ใช้กฎปิดไมค์คุมดีเบต'ทรัมป์-ไบเดน'พฤหัสบดีนี้


เพิ่มเพื่อน    

คณะกรรมการจัดการดีเบตระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และอดีตรองประธานาธิบดีโจ ไบเดน ตัดสินใจเปลี่ยนกฎสำหรับการดีเบตครั้งสุดท้ายวันพฤหัสบดีนี้ โดยจะปิดไมค์เพื่อให้อีกฝ่ายได้แสดงวิสัยทัศน์อย่างเต็มที่ในช่วง 2 นาทีแรก ป้องกันความวุ่นวายเหมือนที่ทรัมป์คอยป่วนไบเดนในการดีเบตครั้งแรก

แฟ้มภาพ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และโจ ไบเดน ประชันวิสัยทัศน์ในการดีเบตครั้งแรก โดยมีคริส วอลเลส (กลาง) ผู้ประกาศข่าวช่องฟ็อกซ์นิวส์ เป็นผู้ดำเนินรายการ เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2563

    คณะกรรมการจัดการดีเบตระหว่างผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐประกาศเมื่อวันจันทร์ที่ 19 ตุลาคม 2563 ว่าการอภิปรายโต้วาทีระหว่างทรัมป์กับไบเดนที่เมืองแนชวิลล์ รัฐเทนเนสซี วันพฤหัสบดีที่ 22 ตุลาคมนี้ จะใช้วิธีปิดไมโครโฟนของผู้สมัครฝั่งหนึ่ง เมื่ออีกฝ่ายแสดงวิสัยทัศน์เปิดหัวของแต่ละช่วงที่กำหนดไว้ช่วงละ 15 นาที เสร็จจากการแสดงวิสัยทัศน์คนละ 2 นาทีแล้วผู้ดำเนินรายการจะเปิดไมโครโฟนของทั้งสองให้ได้โต้วาทีกัน

    ฝ่ายของทรัมป์ไม่เห็นด้วยกับการเปลี่ยนกฎ แต่ก็จะเข้าร่วมการดีเบตคืนวันพฤหัสบดีนี้ เพราะเป็นโอกาสครั้งท้ายๆ ที่ทรัมป์จะได้ออกโทรทัศน์ในช่วงเวลาไพรม์ไทม์ที่มีผู้ชมทั้งประเทศ ก่อนจะถึงการเลือกตั้งวันที่ 3 พฤศจิกายนนี้ ซึ่งผลส่วนใหญ่ชี้ว่าเขามีคะแนนตามหลังไบเดน

    "ประธานาธิบดีทรัมป์มุ่งมั่นที่จะดีเบตกับโจ ไบเดน โดยไม่ใส่ใจกับการเปลี่ยนกฎในนาทีสุดท้ายของคณะกรรมการที่ลำเอียง ในความพยายามครั้งล่าสุดของพวกเขาเพื่อให้ผู้สมัครที่พวกเขาชื่นชอบมีความได้เปรียบ" บิล สเตเปียน ผู้จัดการหาเสียงของทรัมป์กล่าว

    การรวบรวมข้อมูลของโครงการการเลือกตั้งของสหรัฐแห่งมหาวิทยาลัยฟลอริดาชี้ว่า มีชาวอเมริกันใช้สิทธิลงคะแนนล่วงหน้าทั้งด้วยตนเองและทางไปรษณีย์แล้ว 30.2 ล้านรายถึงวันจันทร์ที่ผ่านมา หรือเกิน 1 ใน 5 ของผู้มีสิทธิเลือกตั้งของสหรัฐเมื่อปี 2559 ผลลัพธ์จากการดีเบตครั้งสุดท้ายต่อการเปลี่ยนแปลงทัศนะของชาวอเมริกันจึงน่าจะมีจำกัด

    คณะกรรมการตัดสินใจใช้กฎปิดไมค์หลังจากการดีเบตครั้งแรกเมื่อวันที่ 29 กันยายน เกิดความวุ่นวายเมื่อทรัมป์คอยขัดจังหวะและพูดแทรกไบเดนบ่อยครั้ง ตอนหนึ่งไบเดนเหลืออดถึงกับบอกให้ทรัมป์ "หุบปาก" เว็บไซต์ข่าวแอ็กซิออสรายงานว่า ดีเบตครั้งนั้นทรัมป์พูดแทรกไบเดน 71 ครั้ง ขณะที่ไบเดนพูดแทรกทรัมป์ 22 ครั้ง

    เดิมทั้งคู่มีกำหนดดีเบตครั้งที่ 2 ในวันพฤหัสบดีที่แล้ว แต่ทรัมป์ถอนตัวเพราะไม่เห็นด้วยกับรูปแบบการจัดการรายการที่จะให้ทั้งคู่โต้วาทีกันผ่านจอ หลังจากทรัมป์ล้มป่วยเพราะติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แม้แพทย์ประจำทำเนียบขาวจะยืนยันว่าเขาไม่มีความเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อแล้ว คราวนั้นทรัมป์ยังแสดงความกังวลเรื่องการปิดไมโครโฟนของเขา

    ในคำให้สัมภาษณ์กับฟ็อกซ์บิสสิเนสเมื่อวันที่ 8 ตุลาคม ทรัมป์บอกว่า เป็นเรื่องตลกที่เขาต้องนั่งหน้าจอคอมพิวเตอร์เพื่อโต้วาที แล้วพวกนั้นยังสามารถปิดไมค์เมื่อใดก็ได้ที่ต้องการ

    ก่อนหน้านั้นในวันจันทร์ ทีมหาเสียงของทรัมป์แสดงความไม่พอใจกับหัวข้อการดีเบต โดยฝ่ายทรัมป์บอกว่าพวกเขาอยากให้เน้นด้านนโยบายต่างประเทศมากขึ้น ทรัมป์ยังพูดกับนักข่าวระหว่างกลับกรุงวอชิงตันด้วยว่า การดีเบตครั้งนี้ไม่ยุติธรรมอย่างมาก ที่พวกเขาเปลี่ยนแปลงหัวข้อ และยังใช้ผู้ประกาศข่าวที่เอียงกะเท่เร่มาดำเนินรายการด้วย

    คริสเตน เวลเคอร์ ผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบขาวที่ได้รับการยอมรับนับถือของเอ็นบีซีนิวส์ ถูกวางตัวให้ทำหน้าที่ดำเนินรายการครั้งนี้

    ทีมหาเสียงของไบเดนกล่าวว่า ทั้งสองฝ่ายตกลงกันไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะปล่อยให้ผู้ดำเนินรายการเป็นคนกำหนดหัวข้อ แต่ทรัมป์ต้องการเลี่ยงการอภิปรายเรื่องไวรัสโคโรนา ซึ่งผลสำรวจชี้ว่าเป็นประเด็นที่ชาวอเมริกันให้ความสนใจมากที่สุด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"