ประธานสภาฯร่อนหนังสือถึงนายกฯ ฝ่าวิกฤติการเมือง!


เพิ่มเพื่อน    

19 ต.ค.63 - นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ได้เรียกตัวแทนพรรคการเมืองทั้งฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน และตัวแทนของคณะรัฐมนตรี(ครม.) อาทิ นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานวิปฝ่ายรัฐบาล นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา ในฐานะเลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายพิจารณ์ เชาวพัฒนพงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี ในฐานะรองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เป็นต้น เพื่อหารือถึงการเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญเป็นการเร่งด่วน ก่อนการเปิดประชุมสภาสมัยสามัญปกติ เพื่อให้รัฐสภาหาทางออกให้กับบ้านเมืองจากสถานการณ์ชุมนุมทางการเมืองที่เกิดขึ้น 

จากนั้นเวลา 11.30 น. นายชวน ให้สัมภาษณ์ภายหลังการหารือร่วมกันของพรรคการเมืองต่างๆ ว่า ส่วนใหญ่ยืนยันต้องการให้เปิดการประชุมสมัยวิสามัญ ซึ่งตนจะรีบทำหนังสือไปยังพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แจ้งให้ทราบว่าทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลอยากให้เปิดประชุมสมัยวิสามัญ  

เมื่อถามถึงกระแสข่าวได้มีการโทรศัพท์ไปพูดคุยกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับการเปิดประชุมสภาฯ นายชวน ยอมรับว่าได้พูดคุยกันตั้งแต่สัปดาห์ก่อนแล้ว

สำหรับหนังสือที่ประธานสภา ส่งถึงนายกฯนั้น มีรายละเอียดดังนี้ ด่วนที่สุด สผ 0014/10188  ถึงนายกรัฐมนตรี เรื่อง การตราพระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมสมัยวิสามัญแห่งรัฐสภา พ.ศ.2563  ด้วยสถานการณ์ปัจจุบันมีผู้ชุมนุมประท้วงรัฐบาลและอาจจะขยายวงกว้างจนนำมาซึ่งความขัดแย้งในระดับชาติที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงและเศรษฐกิจของประเทศ จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ทุกฝ่ายจะต้องร่วมกันแก้ไขปัญหาในแนวทางของระบอบประชาธิปไตยตามกรอบอำนาจหน้าที่ของรัฐสภา  

ในการนี้ จึงได้มีการนัดประชุมร่วมกันในวันจันทร์ที่ 19 ต.ค.2563 ระหว่างประธานสภาผู้แทนราษฎร ตัวแทนจากคณะรัฐมนตรี โดนนายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ตัวแทนจากฝ่ายรัฐบาล ตัวแทนจากฝ่ายค้าน และตัวแทนจากพรรคการเมืองต่างๆ  โดยมีประเด็นในการพิจารณาคือ สมควรที่จะมีการเรียกประชุมสมัยวิสามัญแห่งรัฐสภาหรือไม่ หลังจากที่ร่วมกันหารือแล้วได้ข้อสรุปและแนวทางแก้ไขปัญหาดังนี้ 1.คณะรัฐมนตรีควรมีมติเห็นชอบในการตราพระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมสมัยวิสามัญแห่งรัฐสภา พ.ศ.2563 เพื่อให้ทุกฝ่ายได้มีโอกาสอภิปรายแสดงความคิดเห็นและชี้แจงข้อเท็จจริง เพื่อสร้างความเข้าใจที่ตรงกันและลดปัญหาข้อขัดแย้ง  

2.คณะรัฐมนตรีสมควรให้มีการรับฟังความคิดเห็นของ ส.ส.และส.ว. โดยขอให้มีการเปิดอภิปรายทั่วไปในที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภาตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 165


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"