บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

 

         www.thaipost.net อิสรภาพแห่งความคิด แม้จะอยู่กันคนละซีกโลก ศึกชิงประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ระหว่าง โดนัลด์ ทรัมป์ จากพรรครีพับลิกัน กับ โจ ไบเดน จากพรรคเดโมแครต ศึกชิงตำแหน่งครั้งนี้ ได้รับการจับตามองจากประเทศต่างๆ ทั่วโลก เช่นเดียวกับไทย ที่ต้องตามติดอย่างใกล้ชิด สถานการณ์ในตลาดหุ้น การส่งออก การค้า การลงทุน ล้วนส่งผลกระทบต่อเราโดยตรง ยังไม่นับรวมสงครามการค้าสหรัฐ-จีน ที่ไทยพลอยโดนหางเลขไปด้วย แม้การนับคะแนนช่วงแรกโจ ไบเดน ดูมีภาษีดีกว่านิดๆ ในหลายๆ มลรัฐ กวาดแต้มได้เป็นกอบเป็นกำ รวมถึงใน รัฐสวิงสเตทที่มีความผันผวนสูง ก็ได้คะแนนเข้ามาอย่างเหนือความคาดหมาย แต่ในเมื่อสงครามยังไม่จบ อย่าเพิ่งนับศพทหาร ผลการเลือกตั้งที่ขับเคี่ยวสูสีมาตลอดก็เช่นกัน เอาเป็นว่า หากท่านได้อ่านมาถึงบรรทัดนี้ คงจะรู้ผลแล้ว ไบเดนหรือทรัมป์ ใครจะเข้าวิน 

            บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ไปประชุม ครม.ที่ จ.ภูเก็ต ได้รับทั้งเชียร์สู้ๆ กับแสงเลเซอร์ ประจาน ครม.ผักชีโรยหน้า คนชิงชังอยากจะขับไล่ให้พ้นจากตำแหน่งเร็ววัน ฝ่ายชื่นชอบยังหนุนหลังให้อยู่ต่อ ที่น่าสนใจคดีค้างเก่า กรณีประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 ว่า ความเป็นรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐรรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (4) ประกอบมาตรา 160 (5) และมาตรา 170 วรรคหนึ่ง (5) ประกอบมาตรา 186 วรรคหนึ่ง และมาตรา 184 วรรคหนึ่ง(3) หรือไม่ กรณียังอาศัยบ้านพักของข้าราชการทหาร 2 ธ.ค. นัดฟังคำวินิจฉัย คงได้รู้ผลพร้อมกัน การเมืองไทยจะไปทิศทางใด

            สถานการณ์การเมืองไทยอยู่ในภาวะร้อนแรง การชุมนุมกลุ่มราษฎร ข้อเรียกร้องที่อ่อนไหวและสถานการณ์เริ่มร้อนแรง เป็นผลให้สังคมขยับตัว สภาผู้แทนราษฎร โดยนายชวน หลีกภัย ประธานสภา หารือกับประธานวุฒิสภา ประธานวิปรัฐบาล ประธานวิปฝ่ายค้าน สถาบันพระปกเกล้า ต่างเห็นตรงกันให้มีคณะกรรมการปรองดอง สมานฉันท์ แม้นาทีนี้ยังไม่เห็นเป็นรูปเป็นร่าง ประธาน กรรมการ บทบาทหน้าที่ ภารกิจ กรอบการทำงาน จะเป็นอย่างไร ถือเป็นทิศทางที่ดีที่อย่างน้อยหลายภาคส่วนต่างตระหนักเห็นถึงความสำคัญ ไม่อยากให้ความขัดแย้งทางความคิดลุกลามบานปลาย รัฐประหาร ซ้ำรอยประวัติศาสตร์เลือด การใช้กำลังเข้าห้ำหั่นเพียงเห็นต่างกันทางความคิด ไทยฆ่าไทยกันเอง ที่ไม่ควรเกิดขึ้นอีกแล้ว ก็ได้แต่หวังว่าคณะกรรมการชุดนี้จะเข้ามาดับความขัดแย้ง  สร้างความสงบสุข  

            ภาวะจับแล้วปล่อย ปล่อยแล้วจับ หัวขบวนราษฎร อานนท์ นำภา-รุ้ง-เพนกวิน-ไมค์ ระยอง ทั้งที่มีความผิดเป็นที่ประจักษ์ เกมกระดานใหญ่ ลับลวงพราง หรือมีอะไรอื่นใด ยังคงเป็นปริศนาทางคำถาม ราษฎรยังแรงดีไม่ลดเพดาน แต่ร่วมราษฎรคณะใหญ่ระยะหลังดูเหมือนจะแตกแยกทางความคิด แกนนำบางคนจู่ๆ ประกาศลดเพดานประเด็นอ่อนไหว ลดระดับข้อเรียกร้อง ขณะที่บางคนยืนยันในท่าทีทะลุเพดานเช่นเดิม แกนนำใหญ่บางคนที่มีบทบาท กำลังถูกพวกเดียวกันขุดคุ้ย สงสัยในที่มาที่ไป ในระยะหลังมีท่าทีแปลก ข้องใจว่าจะเป็นสปายให้หน่วยความมั่นคงหรือไม่ นอกจากนี้ แนวร่วมนอกสายประกาศชุมนุม จัดกิจกรรมกันเอง กำหนดทิศทางกันเอง ระยะยาว ในสงครามทาง 3 แพ่ง ม็อบ รัฐบาล ทหาร ใครจะกำชัย ยังเป็นเรื่องที่ต้องตามติดอย่างใกล้ชิด.

 

ม้าไม้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"