ผู้บริหาร มธ.ลำปาง อบรม 'อาจารย์ส้มหวาน' มีสิทธิหยุดสอนได้แต่ต้องเคารพความรู้สึกสังคมส่วนรวม


เพิ่มเพื่อน    

22 ต.ค.63 - จากกรณีผศ.ดร.ษัษฐรัมย์ ธรรมบุษดี อาจารย์ประจำวิทยาลัยสหวิทยาการ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และผู้ร่วมก่อตั้งอดีตพรรคอนาคตใหม่ โพสต์เฟซบุ๊กประกาศหยุดสอนจนกว่ามหาวิทยาลัยจะเลิกรับใช้เผด็จการ เพื่อตอบโต้มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ที่ออกแถลงการณ์ขออภัยและแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ฉีกพระบรมฉายาลักษณ์ที่ตั้งอยู่หน้าประตูทางเข้ามหาวิทยาลัยฯ จนเหลือแต่กรอบ จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวางในสังคมโซเชียล

ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์ลำปาง อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง พบกับอาจารย์กิตติพงศ์ กมลธรรมวงศ์ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายบริหาร ศูนย์ลำปาง กล่าวว่า ขณะนี้ภายใน มธ.ศูนย์ลำปาง ยังคงปกติ หลังจาก อาจารย์ท่านหนึ่งได้โพสต์เฟซบุ๊กหยุดการสอน และ นักศึกษาหยุดเรียน ซึ่งเป็นสิทธิสามารถทำได้ โดยได้ทำความเข้าใจว่าการที่ทางมหาวิทยาลัยได้ออกแถลงการณ์ไปนั้นเนื่องจากเกิดเหตุการณ์ที่ไม่เหมาะสมบริเวณหน้ามหาวิทยาลัย เราซึ่งเป็นผู้บริหารและอีกหลายคนที่เป็นนักศึกษา คณาจารย์ ก็รู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่ไม่คิดว่าจะเกิดขึ้นและเราก็ไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าว ส่วนการใช้สิทธิจัดชุมนุมในสถานศึกษาย่อมเป็นเสรีภาพที่อยู่ในกรอบของกฎหมาย โดยกฎหมายชุมนุมสาธารณะก็มีการยกเว้นในมหาวิทยาลัยอยู่แล้ว นักศึกษาก็ทำได้ แต่หากการชุมนุมมีการละเมิดกฎหมายทางมหาวิทยาลัยก็จะต้องเข้ามาดูแลเพื่อไม่ให้มีการละเมิดกฎหมาย

แม้ว่าวันนี้จะมีนักศึกษาบางคนอาจจะหยุดเรียนไปบ้าง ซึ่งก็มีหลายสาเหตุ บางคนก็อาจจะเห็นว่าพรุ่งนี้ 23 ตุลาคมเป็นวันหยุดก็อาจจะอยากหยุดยาว หรืออาจารย์บางท่านที่จะหยุดสอนก็เป็นสิทธิของท่าน แต่โดยทั้งหมดก็อยากจะสื่อสารออกไปให้เข้าใจตรงกันว่ามหาวิทยาลัยก็ต้องทำหน้าที่ให้ดีที่สุดและต้องคำนึงถึงสังคมส่วนรวมด้วยว่ารู้สึกอย่างไรกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้ทางมหาวิทยาลัยต้องยืนยันจุดยืนที่ว่า เรายึดมั่นการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตรย์เป็นประมุข ยึดมั่น 3 สถาบันหลักของชาติคือ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์

"ที่ผ่านมาเราก็พยายามที่จะให้สถานการณ์ต่างๆกลับสู่ภาวะปกติ ส่วนนักศึกษามีความคิดความเชื่อก็สามารถแสดงออกได้แต่ต้องอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมายนั่นเอง ส่วนการพูดคุยก็มีการสื่อสารกันเป็นระยะ วันนี้ก็จะมีการนัดพูดคุยหารือกันทั้งตัวแทนนักศึกษา อาจารย์ และผู้บริหารของมหาวิทยาลัยด้วยเพื่อให้เข้าใจตรงกันว่าทางมหาวิทยาลัยไม่ได้ห้ามการชุมนุม แต่การชุมนุมนั้นต้องเป็นไปในลักษณะที่ไม่ไปละเมิดกฎหมาย และ ต้องไม่ไปแสดงออกในเชิงที่กระทบกับความรู้สึกของคนส่วนรวม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ก็ตั้งอยู่ในจังหวัดลำปาง วันที่ชาวลำปางมาแสดงพลังก้ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี แต่ทางมหาวิทยาลัยก็ต้องดูแลความปลอดภัยของนักศึกษา ขณะเดียวกันเราในฐานะที่มาอยู่ในพื้นที่จังหวัดลำปางก็ต้องเข้าใจความรู้สึกของคนลำปางด้วย ซึ่งคิดว่าทุกคนคงไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะนั้นขึ้น"

วันนี้นายกรัฐมนตรีได้ยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉินแล้ว บรรยากาศทุกอย่างก็น่าจะดีขึ้น อย่างที่นายกฯได้แถลงการณ์เมื่อวานว่าอยากให้ทุกคนถอยกันคนละก้าว สิ่งนี้น่าจะดีขึ้น นักศึกษาก็ต้องเข้าใจในสิ่งที่ตนเองบอกว่าอยากให้สังคมสงบสุข มันเป็นสิ่งที่ต้องมาพูดคุยกันโดยไม่ใช้อารมณ์ความรู้สึก ขณะที่นักศึกษาบางคนบอกว่าตามที่อาจารย์ออกมาโพสต์ในลักษณะนั้นก็เห็นด้วยเพราะถือเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์อย่างหนึ่งที่ทางอาจารย์อยากให้ทางมหาวิทยาลัยออกมาปกป้องตัวนักศึกษา เพราะในเหตุการณ์ที่ผ่านมา มีตำรวจเข้ามาคุกคามนักศึกษาถึงภายในมหาวิทยาลัย ทางมหาวิทยาลัยไม่ได้ออกมาปกป้องนักศึกษาเท่าที่ควรทั้งๆที่เป็นพื้นที่ของเราเอง และตามสโลแกนของมหาวิทยาลัยที่สามารถแสดงออก และมีเสรีภาพในทางความคิดซึ่งทางมหาวิทยาลัยควรออกมาปกป้องนักศึกษามากกว่านี้ ขณะที่นักศึกษาขณะนี้ก็ยังเรียนอยู่ อาจจะมีเพียงบางวิชาที่ไม่มีการเรียนการสอนเท่านั้น

ผศ.ดร.ษัษฐรัมย์ ธรรมบุษดี อาจารย์ประจำวิทยาลัยสหวิทยาการ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และผู้ร่วมก่อตั้งอดีตพรรคอนาคตใหม่


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"