ตำรวจอายัดตัว 'ไมค์-กวิ้น-รุ้ง' ไปสน.ประชาชื่น หลังถูกปล่อยตัวพ้นเรือนจำ


เพิ่มเพื่อน    

แฟ้มภาพ

30 ต.ค.63 - จากกรณีที่ ศาลอาญามีคำสั่งยกคำร้องขอฝากขัง ที่พนักงานสอบสวนยื่นคำร้องฝากขังกลุ่มแกนนำและผู้ปราศรัยคณะราษฎร 2563 ประกอบด้วย นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน, น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง, นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ และนายปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม หรือหมอลำแบงก์ ในคดีชุมนุม "19 กันยา ทวงอำนาจคืนราษฎร" ซึ่งนัดชุมนุมที่ ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ และสนามหลวง เมื่อวันที่ 19-20 ก.ย. 2563 ทำให้ทั้ง 4 คนจะได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯและทัณฑสถานหญิงภายในวันนี้

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อรายงานว่าเวลาประมาณ 19.35 น. นายปติวัฒน์ หรือหมอลำแบงก์ ได้รับการปล่อยตัวออกมาก่อน โดยบอกกับมวลชนที่มารอรับหน้าเรือนจำพืเศษกรุงเทพ ว่า นายพริษฐ์ หรือ เพนกวิน และนายจารุพงศ์ จาดนอก  ถูกเจ้าหน้าที่เข้ามาอายัดตัวต่อ แต่ไม่ทราบรายละเอียด

ต่อมา นพ.ทศพร เสรีรักษ์  ได้ออกมาชี้แจงว่านายพริษฐ์ นายภาณุพงศ์ นางสาวปนัสยามีคดีที่จังหวัดนนทบุรี และอยุธยา อีกทั้งนายพริษฐ์ ยังมีอีกหนึ่งคดีที่จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งเมื่อทั้ง 3 คนได้รับการปล่อยตัวก็จะถูกอายัดตัวไปยัง สน.ประชาชื่น

เวลาประมาณ 20.15 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ  จากสน.ประชาชื่นได้เข้าอายัดตัวทั้งเพนกวิน-ไมค์-รุ้ง ต่อ ในคดีการชุมนุมที่ท่าน้ำนนทบุรี เมื่อ 10 ก.ย. โดยจะนำตัวไปที่สน.ประชาชื่น และส่งตัวต่อไปยังสภ.นนทบุรี ขณะนี้ได้ให้ทนายติดตามเข้าไปพบเพนกวิน-ไมค์

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ซึ่งคอยดูแลคดีให้กับแกนนำกลุ่มคณะราษฎร แจ้งผ่านทวิตเตอร์ว่า "ผู้กำกับสน.ประชาชื่นระบุว่าการอายัดตัวดำเนินการตามหมายจับของสภ.เมืองนนทบุรี-อุบล-อยุธยา โดยสถานีตำรวจต้นทางได้แจ้งอายัดไว้ โดยยังไม่ได้แจ้งยกเลิกหมายมา ขณะทนายยืนยันว่าคดีทั้ังหมด ทั้ง 3 คนได้ถูกแจ้งข้อหาไปหมดแล้ว ทำให้ตำรวจ ไม่สามารถอายัดตัวต่อได้ เนื่องจากหมายสิ้นผลไปแล้ว"

ทั้งนี้ัทนายยังอ้างอิงถึงคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 479/2555 ที่ได้วางแนวไว้ว่าหากผู้ต้องหาที่ถูกออกหมายจับได้เข้ามอบตัวต่อพนักงานสอบสวนแล้ว หมายจับก็ย่อมสิ้นผลไปในตัว อ้างอิงตามประมวลกม.วิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 68

อย่างไรก็ตามเวลาประมาณ  21.10 น. มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้คุมตัวเพนกวิน-ไมค์ ออกจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพ โดยไม่ได้ใช้ทางหลักที่ผู้สื่อข่าวและประชาชนรออยู่ ทำให้ไม่มีใครเห็นตัว และจนท.เรือนจำได้ยืนยันว่านำตัวออกไปแล้ว  เบื้องต้นคาดว่านำตัวไปยัง สน.ประชาชื่น นอกจากนี้ที่ทัณฑสถานหญิงกลาง ตำรวจจาก สน. ประชาชื่นได้นำตัว น.ส.ปนัสยา ขึ้นรถไปยังสน. ประชาชื่น ด้วยเช่นกัน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"