เช็กละเอียดยิบ เมียชาวอินเดีย เชื่อไม่แพร่เพิ่ม


เพิ่มเพื่อน    

  สธ.เผยยังไม่พบนักท่องเที่ยวลองสเตย์ติดเชื้อ ลุ้นผลตรวจโควิดเมียชาวอินเดีย ผู้ว่าฯ กระบี่สั่งทีมสอบสวนโรคเช็กละเอียดยิบ มั่นใจไม่แพร่เพิ่ม กลุ่มเสี่ยง 22 รายที่เชียงใหม่เข้าพบแพทย์  สุโขทัยสั่งผู้สัมผัส 32 รายกักตัวดูอาการ เสี่ยงสูง 1 รายตรวจแล้วไร้โควิด

    เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน เวลา 11.00 น. ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์ประจำวันว่า พบผู้ป่วยรายใหม่ 3 ราย ผู้ป่วยยืนยันสะสม 3,840 ราย หายป่วยแล้ว 3,661 ราย เสียชีวิตสะสม 60 ราย สำหรับผู้ป่วยรายใหม่ 3  ราย เป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศและเข้าสถานที่กักกันของรัฐ (State Quarantine) ดังนี้  เอธิโอเปีย 2 ราย แยกเป็นหญิงสัญชาติเอธิโอเปีย อายุ 28 ปี และชายสัญชาติเอธิโอเปีย อายุ 38 ปี  และโอมาน 1 ราย เป็นชายสัญชาติโอมาน อายุ 36 ปี อาชีพเจ้าหน้าที่รัฐ
    นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กล่าวถึงสถานการณ์โรคโควิด-19 ในประเทศไทยขณะนี้ ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ยังเป็นผู้ที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ ดังนั้นประเทศไทยจึงมีโอกาสพบผู้ติดเชื้อในประเทศได้ เนื่องจากอาจมีผู้ติดเชื้อแต่ไม่แสดงอาการปะปนอยู่ในสังคม อย่างเช่นกรณีชายชาวอินเดียที่พบในจังหวัดกระบี่ ซึ่งต้องขอบคุณประชาชน โดยเฉพาะชาวกระบี่ที่ไม่ตื่นตระหนก และยังให้ความสำคัญกับการป้องกันการแพร่ระบาดตามมาตรฐานกระทรวงสาธารณสุข นอกจากนี้ขอให้ทุกคนสังเกตตนเองหากพบว่ามีอาการป่วย ไข้ ไอ อาการระบบทางเดินหายใจ การรับรสและกลิ่นลดลง ให้ไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลใกล้บ้านทันที
    สำหรับการเปิดรับนักท่องเที่ยว ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบายการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ โดยจะเริ่มในกลุ่มประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำ หรือความเสี่ยงใกล้เคียงกับประเทศไทย โดยมีมาตรการควบคุมโรคอย่างเข้มข้น ซึ่งขณะนี้จะมีนักท่องเที่ยวกลุ่มพักระยะยาว (Long Stay) เข้ามาบ้างแล้ว แต่ยังไม่พบผู้ติดเชื้อจากกลุ่มนี้ โดยกลุ่มแรกเดินทางเข้าไทยเมื่อวันที่ 20 ต.ค. จำนวน 39 ราย ครบระยะเวลากักตัว 14 วันแล้วเมื่อวันที่ 2 พ.ย.ที่ผ่านมา ยังไม่พบผู้ติดเชื้อ กลุ่มที่ 2 เดินทางเข้าประเทศไทยเมื่อวันที่ 24 ต.ค. จำนวน 138 ราย ครบระยะเวลากักตัวเมื่อวันที่ 6 พ.ย. ยังไม่พบผู้ติดเชื้อเช่นเดียวกัน ส่วนกลุ่มที่  3 เดินทางเข้าประเทศไทยเมื่อวันที่ 28 ต.ค. จำนวน 84 ราย อยู่ระหว่างรอผลตรวจหาเชื้อครั้งที่ 2 โดยจะครบระยะเวลากักตัวในวันที่ 10 พ.ย.นี้
    ด้าน นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ รักษาการอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวถึงผลการตรวจยืนยันเชื้อโควิด-19 ในภรรยาชายชาวอินเดียที่ติดเชื้อโควิดในประเทศไทย ซึ่งมีที่พักอาศัยที่ จ.กระบี่ว่า ขณะนี้ตัวอย่างสารคัดหลั่งของหญิงคนดังกล่าวเพิ่งส่งมาทางเครื่องบินและถึงกรมวิทย์ฯ เมื่อเช้าวันที่ 9 พ.ย.  คาดว่าผลการตรวจน่าจะทราบในวันที่ 10 พ.ย.นี้ สำหรับชายชาวอินเดีย ผลการตรวจหาภูมิคุ้มกัน IgG  พบว่ามีขึ้น แสดงว่ามีการติดเชื้อมานานแล้ว สำหรับหญิงที่เป็นภรรยาคาดว่าไม่น่าจะแตกต่างกัน
