'ก้าวไกล' ไม่ถูกใจนายกฯเซ็นร่าง 'พรบ.ประชามติ' จวกแค่ซื้อเวลาเพื่อประโยชน์ตัวเอง


เพิ่มเพื่อน    

5 พ.ย.63 - นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ โฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ลงนามในหนังสือเรื่องร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการออกเสียงประชามติ พ.ศ. .... โดยได้เสนอร่างพระราชบัญญัติดังกล่าว พร้อมด้วยบันทึกหลักการและเหตุผล บันทึกวิเคราะห์ สรุปสาระสำคัญ และเอกสารเกี่ยวกับการดำเนินการตามมาตรา 77 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยถึงประธานรัฐสภาเพื่อให้นำเสนอต่อรัฐสภาพิจารณาเป็นเรื่องด่วนว่า หากจะมองว่าเป็นสัญญาณที่ดีที่นายกรัฐมนตรีและรัฐบาลจะรู้สึกตัวและละอายลุกมาเริ่มดำเนินการแก้ปัญหาทางออกประเทศไทยที่เกิดขึ้นก็ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดี แต่อีกด้านหนึ่งนี่คือการเบี่ยงประเด็นและผ่อนปรนเพื่อลดแรงกระแทกของสังคมในขณะนี้ การทำประชามติโดยที่ยังมีนายกรัฐมนตรีชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็ไร้ความชอบธรรมอยู่ดี ทางออกของประเทศไทยตอนนี้ สิ่งแรกที่ต้องทำคือ พล.อ.ประยุทธ์ต้องลาออกทันที อย่าซื้อเวลา อย่าตบตาประชาชน ด้วยการอ้างว่าลงนามเพื่อผ่านร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการออกเสียงประชามติ พ.ศ. ...

รัฐบาลควรมีความชัดเจนและแสดงความจริงใจต่อประชาชน ด้วยการลงนามร่างพระราชบัญญัติ ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ พ.ศ. .... ครั้งนี้ต้องการเปิดประตูหาทางออกให้ประเทศจริงๆ ไม่ใช่การเล่นละครตบตาเบี่ยงประเด็น ถึงเวลาแล้วเริ่มกันใหม่ ใช้สภาเปลี่ยนผ่านไปสู่ประชาธิปไตย ด้วยการเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ จากบัญชีของพรรคการเมืองในสภาผู้แทนราษฎร ไม่ว่าจะเป็นจากพรรคเพื่อไทย พรรคภูมิใจไทย พรรคประชาธิปัตย์ หรือพรรคอื่น หากพรรคใดได้รับเสียงสนับสนุนจาก ส.ส. มากที่สุด พวกเราสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แม้จะไม่ได้ร่วมรัฐบาลก็ยอมยกมือให้รายชื่อจากบัญชีของพรรคนั้นเป็นนายกรัฐมนตรี เพื่อไม่ต้องใช้เสียงจากสมาชิกวุฒิสภา แต่การที่นายกรัฐมนตรีดึงดันจะทำประชามติแทนการลาออก ถือเป็นการยื้อเวลาเพื่อประโยชน์ของตัวเองทั้งสิ้น


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"