่อนที่ครูจะแสดงภาพการ์ตูน โดยบอกว่าครูไม่ต้องการทำร้ายจิตใจของเด็กที่นับถือศาสนาอิสลาม แหล่งข่าวหลายคนกล่าวว่า หนึ่งในผู้ต้องสงสัยที่ตำรวจจับกุมนั้นเป็นพ่อของนักเรียน เขาโพสต์วิดีโอทางโซเชียลมีเดียแสดงความตกใจที่ครูโชว์ภาพการ์ตูนมุฮัมมัดเปลือยต่อหน้าชั้นเรียนของลูกสาวของเขา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"