บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

 

     ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net ในเมื่อมีธงเป็นบิ๊กเบิ้มๆ ของการเคลื่อนไหวครั้งนี้อยู่แล้ว ข้อเสนออะไรก็ไม่เอาทั้งนั้น ปรองดองสมานฉันท์ยิ่งแล้วใหญ่ ต่อให้นายกฯ ประยุทธ์ลาออกก็ใช่ว่าจะจบ ปากก็เรียกร้องประชาธิปไตย แต่ใจกับแนวคิดช่างสวนทางกันสิ้นดี ปัญหาก็คือจะจุดอย่างไรให้ติดได้ทุกวัน บางวันถึงกับหมดมุก อย่างเมื่อวันพุธจัดแถลงข่าวใหญ่โต แต่ทำอะไรต่อไปก็บอกสื่อไม่ได้ พอวันรุ่งขึ้นค่อยคิดออก โดยในเพจแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ที่ "ไผ่ ดาวดิน" จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หนึ่งในแกนนอนที่ไม่ใช่แกนนำของม็อบ 3 นิ้ว ประกาศใช้เป็นช่องทางหลักในการติดต่อกับมวลชน ได้โพสต์นัดชุมนุมใหญ่ (อีกแล้ว) "8 พฤศจิกายนนี้! เวลา 16.00 น. ออกมาร่วมกันที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยก่อนเตรียมเดินขบวน เขียนจดหมายของทุกคน เพื่อเตรียมยื่นถึงกษัตริย์ของเรา ขอทุกคนจงออกมาร่วมกันยืนยันว่าประเทศนี้ดีกว่านี้ได้ ร่วมกันยืนยันใน 3 ข้อเรียกร้อง..." โบราณถึงว่า "สำเนียงส่อภาษา กิริยาส่อสกุล" นับวันก็ยิ่งส่อสันดาน ยิ่งเห็นเป้าหมายที่แท้จริงว่าคนกลุ่มนี้ต้องการอะไรกันแน่

            ๐ ถึงแม้ศาลรัฐธรรมนูญเพิ่งนัดชี้ชะตาปมบ้านพักของ "บิ๊กตู่" ในวันที่ 2 ธ.ค.63 เวลา 15.00 น. ว่าความเป็นรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (4) ประกอบมาตรา 160 (5) และมาตรา 170 วรรคหนึ่ง (5) ประกอบมาตรา 186 วรรคหนึ่ง และมาตรา 184 วรรคหนึ่ง (3) หรือไม่ กรณีที่ "บิ๊กตู่" เกษียณอายุราชการไปตั้งแต่ปี 2557 แต่ยังคงพักอาศัยอยู่ในบ้านพักทหารในกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ หรือ ร.1 รอ. จนถึงปัจจุบัน ล่าสุดเจ้าตัวยังไม่ได้ให้สัมภาษณ์หรือแสดงความคิดเห็นในประเด็นนี้ แต่ก็ยังโบกมือยิ้มแย้มทักทายสื่อมวลชน ภายหลังเสร็จสิ้นงานพิธีเปิดการศึกษาหลักสูตรการป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.) รุ่นที่ 63

            ๐ ดูท่า "บิ๊กตู่" จะได้ยาโด๊ปชั้นดีตอน ครม.สัญจรล่องใต้เมื่อวันที่ 2-3 พ.ย.ที่ผ่านมา ที่หอบคณะไปช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจพร้อมเช็กความพร้อมมาตรการรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งต้องบอกว่า 2 พื้นที่ใหญ่ๆ ที่ “บิ๊กตู่” ลงคราวนี้คือ เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี และ จ.ภูเก็ต ที่ก่อนหน้านี้รายได้หลักมาจากการท่องเที่ยว แต่เจอพิษโควิดเล่นงานจนเงียบเหงาแทบจะเป็นเมืองร้าง ในช่วงที่นายกฯ เยี่ยมเกาะสมุยช่วงเช้าวันจันทร์น่าจะเรียกได้ว่าเป็นช่วงเวลาอันดื่มด่ำ เพราะคนสมุยต้อนรับแบบจัดเต็ม ทำเอา “บิ๊กตู่” คึกอารมณ์ดียกใหญ่ ลืมสถานการณ์เครียดๆ ที่เมืองกรุงไปเลย ระหว่างพูดคุยกับชาวบ้าน ก็มีเสียงตะโกนสู้ๆ เป็นระยะ ให้กำลังใจเสมือนว่านายกฯ เป็นเจ้าถิ่นยังไงยังงั้น เลยกลายเป็นสารกระตุ้น “บิ๊กตู่” ลืมตัวทอล์กยาวๆ แบบเป็นกันเองไม่หยุด ติดอกติดใจทำกิจกรรมบนเกาะสมุย จนเกินเวลาที่กำหนดทั้งหมด กว่าจะมาถึงสนามบินภูเก็ตได้เกือบ 4 โมงเย็น จากกำหนดการเดิมบ่ายสองโมงครึ่ง ทำให้ต้องยกเลิกภารกิจสุดท้ายของวันในเวลา 17.00 น. ที่จะต้องมาเดินเยี่ยมหาดป่าตอง ปล่อยให้แฟนคลับที่หวังจะได้สัมผัส “บิ๊กตู่” ตัวเป็นๆ ที่ชายหาดถึงกับกร่อย รอเก้ออดเจอลุง

            ๐ เล่นเอาพรรคการเมืองต่างปวดหัวกับกฎเหล็กของกกต. ที่วางไว้เข้มกับการเลือกตั้งท้องถิ่นรอบนี้ สองพรรคใหญ่ "เพื่อไทย-ภูมิใจไทย" สอบถามข้อปฏิบัติเกี่ยวกับการเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัดที่จะมีขึ้นวันอาทิตย์ที่ 20 ธ.ค.นี้ โดยเฉพาะความหมายและขอบเขตของคำว่าดำเนินการใดๆ ที่เป็นคุณหรือโทษแก่ผู้สมัครใด นิยามครอบจักรวาลที่บัญญัติไว้ในมาตรา 34 พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 ซึ่งได้รับคำตอบจาก กกต.ว่า หมายถึง "การกระทำตามที่คิดไว้ไม่ว่าเรื่องใดๆ ที่เป็นคุณหรือเป็นโทษแก่ผู้สมัครใด" คือเท่ากับห้ามขาดเลย ข้าราชการการเมือง ส.ส. ส.ว. ผู้บริหารท้องถิ่น เจ้าหน้าที่รัฐ หมดสิทธิ์ไปช่วยหาเสียง ทั้งในเวลาและนอกเวลาราชการ ต่างจากการเลือกตั้งในอดีตที่นอกเวลาราชการ ข้าราชการการเมืองไม่ว่าจะเป็นนายกฯ รัฐมนตรี ส.ส. ลงพื้นที่ช่วยผู้สมัครกระทั่งปราศรัยยังทำได้ไม่มีปัญหา หนำซ้ำแค่กดไลก์กดแชร์เฟซบุ๊กก็ยังทำไม่ได้เลย เจอแบบนี้ พรรคเพื่อไทยที่ส่งผู้สมัครชิงเก้าอี้นายก อบจ.ถึง 29  จังหวัด ทนไม่ไหวต้องออกมาโวย "อรุณี กาสยานนท์" โฆษกพรรคเพื่อไทย ดักคอ กกต.ล่วงหน้า อย่ามุ่งจับผิดนักการเมืองฝ่ายตรงข้ามรัฐบาล สร้างอภินิหารซ้ำรอยเลือกตั้ง ส.ส.

ลี้คิมฮวง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"