เผยฝรั่งเศสรวบ นร.4คนพัวพันชี้เป้ามือมีดฆ่าตัดคอครู


เพิ่มเพื่อน    

แหล่งข่าวในกระบวนการยุติธรรมของฝรั่งเศสเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ว่า มีนักเรียน 4 คนรวมอยู่ในกลุ่มผู้ต้องสงสัย 15 คนที่ตำรวจจับกุมตัวไว้ฐานต้องสงสัยว่าช่วยเหลือฆาตกรที่ฆ่าตัดคอครูสอนประวัติศาสตร์เพราะแสดงภาพล้อศาสดามุฮัมมัดในชั้นเรียน โดยนักเรียนกลุ่มนี้ชี้ตัวครูให้คนร้ายรู้เพื่อแลกกับเงิน

    ซามูแอล ปาตี ครูประวัติศาสตร์อายุ 47 ปีรายนี้ตกเป็นเป้าหมายของอัลดุลเลาะห์ อันโซรอฟ หนุ่มเชเชนวัย 18 ปี ที่โดนตำรวจวิสามัญฆาตกรรม ภายหลังก่อเหตุใกล้กับชานเมืองตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงปารีส ระหว่างที่ปาตีกลับจากโรงเรียนเมื่อบ่ายวันศุกร์ที่ 16 ตุลาคม เอเอฟพีรายงานว่า ภาพของครูผู้นี้พร้อมคำสารภาพปรากฏอยู่ในโทรศัพท์มือถือของฆาตกร หลังเกิดเหตุตำรวจจับกุมผู้ต้องสงสัยไว้ 15 ราย ซึ่งแหล่งข่าวเผยเมื่อวันจันทร์ว่าในจำนวนนี้ 4 รายเป็นนักเรียน

    ในกลุ่มผู้ต้องสงสัย 15 รายนั้น แหล่งข่าวรายเดิมบอกว่า หนึ่งในนี้เคยมีความผิดฐานก่ออาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับการก่อการร้าย เขายอมรับว่าได้ติดต่อชายผู้นี้ ปาตีโดนชี้เป้าโดยนักเรียนอย่างน้อย 1 คนเพื่อแลกกับเงินตอบแทน

    พ่อแม่ของฆาตกร, ปู่ของเขา และน้องชาย ก็โดนจับกุมตัวไว้ด้วยเมื่อสุดสัปดาห์และยังคงถูกคุมขังอยู่ คนอื่นยังรวมถึงอิสลามิสต์มีความคิดรุนแรง และพ่อของนักเรียนคนหนึ่งในชั้นเรียนที่ปาตีนำภาพการ์ตูนล้อศาสดามุฮัมมัดมาแสดงระหว่างการสอนเรื่องเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น เขาเป็นตัวตั้งตัวตีในการรณรงค์ทางออนไลน์เพื่อต่อต้านครูผู้นี้

    ยังมีผู้ต้องสงสัยที่ถูกคุมตัวว่าโดยเชื่อว่าเป็นคนขับรถให้ฆาตกรราย และอีกรายที่ถูกกล่าวหาว่าไปกับมือมีรายนี้เพื่อซื้ออาวุธชิ้นหนึ่ง

    การสังหารครูปาตีทำให้นึกถึงการสังหารหมู่ 12 ศพในสำนักพิมพ์ของชาร์ลีเอบโก เหตุเพราะนิตยสารล้อเลียนฉบับนี้ตีพิมพ์ภาพการ์ตูนศาสนามุฮัมมัด คดีนี้ปลุกให้ชาวฝรั่งเศสจำนวนมากออกมาชุมนุมที่จัตุรัสปลาซเดอลาเรปูบลิกในกรุงปารีสเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เพื่อสนับสนุนครูและเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น

    เมื่อวันจันทร์ ตำรวจฝรั่งเศสยังได้เปิดปฏิบัติการบุกจู่โจมเครือข่ายอิสลามิสต์หัวรุนแรง รัฐมนตรีมหาดไทย เฌราร์ ดาร์มาแนง กล่าวว่า การปฏิบัติการนี้ตั้งใจส่งสารว่า พวกศัตรูของสาธารณรัฐฝรั่งเศสจะไม่ได้หยุดพักหายใจหายคอแม้แต่นาทีเดียว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"