'ไบเดน'มั่นใจคว่ำ'ทรัมป์'


เพิ่มเพื่อน    


    นับคะแนนมา 4 วันแล้วยังฟันธงไม่ได้ใครจะเป็นประธานาธิบดีสหรัฐคนต่อไป แต่ "โจ ไบเดน" แถลงมั่นใจจะเป็นผู้ชนะ ขณะ "โดนัลด์ ทรัมป์" ไม่มีท่าทียอมรับความพ่ายแพ้ เตือนไบเดนอย่าได้ประกาศชัยชนะโดยมิชอบ แม้ผลคะแนนชี้ไบเดนนำใน 4 จาก 5 รัฐสมรภูมิที่ยังนับบัตรไม่ครบ รีพับลิกันเรียกระดมทุน 60 ล้านดอลลาร์ใช้ต่อสู้ทางกฎหมาย
    การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาไม่เคยใช้เวลาในการสรุปผลนานเท่านี้มาก่อนนับตั้งแต่ปี 2543 ที่อดีตรองประธานาธิบดีอัล กอร์ จากพรรคเดโมแครต ชิงกับจอร์จ ดับเบิลยู. บุช จากพรรครีพับลิกัน ที่ฝ่ายหลังเป็นผู้ชนะหลังจากศาลฎีกาสั่งยุติการนับบัตรใหม่ในรัฐฟลอริดาที่คะแนนสูสีกันมาก โดยผลคะแนนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อวันอังคารที่นับบัตรถึงช่วงค่ำวันเสาร์ที่ 7 พฤศจิกายนของไทย ยังเหลือคะแนนจาก 5 รัฐที่ไม่สามารถสรุปผลชี้ขาดได้เนื่องจากผลต่างคะแนนน้อยแต่ยังเหลือบัตรไม่ได้นับอีกมาก 
    รายงานของสื่อกระแสหลักระบุว่า อดีตรองประธานาธิบดีไบเดนวัย 77 ปี มีจำนวนคณะผู้เลือกตั้งนำทรัมป์อยู่ที่ 253 ต่อ 214 คน ขออีกเพียง 17 คนเขาก็จะเป็นผู้ชนะ โดยคะแนนล่าสุดนั้น ไบเดนนำทรัมป์ในรัฐเพนซิลเวเนีย (มีคณะผู้เลือกตั้ง 20 คน), จอร์เจีย (16 คน), เนวาดา (6 คน) และแอริโซนา (11 คน) ส่วนคะแนนรวมทั้งประเทศนั้น ไบเดนได้คะแนนมากกว่าแล้ว 4.1 ล้านคน จากผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งที่มากเป็นประวัติการณ์ถึง 147 ล้านคน 
    ข่าวรอยเตอร์กล่าวว่า การนับคะแนนถึงเช้ามืดวันเสาร์ตามเวลาสหรัฐหรือช่วงค่ำของไทย ที่รัฐจอร์เจีย ไบเดนนำทรัมป์ 7,248 คะแนน จากบัตรที่นับไปแล้ว 99%, รัฐเพนซิลเวเนีย ไบเดนนำทรัมป์ 27,130 คะแนน นับแล้ว 96%, รัฐเนวาดา ไบเดนนำทรัมป์ 22,657 คะแนน นับแล้ว 93% ส่วนรัฐแอริโซนา คะแนนที่ไบเดนนำทรัมป์ลดลงเหลือ 29,861 คะแนน นับแล้ว 97% แต่รัฐนอร์ทแคโรไลนานั้น ทรัมป์นำห่างเกิน 76,000 คะแนน นับไปแล้วกว่า 98%
    คะแนนของเพนซิลเวเนียซึ่งต่างกันไม่ถึง 0.5% อาจต้องนับคะแนนใหม่โดยอัตโนมัติตามกฎหมายของรัฐ กระนั้นรัฐนี้ยังมีบัตรเลือกตั้งที่ยังไม่ได้นับอีกมากจากเมืองฟิลาเดลเฟียและบัตรจากกองทัพกับบัตรเลือกตั้งเฉพาะกาล ที่ทำให้การนับคะแนนอาจต้องรออีกหลายวันจึงจะสรุปได้ คล้ายกับที่รัฐจอร์เจียซึ่งคะแนนที่ชนะกันไม่กี่พันคะแนนอาจทำให้ต้องนับคะแนนใหม่เช่นกัน 
    ส่วนรัฐแอริโซนา ยังเหลือบัตรที่ไม่ได้นับอีกราว 173,000 ใบ สำนักงานเลขาธิการรัฐเผยว่า การนับคะแนนอาจล่าช้าถึงวันพุธหน้า ขณะที่รัฐเนวาดาก็ยังเหลือบัตรจากเมืองใหญ่อย่างลาสเวกัสและบัตรเลือกตั้งทางไปรษณีย์อีกจำนวนมากที่จะต้องนับในวันอาทิตย์
    ชัยชนะในรัฐเพนซิลเวเนียเพียงรัฐเดียวเพียงพอที่จะทำให้ไบเดนชนะเนื่องจากมีผู้เลือกตั้งถึง 20 เสียง แต่พรรครีพับลิกันพยายามถึงที่สุดเพื่อขัดขวาง ในวันศุกร์พวกเขายื่นคำร้องต่อผู้พิพากษาซามูเอล อาลีโต ตุลาการศาลฎีกา เพื่อขอให้ระงับการตรวจนับบัตรหลังจากคะแนนของไบเดนพลิกแซงนำทรัมป์ในช่วงท้าย แต่ตุลาการหัวอนุรักษนิยมท่านนี้ปฏิเสธการสั่งหยุดนับคะแนน โดยบอกว่าตุลาการเต็มคณะจะพิจารณาอีกทีในวันเสาร์ พร้อมกันนั้นได้มีคำสั่งให้รัฐแยกบัตรที่มาถึงหลังวันเลือกตั้งไว้ต่างหาก
