คมนาคมไม่หวั่นศาลฯคุ้มครองBTSปมปรับเงื่อนไขสายสีส้ม


เพิ่มเพื่อน    

 

20 ต.ค. 2563 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงกรณีศาลปกครองกลางมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ที่บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC ได้ยื่นคำร้องขอคุ้มครองฉุกเฉิน กรณีคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่งพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2562 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ปรับปรุงหลักเกณฑ์การพิจารณาคัดเลือกเอกชน (Request for Proposal Document : RFP) เป็นผู้ร่วมลงทุนโครงการดังกล่าว ภายหลังเปิดขายซองข้อเสนอไปแล้ว ถือเป็นการกระทำโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งศาลมีคำสั่งให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ไปใช้หลักเกณฑ์เดิมในการประมูลโครงการนั้น 

ทั้งนี้ จากกรณีดังกล่าว หากพิจารณาตาม RFP ข้อ 17 แล้วนั้น สามารถปรับปรุงแก้ไขได้ ซึ่งตนได้อ่านรายละเอียดแล้ว และเคารพผลการตัดสินของศาลฯ โดยกระบวนการหลังจากนี้ รฟม. จะยื่นอุทธรณ์ภายใน 30 วัน โดยได้มอบหมายให้ รฟม. ไปจัดทำกรอบเวลาในดำเนินการว่า การอุทธรณ์จะใช้ระยะเวลาเท่าใด พร้อมทั้งแยกแผนการดำเนินการหลังจากการยื่นอุทธรณ์ แบ่งเป็น 2 กรณี ได้แก่ 1.กรณีศาลฯ รับอุทธรณ์ และ 2.กรณีศาลฯ ไม่รับอุทธรณ์ อย่างไรก็ตาม เมื่อคำตัดสินมีผลออกมาอย่างไรนั้น ก็ให้ดำเนินการตามคำสั่งศาลฯ ต่อไป 

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่ออีกว่า เรื่องดังกล่าว ไม่ได้มีปัญหาอุปสรรค โดยหากดำเนินการโดยสุจริต สามารถอธิบายได้ทั้งหมด เพราะเรื่องการก่อสร้างต้องใช้ความละเอียด เนื่องจากเป็นการก่อสร้างที่ลงใต้ดิน และถ้าไม่มีความชำนาญเชี่ยวชาญ อาจจะทำให้เสี่ยงต่อความปลอดภัยได้ ทั้งนี้ ในการยื่นประกวดราคานั้น ยังไม่ทราบว่าบริษัทใดจะยื่นเสนออย่างไร รวมถึงสิ่งที่บริษัทจะยื่นเสนอมานั้น คณะกรรมการคัดเลือก จะต้องพิจารณาด้วยความละเอียดรอบคอบในการดำเนินการ อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า ไม่มีอะไรต้องวิตกกังวล 

นอกจากนี้ ตนได้กำชับเรื่องความปลอดภัยในการก่อสร้างรถไฟฟ้ามาโดยตลอด เพราะในปัจจุบันยังเกิดกรณีรถไฟฟ้าที่กำลังก่อสร้างมีอุปกรณ์หรือเครื่องจักรตกหล่นมาข้างล่างอยู่ ดังนั้น ต้องควบคุมการดำเนินการให้ดี ขณะเดียวกัน ตนยังได้กำชับเรื่องนี้ว่า ให้ รฟม. ดำเนินการตามระเบียบกฎหมาย และยึดหลักธรรมาธิบาล เนื่องจากโครงการนี้ ไม่ใช่โครงการแรก และในอนาคตยังต้องมีการก่อสร้างรถไฟฟ้าในอีกหลายเส้นทาง ที่ต้องเข้าสู่กระบวนการเปิดประกวดราคา 

“ผมพยายามทำให้ทุกเรื่องเป็นไปตามแผนปฏิบัติการ (แอคชั่นแพลน) และอยู่ในระเบียบกฎหมาย อะไรทำได้ก็ทำ อะไรทำไม่ได้ก็ไม่ทำ ถ้าอนาคตต้องกลับไปดำเนินการเปิดประกวดราคาโดยใช้เงื่อนไขเดิมก็ต้องทำ ซึ่งไม่ได้ซีเรียสอะไร” นายศักดิ์สยาม กล่าว 

ด้านนายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ BTSC กล่าวว่า เมื่อวันที่ 20 ต.ค..นี้ ศาลปกครองกลางมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวให้ รฟม.ใช้เกณฑ์เดิมในการประเมินการประกวดราคาโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) โดยแยกการประเมินข้อเสนอด้านการเงินกับข้อเสนอด้านเทคนิคออกจากกัน และใช้เกณฑ์ให้คะแนนและพิจารณาผู้ชนะตามราคาที่เสนอตามที่ประกาศไว้เดิม ไม่ใช้ประกาศใหม่ที่รวมคะแนนเทคนิคในระหว่างที่ศาลยังไม่มีคำตัดสินเนื่องจากต้องใช้เวลาพิจารณา จากนี้ต้องอยู่ที่ รฟม.จะพิจารณาเดินหน้าการประมูลอย่างไร จะให้ยื่นซองข้อเสนอในวันที่ 9 พ.ย.ต่อหรือไม่ ถ้ายื่นจะต้องใช้เณฑ์ตามศาลมีคำสั่งคุ้มครอง 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"