'โบว์' อบรมชุดใหญ่ '3 นิ้วพัทยา' ใช้ความรุนแรง!


เพิ่มเพื่อน    

10 พ.ย.63 - โบว์ ณัฏฐา มหัทธนา นักกิจกรรมนักเคลื่อนไหวทางการเมือง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่าเพิ่งได้ทราบข่าวการทำร้ายร่างกายชาวต่างชาติโดยผู้ชุมนุมในงานหนึ่งนอกกรุงเทพฯจากเพื่อนทั้งชาวไทยและต่างชาติที่เขียนมาถามความเห็น แน่นอนว่าเรื่องแบบนี้ ไม่ว่าใครจะเริ่มก่อน ฝ่ายที่ใช้ความรุนแรงทางร่างกายคือฝ่ายที่สูญเสียความชอบธรรม ผิดเต็มๆค่ะ ผู้กระทำคงทราบดีและคงเสียใจกับอารมณ์เสี้ยววินาทีนั้น แล้วรับผิดชอบผลของการกระทำต่อไป  

สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นอยู่เสมอในหมู่มนุษย์ที่มีความขัดแย้ง บ่อยครั้งมีการยั่วยุโดยไม่ได้ตั้งใจ บางครั้งจงใจยั่วยุเพื่อหวังผลให้อีกฝ่ายเริ่มใช้ความรุนแรง ใครอดทนไม่พอก็แพ้ไป

ไม่ต่างอะไรกับเล่นเกมจ้องตา แล้วลุ้นให้อีกฝ่ายกระพริบตาก่อน เพื่อจะชนะ แต่สังคมไม่อาจดำรงอยู่ได้ด้วยเกมจ้องตา เราอยู่ร่วมกันได้ด้วยการมองตา พูดคุยและรับฟังกันจนเข้าใจ 

ความรุนแรงไม่ได้เริ่มจากหมัดแรก 

ความรุนแรงเริ่มต้นเมื่อเราจงใจยั่วยุ 

สร้างความเจ็บปวด ผ่านคำพูด การกระทำ 

การระงับความรุนแรงอย่างได้ผลจึงไม่ได้อยู่ที่ปลายทาง แต่อยู่ที่ความตั้งใจระหว่างทาง อยู่ที่ทั้งเจตนา คำพูด และการกระทำที่เรามีต่อกันในสังคม  

เพื่อที่จะไม่ต้องมีใครได้ชัยชนะบนความสูญเสียในเกมจ้องตา.

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"