ฝรั่งเศสเตือนพลเมืองระวังตัว โลกมุสลิมแค้นการ์ตูนล้อศาสดา


เพิ่มเพื่อน    

ทางการฝรั่งเศสมีคำเตือนพลเมืองของตนที่พักอาศัยหรือเดินทางในประเทศที่ประชากรส่วนใหญ่นับถืออิสลาม ขอให้เพิ่มความระมัดระวังความปลอดภัยเป็นพิเศษ เนื่องจากชาวมุสลิมกำลังโกรธแค้นกรณีการ์ตูนล้อศาสดามุฮัมมัดที่เป็นเหตุให้ครูโดนฆ่าตัดคอ

ชาวมุสลิมบังกลาเทศชุมนุมประท้วงประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง และเรียกร้องให้บอยคอตฝรั่งเศส

    ซามูแอล ปาตี ครูโรงเรียนมัธยมศึกษาชาวฝรั่งเศส โดนวัยรุ่นชาวเชเชนฆ่าตัดศีรษะเมื่อวันที่ 16 ตุลาคมที่ผ่านมา หลังจากเขานำภาพการ์ตูนล้อศาสดามุฮัมมัดมาให้นักเรียนดูในชั้นเรียนเรื่องเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น ชาวมุสลิมถือว่าภาพล้อเลียนศาสดาเป็นการหมิ่นศาสนา ภาพการ์ตูนที่ครูผู้นี้นำมาแสดงเป็นส่วนหนึ่งของชนวนเหตุคดีสังหารหมู่ 12 ศพที่สำนักงานนิตยสารชาร์ลีเอ็บโดในกรุงปารีสเมื่อปี 2558

    ภายหลังการสังหารโหดครูปาตี ภาพการ์ตูนเหล่านี้ถูกจัดแสดงในฝรั่งเศสด้วยความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ทำให้ชาวมุสลิมโกรธ นอกจากนั้น ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ปกป้องว่าการวาดการ์ตูนล้อเลียนทางศาสนาเป็นเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น และเป็นวิถีชีวิตของฆราวาสฝรั่งเศส รัฐบาลจะไม่สั่งห้ามวาดการ์ตูนชนิดนี้ โดยระบุว่าเป็นสิทธิ์ของชาวฝรั่งเศสที่จะล้อเลียนศาสนาได้

    คำกล่าวของมาครงยิ่งสุมไฟโกรธแค้นแก่ชาวมุสลิมทั่วโลก ในซีเรียมีคนนำภาพของผู้นำฝรั่งเศสมาเผา, มีการเผาธงชาติฝรั่งเศสในกรุงตริโปลีของลิเบีย, ซูเปอร์มาร์เก็ตหลายแห่งในกาตาร์, คูเวตและชาติอาหรับอีกหลายชาตินำสินค้าฝรั่งเศสออกจากชั้นวางเพื่อประท้วงมาครง

    เมื่อวันอังคาร ชาวบังกลาเทศออกมาชุมนุมต่อต้านฝรั่งเศสครั้งใหญ่ในกรุงธากา ตำรวจประเมินว่ามีผู้ชุมนุมราว 40,000 คน ผู้ชุมนุมถือป้ายเรียกร้องให้คว่ำบาตรฝรั่งเศสและเผาภาพของมาครง

    ข่าวรอยเตอร์กล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศฝรั่งเศสออกคำแนะนำด้านความปลอดภัยแก่พลเมืองฝรั่งเศสในอินโดนีเซีย, บังกลาเทศ, อิรัก และมอริเตเนีย ขอให้เพิ่มความระมัดระวังตัว และควรหลีกเลี่ยงสถานที่ชุมนุมประท้วงการ์ตูนล้อศาสดาและการรวมตัวของคนหมู่มาก นอกจากนี้สถานทูตฝรั่งเศสประจำตุรกีก็มีคำเตือนคล้ายกัน

    ประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน ของตุรกี เป็นหนึ่งในผู้ที่วิจารณ์รัฐบาลฝรั่งเศสรุนแรงที่สุด กำลังนำการรณรงค์บอยคอตสินค้าฝรั่งเศส เขายังเปรียบเทียบชาวมุสลิมในยุโรปว่าได้รับปฏิบัติไม่ต่างจากชาวยิวก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 และประณามมาครงว่ามีแนวคิดฟาสซิสต์และนาซี พร้อมกับแนะให้ผู้นำฝรั่งเศสรายนี้ไปตรวจว่าเป็นโรคทางจิตหรือไม่

    กระทรวงการต่างประเทศของอิหร่านเรียกอุปทูตฝรั่งเศสในกรุงเตหะรานเข้าพบเมื่อวันอังคาร เพื่อประท้วงคำพูดของมาครง ในขณะที่กระทรวงต่างประเทศซาอุดีอาระเบียโพสต์ทางทวิตเตอร์ประณามว่า การ์ตูนล้อศาสดามุฮัมมัดเป็นสิ่งที่น่ารังเกียจ แต่ไม่ได้เข้าร่วมการรณรงค์บอยคอตด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"