'วิษณุ' ยังมึน 'ไพบูลย์' เสนอออกพรก.ห้ามชุมนุม 2 ปีเพื่อฟื้นเศรษฐกิจ ชี้พิลึก


เพิ่มเพื่อน    

2 พ.ย.63 ที่สนามบินภูเก็ต นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ออกมาเสนอรัฐบาลให้ออกพระราชกำหนดตั้งคำถามประชามติ ให้ไม่มีการชุมนุมภายใน 2 ปี เพื่อฟื้นเศรษฐกิจว่า ตนไม่ทราบ แต่มีความเป็นไปได้ เนื่องจากมีการพูดในสภาก่อนหน้านี้ให้ตั้งคำถาม ไปพร้อมกับการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ส่วนคำถามจะเป็นอย่างไรนั้น ตนไม่ทราบ เพราะเขาจะให้คณะกรรมการสมานฉันท์เป็นผู้ตั้ง และถ้าทำพร้อมกับเลือกตั้งอบจ. ก็จะทำให้ประหยัด แต่ไม่ทราบว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะทำหรือไม่ เนื่องจากระยะเวลาเหลือเพียงเดือนกว่า

อย่างไรก็ตาม กรณีที่รัฐบาลจะเสนอร่างพระราชบัญญัติประชามติไปยังสภาในสัปดาห์นี้ ก็คงต้องใช้เวลาอีกประมาณ 2 เดือน เราจึงจะไม่ใช้พรบ.ดังกล่าวมาทำเป็นพรก. เพราะทำเช่นนั้นจะกลายเป็นการมัดมือชก จะกลายเป็นว่ารัฐเป็นผู้กำหนดกติกาเอง ดังนั้นการทำประชามติ เกี่ยวกับรัฐธรรมนูญ จะใช้พรบ.ประชามติที่ออกตามกระบวนการของสภา ส่วนถ้าจะมีคำถามพ่วง ทำ ประชามติไปกับเลือกนายกอบจ. ก็ขอให้กรรมการสมานฉันท์เป็นคนเสนอและร่างมา และรัฐบาลจะออกเป็นพรก.ให้อีกหนึ่งฉบับเพื่อใช้ในวันที่ 20 ธันวาคม 2563 นี้แล้วจบ

ผู้สื่อข่าวถามว่าหากจะมีคำถามพ่วงจะทันวันที่ 20 ธันวาคมนี้หรือไม่ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คิดว่ากกต.คงไม่น่าจะแฮปปี้ แต่ถ้าประมาณไม่ทันวันที่ 20 ธันวาคมนี้ ก็จะต้องใช้งบประมาณอีกจำนวนมาก 2-3 พันล้านบาท

เมื่อถามว่าแนวคำถามที่เป็นข้อเสนอของนายไพบูลย์นั้นจะสามารถทำได้หรือไม่ โดยเฉพาะประเด็นที่จะไม่ให้มีการชุมนุม 2 ปีเพื่อฟื้นเศรษฐกิจ นายวิษณุ กล่าวว่า "ผมไม่เคยได้ยินเรื่องนี้มาก่อน" เมื่อถามย้ำว่าแล้วจะเป็นไปได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า "พิลึก"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"