ญาติวีรชนพฤษภา'35 จี้'ประยุทธ์'ลาออกโหวตเลือกนายกฯตามรธน.สกัดสงครามกลางเมือง


เพิ่มเพื่อน    

26 ต.ค.63 - เมื่อเวลา 10.00 น. ที่อนุสรณ์สถานพฤษภาประชาธรรม ถ.ราชดำเนิน ครอบครัวญาติวีรชนฯ นำโดยนายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานญาติวีรชนพฤษภา' 35จัดกิจกรรมสักการะวีรชนพฤษภาทมิฬ ให้ดลบันดาลให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลาออกจากนายกรัฐมนตรี  โดยมีพระภิกษุจากวัดชนะสงคราม 1 รูปประกอบพิธี

ทั้งนี้ ตัวแทนคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา’35 ได้อ่านแถลงการณ์ เรื่อง “หยุดความรุนแรง สกัดสงครามกลางเมือง ก่อนสายเกินแก้” โดยมีเนื้อหาดังนี้

สืบเนื่องจากวิกฤตการณ์การเมืองไทยได้ถลำลึกและจมดิ่งอยู่ในขณะนี้ ทำให้หลายฝ่ายเริ่มกังวลใจถึงแนวทางที่จะคลี่คลายสถานการณ์โดยเฉพาะการหลีกเลี่ยงความรุนแรงและการเผชิญหน้า กระทั่งสิ่งที่ทุกคนเกรงกลัวกันมากที่สุดก็คือ “สงครามกลางเมือง” โดยเฉพาะรัฐบาลยังใช้แนวคิดแบ่งแยกและปกครองปลุกมวลชนออกมาเผชิญหน้ากัน ทำให้สถานการณ์ตึงเครียดมากขึ้นเป็นลำดับและกำลังเผชิญหน้าจนนำไปสู่ความรุนแรงในหมู่ประชาขนด้วยกันเอง

สถานการณ์ในขณะนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตหัวหน้า คสช.นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กลายเป็นศูนย์กลางแห่งความขัดแย้งไปแล้ว เนื่องจากไม่สามารถทำตามสัญญาที่จะนำความสงบของบ้านเมืองกลับคืนมาได้ หนำซ้ำยังปล่อยให้สังคมไทยเกิดความแตกแยกร้าวลึกลงถึงระดับเด็กและเยาวชน และยังกระทบถึงสถาบันพระมหากษัตริย์ซึ่งเป็นศูนย์รวมจิตใจของประชาชน พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานผู้นำประเทศและทหารพระราชา จะปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ เพราะในเวลานี้ได้หมดความชอบธรรมในการเป็นผู้นำประเทศแล้ว ถ้าหาก พล.อ.ประยุทธ์ ยังกอดเก้าอี้ต่อไป ความขัดแย้งและการชุมนุมก็จะไม่มีข้อยุติและจะก่อให้เกิดความเสียหายอย่างหนัก 2 เรื่อง

1. จะเป็นการทำลายความเชื่อมั่นในเศรษฐกิจต่อนักลงทุนทั้งคนไทยและต่างชาติ และเนื่องจากภาวะวิกฤติจากโควิดในเศรษฐกิจโลกยังไม่คลี่คลาย

2. จะเป็นการดึงพระเกียรติยศของสถาบันพระมหากษัตริย์ให้เสื่อมลง เพราะภาพความขัดแย้งที่กระจายออกไปทั่วโลกนั้น มิได้จำกัดเน้นอยู่ที่เรื่องรัฐธรรมนูญ แต่สื่อมวลชนกลับเน้นเรื่องเกี่ยวกับสถาบันทั้งที่ในข้อเท็จจริงเป็นเรื่องรอง

คณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา’35 เห็นว่า มีหนทางเดียวและต้องดำเนินการโดยทันทีก่อนสายเกินแก้คือพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแล้ว เพื่อส่งมอบรัฐสภาให้แก้วิกฤติการณ์ ด้วยการใช้แนวทางตามรัฐธรรมนูญฉบับ 2560 (ฉบับปัจจุบัน) มาตรา 272 โหวตเลือกนายกรัฐมนตรีจากบัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองที่เหลืออยู่ แต่หากไม่อาจเลือกได้ ก็เปิดโอกาสให้มีการเลือกนายกรัฐมนตรีนอกบัญชีพรรคการเมืองที่ทุกฝ่ายยอมรับเพื่อกอบกู้วิกฤติบ้านเมืองก่อนจะสายเกินแก้ หลังจากนั้นให้นายกรัฐมนตรีจัดตั้งรัฐบาลที่มีส่วนผสมจากทุกฝ่ายทั้งในสภาและนอกสภาบริหารบ้านเมืองแก้ไขปัญหาความขัดแย้งให้ยุติ และปฏิรูปประเทศทุกด้าน โดยกรอบเวลาไม่เกิน 2 ปีซึ่งแนวทางนี้ไม่ใช่แนวทางนอกรัฐธรรมนูญหรือรัฐบาลพระราชทาน แต่ยังอยู่ในกรอบกติกาตามรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้ คณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา”35 เชื่อมั่นว่า ข้อเสนอนี้จะเป็นประโยชน์กับทุกฝ่ายและที่สำคัญที่สุดเป็นข้อเสนอที่สามารถนำพาประเทศไทยออกจากสงครามกลางเมืองได้เป็นรูปธรรมมากกว่าข้อเสนออื่นๆ จึง หวังเป็นอย่างยิ่งว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะรวบรวมความกล้าหาญเพื่อหลีกเลี่ยงความรุนแรง รักษาชาติบ้านเมืองให้เกิดความสงบสุข มากกว่าการคำนึงถึงเฉพาะความอยู่รอดของรัฐบาลเท่านั้น.

เชื่อมั่นในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

คณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา’35


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"