มอเตอร์ไซต์รับจ้างบุกคมนาคมจี้แก้ปัญหาวินเถื่อน


เพิ่มเพื่อน    

 

27 ต.ค. 2563 นายเฉลิม ชั่งทองมะดัน นายกสมาคมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างแห่งประเทศไทย พร้อมสมาชิกเข้ามาพบนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เพื่อติดตามทวงถามถึงการแก้ปัญหาความเดือดร้อนของวินมอเตอร์ไซค์รับจ้างสาธารณะที่ได้ยื่นร้องเรียนไป โดยมีนายวิรัช พิมพะนิตย์ ที่ปรึกษา รมว.คมนาคม เป็นประธานการประชุม โดยมีการทวงถาม 6 ข้อด้วยกัน 

ทั้งนี้ ได้แก่ 1.เรื่องของปัญหาวินเถื่อนที่มาเปิดให้บริการแบบผิดกฎหมาย โดยเฉพาะวินเถื่อนที่หน้าตึกสิงห์ ที่ร้องเรียนไปตั้งแต่วันที่ 11 ก.พ.63 จนถึงปัจจุบันยังเปิดให้บริการแบบไม่เกรงกลัวกฎหมาย ตามรายงานเจ้าหน้าที่ได้ตรวจ 2 ครั้ง ในรอบ 9 เดือน ทั้งที่ส่งคลิปวีดีโอการกระทำผิดให้ดูเกือบทุกวัน 2.ไม่มีความคืบหน้าในเรื่องคดีที่ให้ได้ดำเนินการแจ้งความ ในการกระทำผิดของบริษัทแกร็บ ที่ สน.มักกะสัน 1 ปีแล้ว กลับไม่มีความคืบหน้าเรื่องคดีแต่อย่างใด 

3.ขณะนี้ได้มีเจ้าหน้าที่ขนส่งและเจ้าหน้าที่เขต ออกบัตรเหลืองให้กับสมาชิกที่ยังไม่ได้มีการลงทะเบียน หรือหัวหน้าวินส่งรายชื่อเพื่อลงทะเบียนแต่กลับมีบัตรเหลืองออกก่อนที่จะมำการลงทะเบียนเสียอีก ผ่านมา 2 เดือนแล้วยังไม่มีผลการสอบสวนออกมา 4.ขณะนี้วินหลายวิน ได้มีหัวหน้าวิน หรือผู้มีอิทธิพลภายในวินและนอกวินได้ทำการตัดเสื้อวินมาปล่อยเช่าหรือยึดเสื้อเบอร์ที่ว่างนำมาปล่อยเช่าจำนวนมาก สร้างความเดือดร้อนให้สมาชิกในวินเหล่านั้น 

 

5.ที่ประชุมยืนยันแล้วว่าไม่สามารถแก้ไขกฎหมายให้บริษัทแกร็บนำรถที่ไม่ได้จดทะเบียนเป็นป้ายสาธารณะ (ป้ายดำ) มารับ-ส่ง ผู้โดยสารให้ถูกต้องตามกฎหมายได้ ทางนายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ควรออกมาประกาศให้สังคมและประชาชนได้รับทราบ และควรบังคับใช้กฎหมายกับบริษัทแกร็บ แต่ยังนิ่งเฉยไม่มีมาตรการป้องกันออกมา ทั้งที่ทางสมาคมฯ ได้ส่งข้อมูลเสนอให้อยู่อย่างต่อเนื่อง และ 6.ตลอดเวลาที่ อธิบดี ขบ. เข้ารับตำแหน่งไม่เคยเรียกสมาคมฯ และผู้ประกอบอาชีพรถ จยย.รับจ้างสาธารณะ หรือแกนนำเข้าร่วมหารือแนวทางแก้ปัญหาเรื่องที่เกิดขึ้น แม้ทางสมาคมจะขอเข้าพบหลายครั้งไม่เคยได้พบ และทุกครั้งที่ประชุมได้มอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาทำหน้าที่แต่ไม่มีอำนาจสั่งการหรือตัดสินใจในเรื่องต่างๆ แสดงให้เห็นถึงความไม่จริงใจ ในการแก้ปัญหาอาชีพ จยย.รับจ้าง 

"อย่างไรก็ตามปัจจุบันพบว่ามี จยย. รับจ้างที่จดทะเบียนในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ประมาณ 200,000 คัน สามารถรับส่งผู้โดยสารได้ประมาณ 10 ล้านคนต่อวัน ทำให้เศรษฐกิจในประเทศหมุนเวียนราว 2 ล้านบาทต่อวัน" นายเฉลิมกล่าว 

ด้านนายธานี สืบฤกษ์ รองอธิบดี ขบ. กล่าวว่า สมาคมฯ ได้ติดตามความคืบหน้า และมาทวงถามคำตอบตามที่เคยได้ยื่นไปก่อนหน้านี้แล้ว กรณีที่มีบริษัทเปิดให้บริการรับ-ส่งผู้โดยสารผ่านทางแอพพลิเคชั่น และนำรถส่วนบุคคลมารับจ้าง (ป้ายดำ) พร้อมทั้งนำรถป้ายเหลืองมาวิ่งให้บริการนอกเขตวินที่จดทะเบียน โดยในปีงบประมาณ 63 ขบ. ได้ดำเนินคดีและบังคับใช้กฎหมายกับผู้ที่กระทำความผิด จำนวน 551 ราย 

นอกจากนี้สมาคมยังเร่งรัดให้ ขบ. ลงพื้นที่ตรวจสอบ และดำเนินการลงโทษกับการให้บริการของวินเถื่อนในหลายพื้นที่ รวมถึงการใช้เสื้อวินหรือเสื้อกั๊กเถื่อน และการหมุนเวียนใช้เสื้อวิน โดยการตัดเสื้อวินมาเอง แล้วนำมาวิ่งให้บริการ หลังจากนี้ ขบ.จะเพิ่มมาตรการการบังคับใช้กฎหมาย และใช้บทลงโทษอย่างเข้มงวด รวมถึงจัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจการณ์ตามที่สมาคมฯ ได้ให้ข้อมูล เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวต่อไป 

นายธานี กล่าวต่อว่า ส่วนความคืบหน้าการให้บริการรถ จยย. ผ่านแอพฯ นั้น อยู่ระหว่างหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และสมาคมฯ รวมถึงตัวแทนผู้ขับขี่รถ จยย. รับจ้างถึงแนวทางดำเนินการ อาทิ การจัดทำแอพฯ กลาง เพื่อให้รถ จยย. เข้าสู่ระบบและให้บริการอย่างถูกต้องตามกฎหมาย พร้อมทั้งพิจารณากำหนดและขยายพื้นที่การวิ่งให้บริการได้ จากนั้นจะเร่งตกผลึกและสรุปแนวทางดำเนินการ ก่อนเสนอเรื่องให้กระทรวงคมนาคมพิจารณา และเข้าสู่กระบวนการอื่นๆ ต่อไป อาทิ แก้กฎกระทรวงและกำหนดเงื่อนไขหลักเกณฑ์ เพื่อรองรับรถดังกล่าวให้ถูกต้องตามกฎหมาย คาดว่าจะใช้เวลาการดำเนินการไม่นาน และมีผลบังคับใช้ต่อไปในอนาคต 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"