บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

www.thaipost.net ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" Line ID:@thaipost ดุดันยันเดือนพฤศจิกายน ไม่ว่าจะเป็นบนท้องถนน ในสภา หรือค่ายทหาร ไฟการเมืองและเรื่องซ้ำซากยังมีให้ลุ้นระทึกและเสียใจได้ไม่หยุด เมื่อสถานการณ์ทางการเมืองเริ่มเข้าสู่ภาวะของการเผชิญหน้ามากขึ้นจนต้องระทึก กับเรื่องซ้ำซากอย่างพลทหารเสียชีวิตในค่ายอีกแล้ว นอกจากจะเป็นความเสียใจของบิดามารดาผู้ใกล้ชิดซึ่งสูญเสียลูก ยังสั่งสมความไม่พอใจของสังคมโดยรวมที่มีต่อทหารเพิ่มขึ้นอีกเช่นกัน ...0

            เหยื่อล่าสุดอย่าง “พลทหารพิชวัฒน์ เวียงนนท์” สังกัดมณฑลทหารบกที่ 27 จ.ร้อยเอ็ด ผูกคอตายปริศนาในค่ายทหาร ซึ่งพ่อแม่ไม่เชื่อว่าเป็นการฆ่าตัวตายเอง ให้สัมภาษณ์สื่อเผยลูกเคยบอกถูกทำร้าย ขณะที่ “พรรคก้าวไกล” ซึ่งต่อสู้กับปัญหาการเกณฑ์ทหาร “ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์” ส.ส.กทม. โฆษกพรรคก้าวไกล แถลงเตรียมหารือ ส.ส.ของพรรค ตั้งกระทู้ถามสดเรื่องนี้ต่อนายกฯ ให้กองทัพบกชี้แจง ส่วน “รังสิมันต์ โรม” ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองเลขาธิการพรรคก้าวไกล เผย “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรี ไม่ให้คำรับรองร่าง พ.ร.บ.รับราชการทหาร ที่อดีตพรรคอนาคตใหม่เสนอ เพื่อยกเลิกบังคับเกณฑ์ทหาร ซึ่งถูกพิจารณาเป็นร่างกฎหมายเกี่ยวด้วยการเงิน ส่งผลให้ไม่สามารถเสนอร่างกฎหมายดังกล่าวเข้าสู่สภาได้ ...0

            ทางกองทัพโดย “พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้” ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องพลทหารเสียชีวิต ยืนยันกองทัพบกไม่มีการปกป้องคนกระทำความผิด หากใครทำผิดก็ต้องรับผิด และกล่าว “ขอแสดงความเสียใจ เพราะไม่มีใครอยากให้ทหารเสียชีวิต กองทัพพร้อมให้การดูแลช่วยเหลือครอบครัว” เอาล่ะ การที่พลทหารเสียชีวิตในค่ายภายหลังถูกเกณฑ์ทหารเกิดขึ้นหลายครั้งแล้ว เพียงแค่คำพูดผู้นำกองทัพ ย่อมไม่หนักแน่นเพียงพอเท่ากับการปฏิบัติให้เห็น ว่าคนทำผิดที่ผ่านมาเคยถูกลงโทษจริงหรือไม่ มากน้อยเพียงใด จะป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำอย่างไร และการที่นายกฯ ไม่เปิดโอกาสให้สภาพิจารณากฎหมายยกเลิกเกณฑ์ทหารด้วยอีกนั้น ย่อมจะถูกมองได้ว่ารัฐบาลไม่นำพาต่อการแก้ปัญหานี้อีกด้วย ...0

            ไปที่การเมืองบนถนน ตู้ไปรษณีย์จดหมายถึงกษัตริย์ของผู้ชุมนุมกลุ่ม “ราษฎร 2563” ส่งไปไม่ถึงฝั่ง ตามที่รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เผยตู้ถูกเก็บที่ สน.ชนะสงคราม ไว้ประกอบการสอบสวน งานนี้ได้แสดงพลังกันเมื่อวันอาทิตย์ (8 พ.ย.) ที่ผ่านมา แต่ทว่าเป้าหมายเหมือนไม่บรรลุ อันที่จริงหากปรับยุทธวิธีไปตามกฎหมาย ลดโทนลงด้วยการรวบรวมส่งเป็นฎีการ้องทุกข์ต่อสำนักราชเลขาธิการ ก็น่าลุ้นว่าจะมีโอกาสส่งใกล้เป้าหมาย มากกว่าโดนตำรวจรวบตู้ไปเก็บอย่างที่เป็นอยู่หรือไม่ ...0

            ส่วนอีกฝ่าย “กฤตย์ เยี่ยมเมธากร” เลขาธิการเครือข่ายประชาชนปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ (คปส.) ดุดัน เผยวันอาทิตย์จ่อยื่นหนังสือถึง ผบ.ทบ. ในวันจันทร์ (9 พ.ย.) ให้ทำรัฐประหารชัตดาวน์ประเทศ สงสัยจะเจอใครเตือนว่าเรียกร้องรัฐประหารอาจผิดกฎหมายอาญาข้อหากบฏหรือปลุกปั่น ถอยกรูดวันจริงเหลือแค่มายื่นให้กำลังใจ งานนี้คงต้องบอก เกือบไปแล้ว ...0

            กลับไปในสภา “สมชาย แสวงการ” ส.ว. “ไพบูลย์ นิติตะวัน” ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พร้อมพวกส่วนหนึ่ง ร่วมกันลงชื่อเสนอญัตติขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ประเด็นการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่เป็นการกระทำที่ขัดหรือแย้งรัฐธรรมนูญ กลายเป็นอีกหนึ่งไฟการเมืองที่ต้องลุ้น ยามปิ๊งไอเดียขัดขวางทีไร รวมพลังขยันฮึดขึ้นมาลงชื่อทันทีทันใด แต่กรณีถ้าแก้รัฐธรรมนูญรายมาตรา เรื่องไหนยอมได้บ้างไม่ได้บ้าง ไม่เห็นรวมพลังแสดงจุดยืนชัดเจนอย่างนี้บ้างเลย ...0

นายชาติสังคม

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"