ข่าวดีชาว 3 นิ้ว ศาลยกคำร้องฝากขัง 'ไมค์-เพนกวิน-รุ้ง-หมอลำแบงค์' ปล่อยตัววันนี้


เพิ่มเพื่อน    

แฟ้มภาพ

30 ต.ค.63 - ​ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลอาญามีคำสั่งยกคำร้องขอฝากขัง ที่พนักงานสอบสวนยื่นคำร้องฝากขังกลุ่มแกนนำและผู้ปราศรัยคณะราษฎร 2563 ประกอบด้วย นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน, นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน, น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง, นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ และนายปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม หรือหมอลำแบงก์ ในคดีชุมนุม "19 กันยา ทวงอำนาจคืนราษฎร" ซึ่งนัดชุมนุมที่ ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ และสนามหลวง เมื่อวันที่ 19-20 ก.ย. 2563

ศาลพิจารณาในส่วนของไผ่ 2 สำนวน กรณีชุมนุม 19-20 ก.ย. และชุมนุม 13 ต.ค. 2563 กับของหมอลำแบงก์ โดยมีคำสั่งยกคำร้อง ให้เหตุผลว่า ไม่ปรากฏว่าพยานที่จะสอบสวนเป็นใคร มีส่วนเกี่ยวข้องกับพฤติการณ์การกระทำผิดอย่างไร ที่อ้างว่ารอผลตรวจพิมพ์ลายนิ้วมือจากกองทะเบียนประวัติอาชญากรนั้น ไม่มีเหตุผลแสดงการสอบสวนว่ามีความคืบหน้าอย่างไร การฝากขังต้องคำนึงถึงสิทธิเสรีภาพ เมื่อไม่มีเหตุจำเป็นที่ต้องฝากขังต่อไป ให้ยกคำร้อง

ขณะที่ในส่วนของไมค์ หลังพนักงานสอบสวนยื่นฝากขังครั้งที่ 3 ศาลเห็นว่า มีการฝากขังไป 2 ครั้ง 10 วัน เพียงพอที่จะสอบสวนพยานบุคคลที่อ้างว่าสอบทั้งหมด 6 ปาก การรอผลตรวจพิมพ์ลายนิ้วมือจากกองทะเบียนประวัติอาชญกรนั้น ไม่ปรากฏข้อเท็จจริงใดว่ามีความยุ่งยากที่จะต้องฝากขังต่อ ศาลต้องคำนึงถึงสิทธิผู้ต้องหาไม่ให้ขาดเกินกว่าความจำเป็น กระทบต่อสิทธิเสรีภาพ หากการสอบสวนเสร็จสิ้นก็สามารถนำตัวมาฟ้องได้ ไม่จำเป็นต้องขังระหว่างสอบสวน ยกคำร้อง

ส่วนของเพนกวินและรุ้ง ศาลยกคำร้องฝากขังด้วยเหตุผลเดียวกัน โดยเพิ่มเติมว่า ศาลต้องคุ้มครองสิทธิผู้ต้องหาทั้งสองที่อยู่ในวัยศึกษาเล่าเรียน ศึกษาอยู่ในมหาวิทยาลัยของรัฐอันเป็นประการสำคัญ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ไผ่ได้รับการประกันตัวจากศาลอุทธรณ์ และได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ไปแล้ว ในส่วนของเพนกวิน, รุ้ง, ไมค์ และหมอลำแบงก์ ก่อนหน้านี้ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ไม่อนุญาตให้ประกันตัว แต่เมื่อศาลมีคำสั่งยกคำร้องการฝากขังแล้วทั้ง 4 คน จะได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ต่อไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"