จบแล้ว รมว.ยุติธรรม เผยกฎหมายไม่เปิดช่อง 'วัฒนา' กลับไทยรื้อคดีใหม่


เพิ่มเพื่อน    

30 ต.ค.63 - ​นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยกรณีนายศรีสุวรรณ จรรยา ในฐานะทนายผู้รับมอบอำนาจจากนายวัฒนา อัศวเหม อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ซึ่งนำเอกสารคดีทุจริตคลองด่านมายื่นต่อกระทรวงยุติธรรมเพื่อขอให้มีการรื้อฟื้นคดีดังกล่าวใหม่ และนายวัฒนาพร้อมจะเดินทางกลับมาสู้คดีว่า ทางทนายฯได้มายื่นเรื่องต่อคณะทำงานของกระทรวงยุติธรรมแล้ว แต่ยังไม่เห็นช่องทางในการนำตัวนายวัฒนากลับมาว่าจะเดินไปอยางไร หรือทำอย่างไร ขั้นตอนตามกฎหมายของกระบวนการยุติธรรมมีแต่การดูแลผู้คนก่อนเข้าสู่กระบวนการของศาล หรือเสร็จจากกระบวนการของศาลแล้ว นำเข้ามาเรือนจำเพื่อจองจำหรือปล่อยออก หรือกรณีของการคุมประพฤติ ส่วนผู้คนที่ยังไม่เข้าสู่กระบวนการตรงนี้ หรือเลยจากการะบวนการตรงนี้แล้ว กฎหมายเราไม่มีบท บัญญัติหรือช่องทาง การดำเนินการที่เข้าใจง่ายๆ ซึ่งตนยังหาผู้รู้หรือใครที่จะให้ความรู้ตรงนี้ไม่ได้ ก็ไม่ทราบจะทำอย่างไร  แต่กระทรววงยุติธรรมก็ไม่มีสิทธิที่จะไปปล่อยตัวเขา เพราะเขายังไม่ได้มารับโทษ

“หลักฐานที่ทางทนายนำมายื่นให้พิจารณานั้น ต่อให้ขนใส่รถสิบล้อบรรทุกเข้ามา หากมันไม่มีช่องทางก็ไม่ทราบจะทำอย่างไร อย่างไรก็ตาม หากเป็นไปได้อยากให้นายศรีสุวรรณมาพบพร้อมนำเส้นทางการเดินเอกสารมาให้ดูด้วยว่าจะมีข้อสรุปได้อย่างไร” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าว

ด้านนายศรีสุวรรณ จรรยา ในฐานะทนายผู้รับมอบอำนาจของ นายวัฒนา อัศวเหม อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวง มหาดไทย ผู้ต้องหาคดีทุจริตที่ดินคลองด่านซึ่งหลบหนีหมายจับของศาลฯได้ยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการพิจารณารับคำร้องขอการรื้อฟื้นคดีอาญาขึ้นพิจารณาใหม่ฯกล่าวว่า ทางกระทรวงยุติธรรมได้มีหนังสือแจ้งมายังตนแล้วว่า ตามระเบียบของการรื้อฟื้นคดีทำได้เฉพาะผู้ที่ได้รับโทษแล้ว และมาขอฟื้นคดีเนื่องจากพบว่ามีพยานหลักฐานใหม่ แต่กรณีของนายวัฒนา ไม่ได้เข้าคุกแต่หลบหนีคำพิพากษาของศาลไปก่อน และไม่ได้ถูกจำคุกจึงไม่เข้าเงื่อนไขของกระทรวงยุติธรรม แต่ก็ไม่ได้จำกัดหรือห้ามเจ้าตัวคือ นายวัฒนาในการรื้อฟื้นคดีหากมีหลักฐานใหม่ โดยทนายสามารถยื่นเรื่องโดยตรงต่อศาลเพื่อขอรื้อฟื้นคดีใหม่พร้อมหลักฐาน

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ในสัปดาห์หน้าตนและทีมทนายอีก4-5 คนที่รับทำคดีดังกล่าวจะนัดหารือเพื่อขยับการเขียนสำนวนไปยื่นต่อศาลที่มีคำพิพากษาโดยตรง มี 2 ศาล คือศาลฎีกาแผนกกดีอาญของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และศาลแขวงดุสิต และตนได้แจ้งไปยังครอบครัวและญาติของนายวัฒนาให้รับทราบตามที่กระทรวงยุติธรรมได้แจ้งมาแล้ว และจะนัดหารือกับครอบครัวและลูกๆหลานๆของนายวัฒนาอีกครั้งก่อนจะยื่นเรี่องโดยตรงต่อศาล


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"