    ช่วงดึกของวันศุกร์ ไบเดน พร้อมด้วยนางคามาลา แฮร์ริส คู่หูของเขาในตำแหน่งรองประธานาธิบดี แถลงจากเมืองวิลมิงตัน รัฐเดลาแวร์ บ้านของเขา กล่าวย้ำว่า เขาเชื่อมั่นว่าจะเป็นผู้ชนะเลือกตั้ง แต่ก็จะรอจนกว่ากระบวนการเสร็จสมบูรณ์
    "ตัวเลขบอกเราว่า เป็นเรื่องราวที่ชัดเจนและน่าเชื่อถือ เราจะชนะการแข่งขันนี้" อดีตรองประธานาธิบดีในรัฐบาลบารัก โอบามา กล่าว และว่า คนอเมริกันมอบอำนาจให้เขาจัดการกับโรคระบาดโควิด-19, แก้ปัญหาเศรษฐกิจ, ภาวะโลกร้อน และการเหยียดผิวอย่างเป็นระบบ 
    "พวกเขาแสดงความชัดเจนว่า พวกเขาต้องการให้ประเทศนี้รวมตัวกัน ไม่แยกจากกันอีกต่อไป" ไบเดนกล่าวถึงความเป็นเอกภาพชาวอเมริกัน ที่แตกแยกอย่างรุนแรงในยุคของทรัมป์  "ความรับผิดชอบของผมในฐานะประธานาธิบดีคือการเป็นตัวแทนของคนทั้งประเทศ"
    ไบเดนกล่าวด้วยว่า เขาจะเริ่มดำเนินแผนควบคุมไวรัสโควิดทันทีในวันแรกที่เข้ารับตำแหน่ง แม้จะไม่สามารถรักษาชีวิตที่สูญเสียไปแล้ว แต่ก็จะช่วยรักษาชีวิตคนได้อีกมากในหลายเดือนข้างหน้า 
    ทั้งนี้ โรคโควิด-19 คร่าชีวิตคนอเมริกันแล้วมากกว่า 236,000 คน และในช่วงสามวันหลังจากวันเลือกตั้ง มีผู้ติดเชื้อรายใหม่วันละมากกว่า 100,000 ราย โดยในวันศุกร์นั้นมีผู้ติดเชื้อมากเป็นสถิติใหม่ 127,000 คน และมีรายงานด้วยว่า มาร์ก มีโดวส์ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาว เป็นคนใกล้ชิดของทรัมป์รายล่าสุดที่ติดเชื้อไวรัสนี้
    รายงานของเอเอฟพีกล่าวว่า หลังจากทีมงานของไบเดนประกาศว่าเขาจะแถลงต่อชาวอเมริกันในคืนวันศุกร์ ก็มีการคาดเดาว่าเขาจะประกาศชัยชนะอย่างเป็นทางการ แต่ดูเหมือนว่าไบเดนจะเปลี่ยนท่าทีหลังจากเครือข่ายโทรทัศน์ช่องต่างๆ และองค์กรที่ทำนายผลเลือกตั้งไม่ฟันธงว่าเขาเป็นผู้ชนะ เขามีแผนจะแถลงต่อคนอเมริกันอีกครั้งในวันเสาร์ตามเวลาสหรัฐ
    ด้านประธานาธิบดีทรัมป์ไม่มีทีท่าว่าเขาพร้อมจะยอมรับความพ่ายแพ้ โดยปฏิเสธที่จะยอมรับผลคะแนนที่ชี้ว่าไบเดนนำ ทีมงานของเขาได้ยื่นฟ้องเพื่อต่อสู้ทางกฎหมายในหลายรัฐ แต่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวกันว่าคงไม่อาจเปลี่ยนแปลงผลลัพธ์ได้ ข้อความที่ทรัมป์โพสต์ทางทวิตเตอร์เมื่อวันศุกร์ ทรัมป์เตือนว่า โจ ไบเดน ไม่ควรอ้างว่าเป็นผู้ชนะตำแหน่งประธานาธิบดีเองโดยมิชอบ เพราะตัวเขาก็อ้างได้เช่นกัน กระบวนการต่อสู้ทางกฎหมายเพิ่งเริ่มต้น
    ทวีตอีกข้อความ ทรัมป์โอดครวญว่า ในคืนวันเลือกตั้งนั้น เขามีคะแนนนำห่าง แต่คะแนนที่เคยนำกลับหายวับไปอย่างอัศจรรย์ในไม่กี่วันถัดมา 
    ประธานาธิบดีสหรัฐวัย 74 ปีผู้นี้กล่าวโจมตีความซื่อสัตย์สุจริตของการเลือกตั้งโดยอ้างผิดๆ หลายครั้งว่าเขาถูกขโมยคะแนนและบัตรเลือกตั้งทางไปรษณีย์นั้นถูกออกแบบมาเพื่อให้ไบเดนชนะ ผู้สนับสนุนของเขา ซึ่งจำนวนมากพกอาวุธปืนหรา ยังพากันออกมาชุมนุมด้านนอกศูนย์ตรวจนับคะแนนในหลายเมือง เช่นที่ฟินิกซ์และดีทรอยต์ กล่าวหาว่ามีการขโมยผลเลือกตั้ง ทั้งที่ไม่มีหลักฐานของการกระทำความผิด ผู้สนับสนุนเขามีแผนชุมนุมในหลายสิบเมืองในวันเสาร์ภายใต้หัวข้อว่า "หยุดการขโมย". 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"