อินไชต์ ครม. 'ประยุทธ์' ลั่นขอตายเพื่อสถาบันฯ-จับตาจ่อเลิกพรก.ฉุกเฉิน


เพิ่มเพื่อน    

20 ต.ค.63 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธาน​ ได้มีการเปิดเพลงอยู่อย่างจงรัก​ ตายอย่างภักดี​ ซึ่งหลังเพลงจบนายกฯได้พูดกับครม.ว่า​ "เมื่อเกิดมาเพื่อปกป้องสถาบัน​ ถ้าตายขอตายเพื่อสถาบัน" 

จากนั้นได้เข้าสู่การประชุม​ โดยมีการแบ่งการประชุมเป็น 2 ช่วง คือ ประชุม ครม.ปกติ กับการพิจารณากรณีนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาได้ทำหนังสือด่วนถึงนายกรัฐมนตรีเพื่อขอ ครม.ให้ความเห็นชอบตราพระราชกฤษฎีกาเปิดประชุมสมัยวิสามัญรัฐสภา และรับฟังความคิดเห็น ส.ส.และ ส.ว.ด้วยการเปิดการอภิปรายทั่วไปในการประชุมร่วมรัฐสภา ตามมาตรา 165 โดยรัฐมนตรีทุกคนที่เป็นแกนนำต่างเห็นด้วย 

โดย ครม.จะร่าง พ.ร.ฎ.ขอเปิดประชุมสมัยวิสามัญรัฐสภาเพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ โดยเร็วที่สุด คาดว่าจะสามารถเปิดประชุมได้ในวันที่ 26-27 ต.ค. ซึ่งการประชุมสมัยวิสามัญรัฐสภาจะเป็นการอภิปรายทั่วไปเท่านั้น ยังไม่มีการนำเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญเข้าพิจารณา แม้คณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญก่อนรับหลักการ จะพิจารณาเสร็จในวันที่ 22 ต.ค.ก็ตาม เนื่องจากต้องการรอให้มีการตรวจสอบความถูกต้องญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญของภาคประชาชนที่จะเสร็จในต้นเดือน พ.ย.ก่อน

อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้มีการมอบหมายให้ใครเป็นผู้ชี้แจงหลักในรัฐบาล แต่ถ้าเนื้อหาการอภิปรายเกี่ยวกับรัฐมนตรีคนไหน ให้รัฐมนตรีที่รับผิดชอบลุกขึ้นชี้แจง ขณะเดียวกัน​ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้รายงานว่าได้มีการประสานกับนายชวน ว่าให้ระมัดระวังเรื่องการอภิปรายที่หมิ่นเหม่ต่อสถาบัน นอกจากนี้​ ที่ประชุมยังได้มีการกำชับหัวหน้าพรรคแต่ละพรรคประสานงานกับ ส.ส.ของแต่ละพรรคให้เตรียมพร้อมในกันป้องกันเรื่องดังกล่าว หากมีการอภิปรายหมิ่นเหม่ให้รีบประท้วงตัดบททันที

ทั้งนี้ ในที่ประชุม ครม. พล.อ.ประยุทธ์ยังเปิดให้รัฐมนตรีแสดงความคิดเห็นถึงการชุมนุม โดยมีรัฐมนตรีหลายคนแสดงความคิดเห็น อาทิ นายถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม ได้กล่าวในหลายเรื่อง รวมถึงข้อเสนอของผู้ชุมนุมที่ต้องการให้ปฏิรูปสถาบันที่พูดแต่ไม่มีรายละเอียดใดๆ นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้รายงานให้ที่ประชุมรับทราบว่า ขณะนี้มีหลายพื้นที่เริ่มออกมาแสดงพลังปกป้องสถาบันโดยวันนี้จะมีที่ จ.ชลบุรี ซึ่งปรากฎว่ามีรัฐมนตรีหลายคนแสดงความเห็นด้วย

พล.อ.ประยุทธ์​ ยังพูดถึงเรื่องการใช้  พ.ร.ก.ฉุกเฉินด้วยว่า​ หากตนจะยกเลิกการใช้​ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน​ ขอความร่วมมือครม.ทุกคนช่วยให้ความเห็นชอบด้วย​ โดยจะยกเลิกเร็วๆ​ นี้หากผู้ชุมนุมยังชุมนุมด้วยความสงบแบบนี้​ ขณะที่นายวิษณุระบุว่า​ หากนายกฯต้องการยกเลิกสามารถทำได้อยู่แล้วเพราะมีอำนาจยกเลิก

นอกจากนี้ ในที่ประชุม ครม. พล.อ.ประยุทธ์ได้แสดงความเป็นห่วงเกี่ยวกับเฟกนิวส์ที่มีการนำภาพการจับกุมผู้ชุมนุมที่ฮ่องกงไปเผยแพร่จนทำให้เกิดความเข้าใจผิด โดยได้มีการสั่งการให้กระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ไปชี้แจงทำความเข้าใจ  

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า​ มีอยู่ช่วงหนึ่ง พล.อ.ประยุทธ์​ ได้กล่าวเชิงตัดพ้อว่า​ "ที่ผ่านมาผมก็รู้สึกน้อยใจเหมือนกันนะที่ไม่มีใครใครช่วยปกป้องผมเลย" ขณะที่ในตอนท้ายจะพูดว่า​ "จริงๆ​ ไม่ต้องปกป้องผมหรอก​ แต่ช่วยกันปกป้องสถาบัน"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"