    ที่ จ.กระบี่ พันตำรวจโท หม่อมหลวงกิติบดี ประวิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ทีมสอบสวนโรคสาธารณสุขเร่งลงพื้นที่สอบสวนโรคโดยละเอียด พร้อมนำผู้สัมผัสมาตรวจหาเชื้อเพิ่มเติมต่อเนื่อง จนถึงขณะนี้ยังไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม ทำให้ค่อนข้างมั่นใจว่าจะไม่มีการแพร่เชื้อเพิ่ม  ทั้งนี้จังหวัดกระบี่มีศักยภาพสูงในการตรวจหาเชื้อ โดยแล็บของโรงพยาบาลกระบี่สามารถตรวจเชื้อได้ถึง 200 เคสต่อวัน มีทีมควบคุมป้องกันโรครวม 7 ทีม สามารถปฏิบัติงานได้ตลอด 24 ชั่วโมง และในเดือน ธ.ค.จะเพิ่มเป็น 27 ทีม อย่างไรก็ตาม ขอขอบคุณประชาชนชาวกระบี่ที่ไม่ตื่นตระหนกกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ให้ความสำคัญกับการป้องกันการแพร่ระบาดตามมาตรฐานกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเป็นวินัยที่ประชาชนกระบี่ได้ถือปฏิบัติต่อเนื่องตามวิถี New Normal
    ที่ จ.เชียงใหม่ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีชายชาวอินเดียที่อาศัยอยู่ในจังหวัดกระบี่ถูกตรวจพบติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งมีประวัติเดินทางมาท่องเที่ยวเชียงใหม่วันที่ 30 ต.ค.นั้น จากนั้นขับรถยนต์ไปเที่ยวลอยกระทงที่สุโขทัยวันที่ 31 ต.ค. และพักค้างคืน ก่อนที่จะกลับมาเชียงใหม่ในวันที่ 1 พ.ย. และเดินทางด้วยเครื่องบินกลับภูเก็ตในวันที่ 2 พ.ย.นั้น พบว่ากลุ่มที่มีความเสี่ยงต่ำจำนวน 20 รายได้เดินทางเข้าพบเจ้าหน้าที่ทีมสอบสวนโรคที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อให้แพทย์เก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งนำไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 แล้ว ส่วนผู้เสี่ยงสูง 2 รายซึ่งเป็นคนขับรถแท็กซี่และแม่บ้านทำความสะอาดห้องพักโรงแรม ได้เข้าพบแพทย์ที่โรงพยาบาลเพื่อทำการเก็บตัวอย่างตั้งแต่วันที่ 8 พ.ย.ที่ผ่านมาแล้ว โดยคาดว่าผลการตรวจทั้งหมดน่าจะทราบในช่วงเย็น
    ที่ จ.สุโขทัย นายวิรุฬ พรรณเทวี ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย และ นพ.ปองพล วรปาณิ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุโขทัย เปิดเผยว่า กรณีชายชาวอินเดียมาเที่ยวงานลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ  จังหวัดสุโขทัย พบกลุ่มเสี่ยงทั้งหมดจำนวน 32 ราย จึงแจ้งให้กักตัวเองที่บ้านถึงวันที่ 16 พ.ย. ในจำนวนนี้เสี่ยงสูง 1 ราย เป็นตำรวจเพื่อนชาวอินเดีย ซึ่งยืนยันผลตรวจจากห้องปฏิบัติการแล้วไม่พบเชื้อโควิด-19 อย่างไรก็ตามสุโขทัยมีมาตรการป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 ในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง และเข้มข้นมาโดยตลอด ดังนั้นทุกสถานที่ที่นักท่องเที่ยวชาวอินเดียคนนี้เดินทางไปและรับประทานอาหาร ได้ตรวจสอบแล้วว่าทุกแห่งมีการป้องกันอย่างเต็มที่ อีกทั้งการเดินสวนกันในการเที่ยวงานลอยกระทงครั้งนี้โอกาสเสี่ยงต่ำมากเพียง 0.05% โดยเฉพาะผู้ที่สวมใส่หน้ากากอนามัย.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"