'เต็ดตรา แพ้ค'เก็บขยะกล่องนม รร.ใน กทม. แค่ครึ่งปี 35 ตันส่งรีไซเคิลได้ 100%


เพิ่มเพื่อน    

 

     กล่องนมโรงเรียน เป็นอีกหนึ่งของปัญหาขยะ เพราะกล่องนมยูเอชทีหนึ่งกล่อง จะประกอบด้วยกระดาษ อะลูมิเนียมฟอยล์ และพลาสติก นอกจากนี้ยังมีหลอดซึ่งเป็นพลาสติกอีกด้วย ซึ่งหากโรงเรียนคัดแยกและจัดเก็บกล่องนมที่นักเรียนดื่มได้ จะสามารถส่งต่อนำเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลเป็นผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นหลังคา เกาอี้ โต๊ะ ฯลฯ จากปัญหาและได้เล็งเห็นถึงประโยชน์ ทางบริษัท เต็ดตรา แพ้ค (ประเทศไทย) จำกัด และสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร ก็ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในโครงการรีไซเคิลกล่องนมโรงเรียนที่ได้ดำเนินการมาเป็นระยะเวลา 2 ปี เพื่อดำเนินการจัดเก็บขยะกล่องนม โดยในปี 2562 สามารถเก็บรวบรวมกล่องนมได้แล้วถึง 77 ตัน และส่งเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลต่อไป

      บริษัท เต็ดตรา แพ้ค (ประเทศไทย) จำกัด ได้ลงพื้นที่จัดกิจกรรมร่วมกับโรงเรียนวัดลานบุญ เขตลาดกระบัง “สัปดาห์วันนมโรงเรียนสากล (World School Milk Day)” หนึ่งในโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับประโยชน์ และคุณค่าทางโภชนาการของนมยูเอชที ตลอดจนความสำคัญของการรีไซเคิลกล่องเครื่องดื่ม โดยมีเป้าหมายคือการสร้างความตระหนักรู้ในการรักษาสิ่งแวดล้อมในเยาวชน

 

 

      เกรียงไกร จงเจริญ รองผู้อำนวยการสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพฯ มีนโยบายที่ชัดเจนในเรื่องของการรณรงค์อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม อย่างเมื่อก่อนโครงการนมโรงเรียนจะจัดซื้อเป็นประเภทนมพาสเจอไรซ์ และในปี 2561 ก็มีนโยบายเปลี่ยนมาเป็นประเภทนมกล่องยูเอชที และได้มีการร่วมมือกับพันธมิตรในการจัดเก็บขยะนมกล่องเพื่อนำไปรีไซเคิล เพราะโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพฯ กว่า 437 แห่ง มีเด็กนักเรียนในระดับชั้นอนุบาล-ประถมศึกษาปีที่ 6 อีกเกือบ 2 แสนคน ทำให้เรามีขยะที่เป็นกล่องนมตกวันละประมาณ 2 แสนกล่อง จึงได้ให้ความร่วมมือในโครงการนี้

      เกรียงไกรกล่าวต่อว่า โดยทางโรงเรียนจะเป็นผู้รวบรวมให้ และทาง กทม.ก็จัดรถเวียนเก็บส่งต่อไปยังพันธมิตรที่จะนำไปรีไซเคิล อย่างที่เต็ดตรา แพ้ค ได้ดำเนินการนำกล่องนมไปรีไซเคิลให้เกิดประโยชน์ต่อสังคม และยังสามารถขยายผลไปถึงครอบครัวของนักเรียน ให้นักเรียนนำกล่องนมมาทิ้งที่โรงเรียนได้ ในอนาคตอยากจะจัดกิจกรรมให้เด็กนักเรียนได้เห็นคุณค่าของกล่องนม สามารถนำไปสร้างประโยชน์ได้ อาทิ หลังคา หรืออื่นๆ โดยจะพาเด็กนักเรียนไปดูว่ากล่องนมที่พวกเขารวบรวมกันนำไปสู่กระบวนการรีไซเคิลอย่างไร

 

 

 

     วันชัย สุวรรณเนตร ผู้อำนวยการฝ่ายขาย บริษัท เต็ดตรา แพ้ค (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ได้ริเริ่มโครงการรีไซเคิลกล่องนมโรงเรียนเพื่อส่งเสริมการให้ความรู้ด้านสิ่งแวดล้อมในระยะยาว โดยเกิดจากความร่วมมือกับทั้งภาครัฐและเอกชน โดยวางเป้าหมายการเก็บรวบรวมกล่องนมยูเอชทีใช้แล้ว จากโครงการนมโรงเรียนของสถาบันการศึกษากว่า 437 แห่ง ภายใต้การกำกับดูแลของกรุงเทพมหานคร โดยในปัจจุบันมีโรงเรียนมากกว่า 350 แห่งที่เข้าร่วมโครงการนี้ และในครึ่งแรกของปี 2563 สามารถเก็บรวบรวมได้แล้วถึง 35 ตัน

      “ ในฐานะที่เราผลิตบรรจุภัณฑ์กล่องนม ที่มีลักษณะเป็นชั้นๆ ซ้อนทับกันถึง 6 ชั้น โดยมากกว่า 75% เป็นกระดาษ และเป็นพลาสติก, อะลูมิเนียมฟอยล์อีก 25 เปอร์เซ็นต์ เพื่อปกป้องนมไม่ให้เชื้อโรคจากภายนอกเข้าไป และกล่องของเรายังถูกออกแบบให้พับเก็บได้ง่าย ไม่มีกลิ่น และนำไปเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลได้ง่าย ไม่ว่าจะออกแบบผลิตภัณฑ์ที่เป็นหลังคา โต๊ะ เก้าอี้ จากที่เห็นกิจกรรมกับโรงเรียนวัดลานบุญ หนึ่งในโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ สะท้อนให้เห็นว่าทั้งครูและนักเรียนให้ความสำคัญกับการพับเก็บกล่องนมหลังจากที่ดื่มเสร็จแล้ว สอดคล้องกับนโยบายที่ต้องลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และปลูกฝังนิสัยการคัดแยกขยะให้กับเด็กๆ มีใจอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม” วันชัย กล่าว

 

 

      น้ำค้าง สาคร ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดลานบุญ ได้กล่าวเสริมว่า โรงเรียนมีนักเรียนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล-ป. 6 ประมาณ 1,700 คน ครูได้ให้ความรู้กับนักเรียนเรื่องเก็บกล่องอม จากเมื่อก่อนใช้เป็นถุงนม โดยการสอนให้เด็กพับกล่องนมหลังดื่มเสร็จ ซึ่งทางเขตการศึกษาได้แจ้งว่า เต็ดตรา แพ้คจะเข้ามารับขยะกล่องนมสัปดาห์ละครั้ง ทำให้สามารถเก็บขยะที่เป็นกล่องนมได้ประมาณวันละ 1,700 กล่อง หรือประมาณ 8,500 กล่อง/สัปดาห์ ไม่รวมเสาร์-อาทิตย์ ทำให้เราคิดว่าเป็นแนวทางที่ดีที่ขยะกล่องนมจะไม่สูญเปล่ากลายเป็นปัญหาสิ่งแวดล้อม

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"