ปล่อยตัว 2 การ์ดวีโว่! 'ส.ส.ก้าวไกล-อาจารย์ มธ.' ช่วยประกัน ชี้ไม่ได้ทำร้ายตำรวจแต่ช่วยคุ้มครองม็อบพม่า


เพิ่มเพื่อน    

น.ส.สุทธวรรณ สุบรรณ ณ อยุธยา ส.ส.พรรคก้าวไกล (ซ้าย) ผศ.ดร.อดิศร จันทรสุข (กลาง) และ นายคฑาวุธ ครั้งพิบูลย์ หรือ เคท อาจารย์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

2 ก.พ.64 - ผศ.ดร.อดิศร จันทรสุข ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายการนักศึกษา และรองคณบดีคณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก Adisorn Juntrasook ระบุว่ามีคนถามผมมาเยอะว่า ทำไมยังต้องไปช่วยนักศึกษา โดยเฉพาะพวกที่เคยโดนจับแล้วก็ยังไม่เข็ด ผมอยากอธิบายตรงนี้นะครับ

ประการแรก นักศึกษา (และประชาชน) ที่อยู่ในทีมการ์ด ซึ่งเป็นผู้ถูกจับกุมเมื่อวานนี้ คือกลุ่มที่มาช่วยดูแลความปลอดภัยให้กับผู้ชุมนุมครับ นักศึกษาที่โดนจับเมื่อวาน ถ้าดูในคลิปก็จะเห็นว่า เค้าไม่ได้ลงมือทำร้ายตำรวจแต่อย่างใด แต่ขัดขวางไม่ให้ตำรวจบุกเข้าทำร้ายผู้ชุมนุม โดยเฉพาะผู้ชุมนุมชาวพม่าที่ถูกปฏิบัติอย่างไร้ความเป็นมนุษย์ เขาถูกผลักล้มลง และถูกตำรวจเข้าจับกุม

ถ้าพวกน้องๆ ที่ทำหน้าที่การ์ดยุติบทบาทของตัวเองเพียงเพราะพวกเขาเคยถูกตำรวจจับ แล้วใครจะมาทำหน้าที่นี้แทนพวกเขาครับ พวกเขามีอุดมการณ์ที่ความกลัวไม่สามารถยุติความกล้าหาญได้ ถึงแม้ว่าบางคนอาจจะมองว่าความกล้าหาญนี้เป็นแค่ความไร้เดียงสา มุทะลุ หรือเต็มไปด้วยความรุนแรง แต่ถ้าเรามองการกระทำความรุนแรงของอีกฝ่ายด้วยใจเป็นกลาง เราก็จะเข้าใจครับว่า ทำไมพวกน้องๆ ทีมการ์ดถึงต้องยืนหยัดในหน้าที่ของพวกเขาต่อไป ก่อนที่เราจะถามว่า ช่วยเค้าแบบนี้แล้วเค้าจะได้เรียนรู้หรือสำนึกอะไรมั้ย เราต้องถามตัวเองก่อนว่า แล้วเราเองได้เรียนรู้หรือเกิดสำนึกอะไรจากสถานการณ์นี้บ้าง

ประการที่สอง บทบาทของมหาวิทยาลัย ไม่ว่าใครจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับการกระทำของนักศึกษาก็ตาม แต่หน้าที่ในความเป็นสถาบันและในความเป็นครูก็คือ เราต้องดูแลนักศึกษาของเราให้ดีที่สุด และต้องยืนเคียงข้างพวกเขาจนกว่าจะมีการพิสูจน์จนถึงที่สุดว่า นักศึกษาของเรามีความผิดจริง ตามกระบวนการยุติธรรมที่เชื่อถือได้ 

อย่างไรก็ตาม ผมขอบคุณทุกกำลังใจที่ส่งมาให้นะครับ แต่อยากให้ส่งกำลังใจให้น้องๆ ที่อยู่แนวหน้าด้วยเช่นกันครับ พวกเขาเหนื่อยกว่าผมเยอะมาก และอุดมการณ์ของพวกเขาน่านับถือมากกว่าผู้ใหญ่ในบ้านเมืองหลายเท่ามากครับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นักศึกษา 2 ราย ซึ่งเป็นสมาชิกกลุ่มการ์ดวีโว่ได้รับการปล่อยตัว โดยศาลพิจารณาแล้วอนุญาตปล่อยชั่วคราว ตีราคาประกันคนละ 50,000 บาท โดยใช้ตำแหน่งอาจารย์เคท ครั้งพิบูลย์ หรือ นายคฑาวุธ ครั้งพิบูลย์ อาจารย์คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ และ น.ส.สุทธวรรณ สุบรรณ ณ อยุธยา หรือ มิ้นท์ ส.ส.นครปฐม พรรคก้าวไกล เป็นหลักประกัน

น.ส.สุทธวรรณ สุบรรณ ณ อยุธยา โพสต์เฟซบุ๊กว่า จากกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวนักศึกษาและประชาชน 4 ราย ที่ร่วมชุมนุมหน้าสถานทูตเมียนมาเมื่อวานนี้มาที่ ส.น.ยานนาวา รายที่มาแจกน้ำดื่ม ถูกปรับตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก ส่วนอีก 3 รายอยู่ที่สถานีตำรวจจนถึงเช้า โดยมีอาจารย์เคท ครั้งพิบูลย์ อาจารย์อดิศร จันทรสุข และ ส.ส.เบญ อยู่ด้วยจนสอบคำให้การเสร็จ โดยจะไต่สวนที่ศาลแขวงพระนครใต้ 1 ราย และศาลอาญากรุงเทพใต้ 2 ราย

เช้าวันนี้ เวลา 9.00 น. มิ้นท์จึงได้เดินทางมาที่ศาลแขวงพระนครใต้ เพื่อติดตามการไต่สวนผู้ชุมนุม 1 ราย ซึ่งภายหลังได้ไต่สวนผ่าน Video Conference และได้เดินทางมาที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ เพื่อยื่นประกันตัวผู้ชุมนุม 2 รายในข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มั่วสุม 10 คนขึ้นไป ต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงาน ศาลอนุญาตให้ฝากขัง 12 วัน ทางศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน จึงทำเรื่องประกันตัวโดยใช้ตำแหน่ง ส.ส.และตำแหน่งอาจารย์เป็นหลักประกันค่ะ

เวลาประมาณ 13.50 น. ศาลมีคำสั่งให้ปล่อยตัวผู้ชุมนุมทั้ง 2 ราย โดยรายที่เป็นนักศึกษาธรรมศาสตร์ ใช้ตำแหน่งของอาจารย์เคท ครั้งพิบูลย์ อาจารย์คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ยื่นประกัน ส่วนประชาชนอีกราย ใช้ตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของมิ้นท์ยื่นประกัน วงเงินประกันคนละ 50,000 บาทค่ะ ส่วนที่ศาลแขวงพระนครใต้ ได้รับการปล่อยตัวแล้วเรียบร้อยเช่นกัน โดยศาลให้ใช้วิธีสาบานตน ไม่ได้ใช้ตำแหน่งใดๆประกันค่ะ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"