'ครูลูกกอล์ฟ'โพสต์ คนดูไม่ได้อะไรจากการดีเบต'อุ๊-ไผ่ ดาวดิน'


เพิ่มเพื่อน    

 

          หลังจากที่เมื่อวานโลกโวเชียลร้อนระอุ กับการดีเบตของ อุ๊-หฤทัย ม่วงบุญศรี กับ ไผ่ ดาวดิน หรือ จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา  ในรายการ "ถามตรงๆกับจอมขวัญ" โดยมีพิธีกรคือ จอมขวัญ หลาวเพ็ชร์ ทางไทยรัฐทีวี ช่อง 32 ที่เป็นที่พูดถึงจนติดเทรนด์อันดับหนึ่งทวิตเตอร์วันก่อน
          ล่าสุดดีเจ.และครูสอนภาษาชื่อดัง ครูลูกกอล์ฟ-คณาธิป สุนทรรักษ์ ก็ได้โพสต์โซเชียลว่าการที่รายการนำทั้งสองคนมาถกกันเมื่อวานนี้นั้น คนดูไม่ได้ประโยชน์อะไรเลย
          "มานั่งตกตะกอนจากการดู debate เมื่อวานของคุณจอมขวัญ เรารู้สึกว่าการถกกันที่ดี ให้เกิดประโยชน์ ควรจะแลกเปลี่ยนความเห็นกันด้วยเหตุผล และมีแหล่งข้อมูล มีที่มาที่ไป มาแชร์กัน คนดูจะได้ประโยชน์ ผู้มาถกก็จะได้มุมมองใหม่ ที่สำคัญต้องลดอารมณ์ลงทุกฝ่าย แต่เมื่อวาน เราไม่ได้อะไร ที่น่าเศร้าคือ การที่ผู้ร่วมรายการ สามารถโยน conspiracy theory (ทฤษฎีสมคบคิด) และข้อมูลที่ไร้แหล่งอ้างอิง ใส่คนดูได้แบบ ไม่โดนตรวจสอบ มันจะสร้างความเข้าใจผิดให้คนไปอีกมากมาย เพราะพื้นที่สื่อหลักที่ได้ไปมันใหญ่มาก มันจะทำให้โลกคู่ขนาน น่ากลัวขึ้นเรื่อยๆ คงจะดีไม่น้อยถ้ารายการทำการ ตรวจสอบข้อมูลที่แขกใช้อ้างอิง หรือตรวจสอบ conspiracy theory เหล่านั้นหลังจากจบรายการ แล้วเอามาบอกคนดูด้วยว่า อันไหนจริง อันไหนมั่ว #ความเห็นไม่ใช่ความจริง #เห็นด้วยเห็นต่างคุยกันมาดีๆ อันนี้ขอพูดถึงแค่บริบทของรายการที่ดูเท่านั้นนะคะ จริงๆ conspiracy theory มันเกิดขึ้นได้จากทุกฝ่าย ไม่ว่าจะฝ่ายซ้ายฝ่ายขวา ฝ่ายไหนก็ตาม มันจึงสำคัญมากที่เราต้องคอยช่วยกันหาแหล่งข้อมูลมายันกัน แล้วถกกันบนหลักของเหตุผล แม้จะยากก็ต้องลองดูค่ะ"

 

 

 

 

ขอบคุณภาพประกอบจากอินสตาแกรม loukgolflg

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"