ผบ.ทบ.ลุยตรวจชายแดนระนอง มั่นใจมาตรการสกัดโควิด-19


เพิ่มเพื่อน    

24 ต.ค.63 - ที่เกาะสะระนีย์ จ. ระนอง พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) กล่าวถึงมาตรการป้องกันโควิดของ กองกำลังเทพสตรี (กกล. เทพสตรี )บริเวณชายแดนจ.ระนองว่า ได้ดูแลป้องกันการข้ามไปมาระหว่างชายแดน เนื่องจากประเทศเพื่อนบ้านอยู่ในช่วงระบาดของเชื่อโควิด-19เพิ่มขึ้นรวดเร็ว ดังนั้นนโยบายรัฐบาลคือไม่ให้คนข้ามเขตแดนมาจากประเทศเพื่อนบ้านฝั่ง ตตะวันตก ทั้งนี้ จ.ระนองมีชายแดนติดกับเพื่อนบ้านทั้งทางบก และทางทะเล คนสองฝั่งไปมาหาสู่กันใช้ชีวิตประจำวันค้าขาย รวมทั้งการท่องเที่ยว ซึ่งฝั่งตรงข้ามจ.ระนอง คือ จ.เกาะสอง ซึ่งข้อมูลพบว่าภายในหนึ่งวันมีเรือข้ามไปมา500-700 เที่ยว แต่ปัจจุบันไม่มีการข้ามไปมาแล้ว

ทั้งนี้ตนจึงได้มาดูวิถีชีวิตคนสองฝั่งว่าจะทำอย่างไรให้อยู่ร่วมกันได้ เพราะอย่างไรก็ต้องพึ่งพาอาศัยกัน ซึ่งภารกิจของ กกล. เทพสตรี ดูแลปัญหาเรื่องภัยคุกคามด้านความมั่นคงเป็นหลัก โดยด้านนี้ไม่มีปัญหารุกล้ำแนวชายแดน เพราะสามารถพูดคุยกันได้ จะมีปัญหาแค่เรื่องยาเสพติด หลบหนีเข้าเมิองโดยผิดกฎหมาย ปัจจุบันปิดแนวชายแดนปัญหานี้ก็หมดไป

“ปัญหาใหญ่ในอนาคตถ้าเรายังอยู่ในลักษณะแบบนี้ ฝั่งเมียนมาร์ ไม่สามารถฟื้นตัวทางเศรษฐกิจได้ ฝั่งไทยก็ป้องกันเต็มที่ไม่ให้ลุกล้ำเข้าประเทศ ปัญหาเศรษฐกิจในพื้นที่จะเกิดผลกระทบ ระนองเป็นจังหวัดที่ดีจังหวัดหนึ่งและไม่มีปัญหาเรื่องโควิด-19 เป็นเรื่องของรัฐบาลที่ต้องพิจารณาว่า เมื่อสถานการณ์ในเกาะสองติดเชื้อจำนวนน้อย ตรวจพบแต่ 3 คน และทุกภาคส่วนช่วยกันดูแลในพื้นที่ ผมมีความเห็นว่าถ้าใช้จังหวัดนี้เหมือนภูเก็ตเปิดให้มีการผ่อนคลายได้ในระดับหนึ่งจะทำให้วิถีชีวิตคนสองประเทศดีขึ้น และหากดูจากข้อมูลโควิดแล้วคิดว่าน่าจะดูแลกันได้ ต้องพิจารณาว่าจะผ่อนคลายได้แค่ไหน”

ส่วนฝ่ายความมั่นคงโดยเฉพาะฝายทหารจะสามารถอุดช่องโหว่ตามช่องทางต่างๆได้หรือไม่ พล.อ. ณรงค์พันธ์ กล่าวว่า ไม่มีอะไรร้อยเปร์เซ็นต์ แต่ส่วนใหญ่ช่องทางที่จะเข้ามาได้ต้องมีสิ่งอำนวยความสะดวก เช่นเส้นทางที่มีรถยนต์ขนส่ง หรือมีทางเดิน แต่ถ้าเป็นทางธรรรมชาติเองก็ลำบากเพราะไกลจากเส้นทางหลัก แต่ในเส้นทางประเทศเราเดินทางสะดวกทำให้การทำงานของเราสะดวกมากขึ้นและสามารถป้องกันได้ แม้แต่ทางน้ำ ในส่วนของเรามีการป้องกันได้ดีกว่า โดยเฉพาะเครื่องมือที่ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยเหนือทำให้การดูแลป้องกันสมบูรณ์มากที่สุด แต่จะให้บอกว่าร้อยเปอร์เซ็นต์คงเป็นไปไม่ได้

เมื่อถามว่า ศบค.ทบ. จะเสนอข้อมูล คลายล็อค จ.ระนองให้รัฐบาลต่อไปมช่หรือไม่ พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวว่า เราจะรวบรวมข้อมูลส่งไปให้รัฐบาลพิจารณาเหมือนกับอำเภอแม่สอดจังหวัดตากถ้ามีความรุนแรงเราก็สั่งปิดด่านแล้วเมื่อสถานการณ์เบาบางลงเราก็เปิดด่านให้สามารถค้าขายและผ่านไปมาได้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"