เดือด! อาจารย์ มธ.ลำปาง ประกาศ 'หยุดสอน' จนกว่ามหาวิทยาลัยเลิกรับใช้เผด็จการ


เพิ่มเพื่อน    

22 ต.ค.63 - จากกรณีกลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ศูนย์ลำปาง ชุมนุมคู่ขนานกับผู้ชุมนุมที่กรุงเทพฯ เมื่อค่ำวันที่ 17 ต.ค. พบว่ามีคนที่เข้าร่วมกิจกรรมบางรายฉีกพระบรมฉายาลักษณ์ที่ตั้งอยู่หน้าประตูทางเข้ามหาวิทยาลัยฯ จนเหลือแต่กรอบ จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวางในสังคมโซเชียล จนกระทั่ง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ออกแถลงการณ์ขออภัยและแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ดังกล่าว

ล่าสุด ผศ.ดร.ษัษฐรัมย์ ธรรมบุษดี อาจารย์ประจำวิทยาลัยสหวิทยาการ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้โพสต์ภาพตัวเองชูป้ายซึ่งมีข้อความว่า "Strike 22 ตุลาฯ 63 #ไม่เรียน #ไม่สอน มหาวิทยาลัยรับใช้ระบอบอำนาจนิยม" พร้อมเขียนข้อความบนเฟซบุ๊ก Sustarum Thammaboosadee ว่า  สืบเนื่องจากข้อเรียกร้อง นัดหยุดเรียน ของนักศึกษา มธ.ลำปาง เพื่อเรียกร้องมหาวิทยาลัยให้ทบทวนต่อการระบุว่า 'การชุมนุม' เป็นสิ่งน่าละอายและไม่สมควรเกิดขึ้น ขณะนี้ครบ 48 ชั่วโมง ได้รับแจ้งจากนักศึกษาว่าไม่มีการตอบสนองใดๆจากมหาวิทยาลัย และผมเองก็ได้สอบถามผู้บริหารไปแล้ว ก็ไม่มีคำอธิบายเพิ่มเติม

เพื่อให้การแสดงจุดยืนของนักศึกษามีประสิทธิภาพ ผมในฐานะผู้ปฏิบัติงานขอสนับสนุนการหยุดเรียนและหยุดสอน ที่ มธ.ลำปาง ตามภารกิจที่ผมต้องเดินทางไปสอนที่ลำปางทุกวันพฤหัสบดี เทอม 1/2563 วิชาการเมืองการปกครองไทยสมัยใหม่ และเศรษฐกิจการเมืองของกลุ่มประเทศรัฐสวัสดิการ ทั้งในห้องเรียนและการบรรยายแบบออนไลน์ จนกว่ามหาวิทยาลัยจะยืนตัวตรงต่อหน้าเผด็จการ

#strike
#เสรีภาพทุกตารางนิ้ว
#เราต้องการมหาวิทยาลัยมีกระดูกสันหลัง

หลังจากมีการโพสต์ข้อความดังกล่าวก็มีคนเข้ามาแสดความคิดเห็นจำนวนมาก พร้อมกับมีการแชร์จำนวนมากเช่นกัน นอกจากนี้ยังพบว่ามีการตั้งกลุ่มเพจชื่อ กลุ่มอิสระเพื่อประชาธิปไตย วิทยาลัยสหวิทยาการ ธรรมศาสตร์ ขึ้นมาด้วย โดยได้มีการออกแถลงการณ์ว่า สืบเนื่องจากแถลงการณ์เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2563 ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์ลำปาง อันมีเนื้อหาเป็นการประฌามการจัดแฟลชม็อบของนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์ลำปาง ในวันที่ 17 ตุลาคม 2563 ที่ออกมาชุมนุมทางการเมืองสนับสนุนข้อเรียกร้องของกลุ่มคณะราษฎรและต่อต้านการใช้ความรุนแรง ของรัฐบาลในการสลายการชุมนุมโดยเนื้อหาในการแถลงการณ์ของมหาวิทยาลัย ตลอดจนการกระทำที่ผ่านมาของมหาวิทยาลัย แสดงออกชัดเจนถึง “ความขี้ขลาดตาขาว” และไม่ละอายที่ “เชียร์อำนาจเผด็จการ”

เราไม่คาดคิดว่าทางผู้บริหารจะกล้าออกแถลงการณ์ที่ขัดต่ออุดมการณ์ธรรมศาสตร์ที่มุ่งเปิดกว้างให้เสรีภาพทุกตารางนิ้วเสมอมาทุกยุคทุกสมัย อีกทั้งเป็นการไม่ให้เกียรติกับนักศึกษาและประชาชน ในห้วงยามที่นักศึกษาและประชาชนออกมาเรียกร้องประชาธิปไตยเช่นนี้ จึงขอเรียกร้องให้เพื่อนนักศึกษาธรรมศาสตร์ ศูนย์ท่าพระจันทร์ และ ศูนย์รังสิต สนับสนุนข้อเรียกร้อง 3 ข้อของเพื่อนเราที่ลำปางดังนี้

1. ให้ทางมหาวิทยาลัย ยืนยันว่า การชุมนุม คือ การแสดงออกซึ่งสิทธิมนุษยชนในรูปแบบหนึ่งและเป็นสิทธิโดยชอบธรรมอันระบุไว้ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

2. ให้ทางมหาวิทยาลัย ยืนยันว่า การกล่าวปราศรัยในเรื่องของความเหลื่อมล้ำ การปกครองในรูปแบบเผด็จการและการปฎิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ เป็นเสรีภาพอยา่งหนึ่งที่สามารถกล่าวต่อสาธารณะได้

3. ให้ทางมหาวิทยาลัย ยืนยันว่า มหาวิทยาลัยคือพื้นที่ปลอดภัย และจะมิให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงเข้ามาคุกคามนักศึกษาได้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"