บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

 

           www.thaipost.net ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" Line ID:@thaipost การชุมนุมราษฎร 2563 ในมิติใหม่ ไม่ปักหลักยืดเยื้อ แต่ต่อเนื่องทุกวันมาร่วมสัปดาห์ นับตั้งแต่ 14 ต.ค.2563 เป็นต้นมา ซึ่งรูปแบบของการชุมนุมที่เปลี่ยนไปไม่เหมือนการชุมนุมในอดีตของประเทศไทยนั้น ไม่ได้เป็นเหตุที่มาจากกลุ่มผู้ชุมนุมเองเท่านั้น แต่เป็นเพราะการถูกสลายชุมนุมจากอำนาจตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในสถานการณ์ร้ายแรงที่รัฐบาลประกาศ ทำให้ไม่สามารถปักหลักชุมนุมยืดเยื้อได้ จึงเกิดการนัดด่วนรายวันเปลี่ยนสถานที่ไปเรื่อยๆ ย่อมส่งผลกระทบในวงกว้าง อันเป็นแรงกดดันไปยังรัฐบาลไม่แพ้การชุมนุมยืดเยื้อเลยทีเดียว ...0

            เมื่อข้อเรียกร้องจากผู้ชุมนุมที่ให้ “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ลาออก กับการแก้ไขรัฐธรรมนูญด้วยการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ ไม่ได้รับการตอบสนอง แต่ฝ่ายรัฐใช้มาตรการกดดันด้วยกฎหมายและสลายการชุมนุม กลับทำให้ผู้ชุมนุมยิ่งออกมามากเกินคาดหมาย สุดท้ายจะจบลงอย่างไร อยู่ที่อำนาจอธิปไตยทั้งสาม “นิติบัญญัติ-บริหาร-ตุลาการ” จะทำหน้าที่คลี่คลายวิกฤติได้มากน้อยเพียงใด ...0

            ความหวังแรกที่เป็นไปได้ดูจะมาจากฝ่ายนิติบัญญัติ คือรัฐสภา ภายหลังการประชุมร่วมกันในวันที่ 19 ต.ค.2563 ระหว่างประธานสภาผู้แทนราษฎร ตัวแทนจากคณะรัฐมนตรี ฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน และจากพรรคการเมืองต่างๆ นั้น “ชวน หลีกภัย” ประธานสภาฯ ได้ส่งหนังสือถึงนายกฯ ให้คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตราพระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมสมัยวิสามัญแห่งรัฐสภา และเปิดอภิปรายทั่วไปในที่ประชุมรัฐสภา เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น แน่นอนว่า ความหวังที่ตามมาคือการยินยอมจากฝ่ายบริหารหรือรัฐบาล ที่จะยอมให้เรียกประชุมและพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญตามข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุมอย่างไร ...0

            ส่วนฝ่ายตุลาการ ที่ทางตำรวจทยอยจับกุมแกนนำและผู้ชุมนุมต่อเนื่องนั้น ในชั้นศาลที่ตำรวจส่งผู้ต้องหาฝากขัง ก็มีทั้งผู้ที่ยังถูกคุมขังและได้รับการประกันตัวคละกันไป เหตุที่นำมาสู่การจับกุมมากขึ้นก็ไม่พ้น พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่ให้อำนาจจับกุมอย่างมาก บทพิสูจน์การคลี่คลายสถานการณ์ จึงอยู่ที่การตัดสินใจยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรงหรือไม่จากฝ่ายรัฐบาล ซึ่งขณะนี้บทพิสูจน์จะถูกยื่นให้ฝ่ายตุลาการด้วย ตามที่ “นรินท์พงศ์ จินาภักดิ์” นายกสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย พร้อม ส.ส.พรรคเพื่อไทย นัดยื่นคำร้องเพิกถอนประกาศ คำสั่ง และข้อกำหนดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ต่อศาลแพ่ง ถ.รัชดาภิเษก ในช่วงสายวันนี้ (20 ต.ค.) พร้อมขอให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวและไต่สวนฉุกเฉินไปด้วย ...0

            และที่ลืมไม่ได้ในการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรงครั้งนี้ ไม่ใช่มีเพียงแค่การจับกุมและสลายผู้ชุมนุม แต่การปิดเดินรถไฟฟ้าเป็นบางเวลา บางสถานี ทำให้ประชาชนทั่วไปเดือดร้อนด้วย รวมไปถึงการสั่งตรวจสอบและระงับสื่อ เพจผู้ชุมนุม 1 แห่ง กับสำนักข่าวออนไลน์ 4 แห่ง ที่ย่อมกลายเป็นการกระทบต่อสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งทาง “พล.ต.ท.จารุวัฒน์ ไวศยะ” ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ อ้างยังไม่มีนโยบายหรือคำสั่งที่จะกำจัดสิทธิเสรีภาพของสื่อ ไม่มีการสั่งปิดสื่อ ...0

            แต่อีกด้าน “ภุชพงค์ โนดไธสง” รองปลัดกระทรวงดิจิทัลฯ บอกหากได้รับคำสั่งให้ระงับการออกอากาศ ทางกระทรวงก็พร้อมดำเนินการ และระบุตอนหนึ่งว่า “ส่วนความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ทางกระทรวงได้ดำเนินการแจ้งไปยัง 5 สื่อแล้ว กำหนดระยะเวลา 15 วันต้องระงับทันที หากไม่ดำเนินการจะแจ้งความเอาผิดต่อกองบังคับการปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.)” สรุปแล้วจะเชื่อใครดี ...0

นายชาติสังคม

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"