ห่วงประเด็นข้อกม.'อนุชา' ชี้ 'พปชร.'ไม่ส่งผู้สมัครสนามเลือกตั้ง อบจ.


เพิ่มเพื่อน    

 

29 ต.ค. 2563 เมื่อเวลา 09.00 น. ที่วัดระฆังโฆสิตาราม นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พรรคพปชร.ไม่ส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ในครั้งนี้ว่า เนื่องจากยังไม่มีความชัดเจน ในเรื่องของส.ส.หรือฝ่ายการเมือง หรือข้าราชการการเมืองห้ามยุ่งเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ซึ่งโดยปกติแม้กระทั่งเวลานอกราชการก็ไม่สามารถ ไปช่วยเรื่องการเลือกตั้งท้องถิ่นได้ ดังนั้นพรรคพปชร.จึงมีมติดังกล่าว โดยจะไม่ยุ่งกับการเมืองท้องถิ่น ถือเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายโดยตรง ส่วนท่าทีของพรรคร่วมรัฐบาลยังไม่ทราบ คงต่างคนต่างคิด แต่พรรคพปชร.ไม่อยากทำให้เกิดข้อผิดพลาดทางด้านกฎหมาย ตรงนี้ถือเป็นประเด็นหลัก ไม่มีเรื่องข้อขัดแย้งอย่างอื่น ในส่วนของตัวผู้สมัคร ยืนยันว่าก่อนหน้านี้ยังไม่เคยมีการพูดคุยเรื่องการวางตัว และไม่มีบทสรุปในเรื่องนี้ สิ่งที่ทางพรรคได้คุยกัน เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายและได้มีการคุยกันในชั้นคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ได้ทำหนังสือถามไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อให้ชี้แจง ซึ่งยังไม่ปรากฏออกมา แต่เท่าที่รู้ฝ่ายการเมืองมีแนวโน้มที่จะไปยุ่งเกี่ยวเรื่องการเลือกตั้งท้องถิ่นไม่ได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากกกต. ชี้ว่าการเมืองสามารถยุ่งเกี่ยวกับการเลือกตั้งท้องถิ่นได้ จะมีการทบทวนหรือไม่ นายอนุชา กล่าวว่า ตามบริบทค่อยคุยกันอีกที แต่ตอนนี้เราต้องมีมติไปส่วนหนึ่งก่อน เพื่อหยุดในเรื่องของกระแส และสิ่งที่จะพูดกันเกินเลยต่อไป เมื่อถามว่า จะมีการหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลด้วยหรือไม่เพื่อให้เป็นแนวทางเดียวกัน และไม่แข่งกันเอง นายอนุชา กล่าวว่า เรื่องนี้ทุกพรรคต้องคิดต้องอ่าน แต่พรรคร่วมรัฐบาลยังไม่ได้มีการพูดคุยกัน และยังไม่ได้มีความคิดว่าจำเป็นจะต้องพูดคุยกัน เพราะเป็นเรื่องของท้องถิ่น หากให้ท้องถิ่นบริหารจัดการกันเองจะเป็นเรื่องดี ซึ่งบางครั้งควรปล่อยพื้นที่ว่างให้กับท้องถิ่นได้บริหารจัดการกันเองในสิ่งที่เขามีความต้องการ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"