ปชช.เนืองแน่นรอคิวเข้าถวายบังคมพระบรมรูปสมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราช ที่ปราสาทพระเทพบิดรเนื่องในวันปิยมหาราช


เพิ่มเพื่อน    

23 ต.ค.63 -  ตามที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้ประชาชนเข้าถวายบังคมพระบรมรูปสมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราชที่ปราสาทพระเทพบิดร วัดพระศรีรัตนศาสดารามในพระบรมมหาราชวังเนื่องในวันปิยมหาราช วันที่ 23 ตุลาคม พ.ศ.2563 ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น. 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่เวลา 8.00 น. ที่สำนักพระราชวังเปิดให้ประชาชนเข้าถวายบังคมในปราสาทพระเทพบิดร มีประชาชนจำนวนมากสวมเสื้อสีเหลืองมาเข้าแถวรอบระเบียงคต วัดพระศรีรัตนศาสดาราม เพื่อรอคิวเข้าไปกราบด้านในปราสาทพระเทพบิดร โดยจนท.สนว.จัดแบ่งเป็น 2 แถว โดยกำหนดให้เข้ากราบจำนวน 50 คนต่อรอบ เพื่อความรวดเร็วและเป็นระเบียบเรียบร้อยโดยประชาชนจะต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา รวมถึงมีจุดบริการเจลแอลกอฮอล์ สำหรับสตรีที่จะเข้ากราบต้องสวมกระโปรงเท่านั้น บรรยากาศตั้งแต่เช้าเป็นต้นมา ประชาชนหลั่งไหลมาอย่างเนืองแน่น ท่ามกลางสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าว แต่ประชาชนไม่ย้อท่ออดทนรอด้วยใจรักและภักดี ประชาชนส่วนหนึ่งเตรียมพวงมาลัยดอกไม้และดอกกุหลาบมาถวายเพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณสมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราช

นางศรีวรรณ อำภาพันธ์ อายุ 47 ปีกล่าวว่า เดินทางจากจังหวัดนนทบุรีโดยนัดหมายเพื่อนแต่เช้าสวมเสื้อสีเหลืองเพื่อเข้ากราบถวายบังคมพระบรมรูปสมเด็จบูรพมหากษัตริย์ในปราสาทพระเทพบิดรเนื่องในวันปิยมหาราชวันสวรรคต รัชกาลที่5 เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันกษัตริย์ แม้จะใช้เวลาในการต่อคิวเข้ากราบก็อดทนรอคอยด้วยความตั้งใจ เพราะในหลวง รัชกาลที่5 ทรงนำพาประเทศไทยเจริญประทับใจพระราชกรณียกิจด้านการต่างประเทศ ทรงเจริญสัมพันธไมตรีกับต่างประเทศ เสด็จประพาสยุโรปอย่างจริงจัง โดยทรงมีพระปรีชาสามารถ อีกพระราชกรณียกิจที่คนไทยทราบดีทรงประกาศเลิกทาสทั่วราชอาณาจักรตั้งแต่ปี2448 บ้านเมืองพัฒนาต่อเนื่องตนเกิดในรัชกาลที่9 ทรงดูแลทุกข์สุขประชาชน โดยไม่แบ่งแยกเขื้อชาติศาสนา รู้สึกประทับใจในพระมหากษัตริย์ทุกพระองค์เสมอมา 

นางศุภัคชญา ตั้งเจริญ ชาวกรุงเทพฯกล่าวว่า เดินทางมาจากเขตตลิ่งชัน  เพื่อมาเข้าถวายบังคมพระบรมรูป รัชกาลที่5 และรัชกาลที่9 เป็นโอกาสสำคัญเป็นพระเมตตาของในหลวงรัชกาลที่10 ทรงให้ประชาชนได้น้อมสำนึกพระมหากรุณาธิคุณพระมหากษัตริย์ทั้งื9 พระองค์ ภายในปราสาทพระเทพบิดรพระเจ้าแผ่นดินของเรา ทรงมีพระราชกรณียกิจมากมาย ทำนุบำรุงศาสนาสร้างมรดกศิลปวัฒนธรรมของชาติ  อยากให้ลูกหลานเยาวชนได้มาซึมซับและร่วมสืบสานเพื่อความเป็นชาติไทยไว้การแสดงความจงรักภักดีในวันนี้ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นที่สุด

