ร้อง ศธ. เลิกจำกัด ลิดรอน ละเมิด สิทธิเสรีภาพนักเรียน


เพิ่มเพื่อน    

27ต.ค.63-เมื่อเวลา 13.00 น. ที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) - นายวรา จันทร์มณี ตัวแทนเครือข่ายประชาชนพิทักษ์สิทธิเสรีภาพและความเป็นธรรม พร้อมคณะ เดินทางมายื่นหนังสือถึงนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เพื่อเรียกร้อง 5 ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการจำกัด ลิดรอน ละเมิด สิทธิเสรีภาพนักเรียน โดยมีนายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) เป็นผู้รับเรื่อง

โดยนายวรา กล่าวว่า สำหรับข้อเรียกร้องทั้ง 5 ประเด็น มีดังนี้ 1.ขอให้ทำความเข้าใจกับครูและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเรื่องสิทธิเสรีภาพของนักเรียนในฐานะคนเหมือนกัน และให้ทำความเข้าใจ เรื่อง แนวคิดอัตวิสัย ที่ครูหรือผู้บริหารโรงเรียนไม่สามารถใช้แนวคิดอัตวิสัยของตนหรือสังคมไปจำกัด ลิดรอน ละเมิดสิทธิ์นักเรียนหรือผู้อื่นได้ 2.ขอให้กำหนดบทลงโทษครูหรือโรงเรียนที่ฝ่าฝืนกฎ ศธ. จำกัด ลิดรอน ละเมิดสิทธิ นักเรียน อาทิ เรื่องทรงผม แม้ ศธ.จะมีกฎใหม่แล้ว แต่ยังมีหลายโรงเรียนฝ่าฝืนบังคับ ตัดผมไถผม ตัดคะแนนนักเรียน ใช้วิธีเผด็จการด้วยความคิดอัตวิสัยของตน ดังเราได้เห็นว่ามีปัญหาเกิดขึ้นทั่วประเทศ 3.ขอให้ทำความเข้าใจกับครูและผู้บริหรโรงเรียนเรื่องแนวคิดอัตวิสัย ขอให้เลิกการทำกิจกรรมเชิงอัตวิสัย หรือเลิกบังคับให้นักเรียนทำกิจกรรมเชิงอัตวิสัย ขอยกตัวอย่างกิจกรรมเชิงอัตวิสัย เช่น พิธีถวายบังคม รัชกาลที่ 5 ในวันปิยมหาราชของโรงเรียนเบญจมราชูทิศ จ.นครศรีธรรมราช หรือ บังคับให้เขียนข้อความหรือวาดภาพชื่นชมผู้มีอำนาจ ใครไม่ทำถูกหักคะแนน หรือไม่ได้คะแนน แต่ห้ามชู 3 นิ้ว ซึ่งเป็นสิทธิ แสดงให้เห็นถึงความเป็นเผด็จการโดยแท้จริง

นายวรา กล่าวต่อว่า 4.ขอให้ยกเลิกการให้หรืตัดคะแนนนักรียน ในเรื่องเกี่ยวกับสิทธิเสรีภาพที่ ศธ.เองก็ยอมรับ อย่างเรื่องทรงผม และให้ยกเลิกการให้หรือตัดคะแนนนักเรียนที่เข้าร่วมหรือไม่เข้าร่วมกิจกรรมเชิงอัตวิสัย 5. ขอให้เปิดช่องทางที่จะสามารถร้องเรียนถึงพฤติกรรมการจำกัด ลิดรอน ละเมิดสิทธิ หรือการบังคับนักเรียนให้ทำกิจกรรมเชิงอัตวิสัย โดยเปิดโอกาสให้ภาคประชาชนเข้าไปมีส่วนร่วมในการตรวจสอบ เช่น อาจเปิดเฟซบุ๊ก หรือเว็บเพจ สำหรับการ้องเรียนแบบสาธารณะ โดยไม่ต้องเปิดเผยชื่อผู้ร้อง หรือต้องให้ความปลอดภัยกับผู้ร้อง อย่างไรก็ตาม เครือข่ายฯ มีความเชื่อว่าหากสังคมเป็นธรรม ทุกชีวิตเคารพในเกียรติและสิทธิเสรีภาพของคนเท่ากัน โดยไม่แบ่งแยกเชื้อชาติ ศาสนา สีผิว เพศ อายุ ฯ สังคมก็จะอยู่ร่วมกันได้อย่างสงบสุข แม้จะลำบากในการทำความเข้าใจ หรือปรับตัวในช่วงแรกบ้าง แต่ก็จำเป็นต้องทำ

ด้านนายอัมพร กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ดีที่เครือข่ายฯ ตระหนักถึงความสำคัญของเด็กและเยาวชน ซึ่งแต่ละข้อเสนอก็เป็นเรื่องที่ดี เป็นการช่วยชี้แนะแนวทางให้การจัดการเรียนการสอนให้กับนักเรียนของชาติ โดยเฉพาะเรื่องที่สิทธิที่มีการกำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญอย่างชัดเจนว่าจะมีใครไปลุกล้ำสิทธิของใครไม่ได้ ส่วนเรื่องการลงโทษ ศธ.มีการกำหนดเรื่องเหล่านี้ไว้ชัดเจน ทั้งยังมีกำหนดในจรรยาบรรณวิชาชีพของครูด้วย ซึ่งในภาพรวมใหญ่ตนเชื่อความครูมี ความรักและปรารถนาดีต่อเด็กอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม ศธ.ก็จะรับข้อเสนอในประเด็นต่างๆ เพื่อนำไปกำหนดแนวทางและวิธีการในการส่งเสริม สนุบสนุน และดูแลสิทธิของเด็กนักเรียน ให้ได้รับคุณภาพชีวิตที่ดีต่อไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"