ศักดิ์สยามเบรกขยายเวลาลดค่าโดยสารแอร์พอร์ตลิงก์อ่วม3เดือนขาดทุน2.7 ล้าน


เพิ่มเพื่อน    

 

7 พ.ย.2563 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า นายรพี ผ่องบุพกิจ ประธานคณะกรรมการบริษัทรถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ซึ่งเป็นผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์พร้อมคณะกรรมการชุดใหม่ได้ขอเข้าพบเพื่อรับมอบนโยบายและได้มารายงานเรื่องปัญหาต่างๆของแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ โดยเฉพาะเรื่องภารกิจเนื่องจากที่ผ่านมามีข้อจำกัด ทำให้การหารายได้ถูกจำกัดไปด้วย จึงได้สั่งการให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ไปดูว่าจะสามารถคลายล็อคได้แค่ไหนอย่างไร และไม่ให้ทับซ้อนองค์กรที่จัดตั้งมาแล้วและกำลังจะจัดตั้งขึ้น เช่น การฝึกอบรมบุคลากร ซึ่งกำลังจัดตั้งสถาบันรางจะทำอย่างไรให้ไม่เกิดการทับซ้อน  

ทั้งนี้หลังมอบนโยบายให้แก่ผู้บริหาร บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด หรือผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ว่า การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้รายงานมติการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟท. ที่ได้อนุมัติให้มีการขยายเวลาลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าแอรพอร์ต เรล ลิงก์ ช่วงพญาไท-สนามบินสุวรรณภูมิ ต่ออีก 3 เดือน ตั้งแต่กลางเดือนตุลาคม 2563 –กลางเดือน ม.ค.64 เพื่อช่วยลดค่าครองชีพในการเดินทางให้กับประชาชน  แต่ผลการดำเนินงานตามมาตรการดังกล่าวในช่วงก่อนหน้านี้ กลับพบว่า ส่งผลกระทบทำให้แอร์พอร์ตเรลลิงก์ประสบปัญหาขาดทุนวันละ 3 หมื่นบาท ซึ่งสร้างภาระเพิ่มเติมให้กับบริษัท

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า เมื่อดำเนินการแล้วต้องไม่สร้างภาระให้กับตัวเอง จึงมอบให้แอร์พอร์ต เรล ลิงก์ กลับไปทบทวนมาตรการลดราคาใหม่อีกครั้ง รวมทั้งให้หาวิธีปรับลดต้นทุน เพื่อไม่ให้เป็นภาระต่อไป แต่หากไม่สามารถปรับลดต้นทุนได้ก็ให้พิจารณายกเลิกมาตรการลดค่าโดยสาร 

“หลังจากนี้แอร์พอร์ต เรล ลิงก์ จะต้องกลับไปทดสอบสมมุติฐานตามโมเดลลดราคาที่คิดมา เป็นเวลา 2 สัปดาห์ หากพบว่า ไม่มีปัญหาขาดทุน ก็ให้ดำเนินการมาตรการขยายเวลาปรับลดราคาได้ เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน แต่หากลดราคาไปแล้วเกิดภาวะไม่สมดุล ต้องประสบกับภาวะขาดทุนก็ไม่ต้องลดค่าโดยสาร”นายศักดิ์สยาม กล่าว

นอกจากนี้แอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ยังเสนอที่จะร่วมกับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) นำร่องการให้บริการตั๋วร่วมเป็น 2 รายแรก เพื่อให้ประชาชนที่ถือบัตรโดยสารรถไฟฟ้าทั้ง 2 ระบบ สามารถใช้ข้ามระบบระหว่างรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์  รถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน และสายสีม่วง โดยใช้บัตรใบเดิมที่ตนเองถืออยู่ได้ ซึ่งตนได้ให้ทั้ง 2 หน่วยงานเร่งจัดทำแผนงานมานำเสนอ หากทำได้จริงก็ให้นำไปดำเนินการต่อไป 

รายงานข่าวแจ้งว่าสำหรับมาตรการลดค่าโดยสาร รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ได้มีการลดราคานอกช่วงเวลาเร่งด่วน (Off Peak Hour) วันจันทร์ – วันศุกร์ 3 ช่วงเวลา ได้แก่ 05.30 – 07.00 น. , 10.00 – 17.00 น. และ 20.00 – 24.00 น. ให้แก่ผู้โดยสารที่ถือบัตรสมาร์ทพาสประเภทบุคคลทั่วไป  Adult Card ) จากอัตราค่าโดยสารปกติ 15 – 45 บาท เหลือ 15 - 25 บาท โดยจะคิดอัตราค่าโดยสารสถานีแรก 15 บาท สถานีที่สอง 20 บาท และสถานีที่ 3 เป็นต้นไปคิดค่าโดยสาร 25 บาท ซึ่งมาตรการเดิมได้ให้บริการเป็นเวลา 3 เดือน สิ้นสุดไปเมื่อวันที่ 30 มิ.ย.63 แอร์พอร์ต เรล ลิงก์ สูญรายได้ไปประมาณ 2.7 ล้านบาท.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"