นางสาวปราณี ศรีศรากร อายุ80 ปีเดินทางมาจากเขตพระนคร พร้อมกับครอบครัว กล่าวว่า วันคล้ายวันสวรรคตรัชกาลที่5 ปีนี้ตั้งใจมาถวายบังคมพระบรมรูปบูรพกษัตริย์ตั้งแต่ร.1 ถึงรัชกาลที่9 ก่อนหน้านี้ เคยมาถวายบังคมพระบรมรูปในปราสาทพระเทพบิดร แต่ตอนนั้นยังไม่ประดิษฐานพระบรมรูป ร.9  ตนตั้งจิตอธิษฐานให้พระบารมีกษัตริย์ทุกพระองค์คุ้มครองแผ่นดินไทยและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณรัชกาลที่5 ทรงประกาศเลิกทาส โดยไม่เสียเลือดเนื้อทรงพัฒนาบ้านเมืองด้วยวิทยาการสมัยใหม่ทั้งไฟฟ้า ประปา การขนส่ง ทรงสร้างรถไฟหลวงสายแรก ทรงตั้งการไปรษณีย์ขึ้น ทรงผูกสัมพันธ์ไมตรีกับต่างประเทศพระราชกรณียกิจ ทำให้เรามีชาติไทยทุกวันนี้กษัตริย์แต่ละพระองค์ทรงบริหารบ้านเมืองในรูปแบบทีแตกต่างกันไป

“ประชาชนมาเข้าแถว รอเข้าถวายบังคมจำนวนมากแถวยาว เห็นภาพความพร้อมเพรียงของคนไทยแล้วรู้สึกซาบซึ้งแสดงถึงความรัก ศรัทธา ความเคารพบูชาพระมหากษัตริย์ไม่จืดจาง สถานการณ์บ้านเมืองเวลานี้ที่มีความแตกต่างทางความคิด อยากให้หันหน้าคุยกันและอยากให้กตัญญูรู้คุณสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณกษัตริย์ที่กอบกู้รักษาชาติ  “ นางสาวปราณี กล่าว 

นางสาวอัญชลี กวางสุทธิ อายุ42 ปี มาพร้อมครอบครัว 6 คน กล่าวว่า เดินทางมาจากเขตบางแค กรุงเทพฯ สวมเสื้อสีเหลืองกันทุกคนเพื่อเข้าถวายบังคมพระบรมรูปบูรพกษัตริย์ ถือเป็นครั้งแรกในชีวิตจะรอคิวนานแค่ไหนก็รอลูกๆ ก็อยากมาการพาเด็กๆ มาด้วย เชื่อว่าพวกเขาจะประทับใจได้สัมผัสบรรยากาศที่คนไทยรักและผูกพันกับสถาบันกษัตริย์ โดยเฉพาะวันนี้วันปิยมหาราชได้บอกเล่าพระราชกรณียกิจของรัชกาลที่5  ให้ลูกฟังเพราะที่ผ่านมา ตนชอบอ่านพระราชประวัติและศึกษาประวัติศาสตร์ชาติ แต่ละยุคสมัยบ้านเมืองรอดพ้นวิกฤตด้วยพระปรีชาสามารถของกษัตริย์  ตนภาคภูมิใจได้เกิดเป็นคนไทยและจะเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ไว้เหนือเกล้า สำหรับในหลวงรัชกาลที่10 ทรงเป็นศูนย์รวมใจของพสกนิกรและประกอบพระราชกรณียกิจต่อเนื่อง สืบสานจากพระราชบิดา ตนติดตามการทรงงานของพระองค์ปลาบปลื้มมาก

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"