"ณัฏฐพล"เดินหน้าลุยควบรวม รร." จี้แต่ละจังหวัดรีบดำนินการ  ยก"ภูเก็ต " เป็นโมเดลอีกแห่ง


เพิ่มเพื่อน    

11พ.ย.63- นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ในการประชุมผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ตนได้หารือถึงแผนการดำเนินงานการยกระดับรายได้จังหวัดด้วยการศึกษา ซึ่งหลังจากที่ตนได้มีการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงเรียนในหลายจังหวัด พบว่า มีหลายเหตุผลที่มีความจำเป็นในการขับเคลื่อนนโยบายการควบรวมโรงเรียนให้เกิดขึ้น เช่น โรงเรียนขนาดเล็กที่ดำรงอยู่ด้วยตนเอง (Stand Alone) คือ อะไรและสาเหตุใดถึงต้องมีการควบรวมโรงเรียนขนาดเล็ก 1 ต่อ 5 โรงเรียน หรือว่า ทำไมเราต้องดำเนินการให้โรงเรียนมัธยมศึกษาดีสี่มุมเมืองเกิดขึ้น เป็นต้น โดย ศธ.จะใช้จังหวัดภูเก็ต เป็นโมเดลนำร่องในขับเคลื่อนเรื่องนี้ ซึ่งทุกคนจะเห็นภาพวิธีการการดำเนินการดังกล่าวว่ามีวิธีคิดอย่างไรในการทำเรื่องนี้ อีกทั้งจะต้องรู้ถึงสาเหตุ ว่า ทำไมถึงต้องยอมเสียบางพื้นที่ในการบริหารจัดการควบรวมโรงเรียนเกิดขึ้น แม้ว่าโรงเรียนเหล่านั้นอาจมีสภาพอาคารเรียนที่เหมาะสม โดยเร็วๆ นี้ ตนและผู้บริหารศธ.ทุกคนจะลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ต เพื่อวางแผนสร้างโมเดลการควบรวมโรงเรียนทันที  

ด้านนายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่า รมว.ศธ.ต้องการสร้างโรงเรียนดีที่มีคุณภาพให้แก่ชุมชนผ่านกระบวนการบริหารจัดการระดับจังหวัดใน 3 มิติ คือ 1.จังหวัดนั้นๆ ต้องมีโรงเรียนคุณภาพของชุมชนอย่างแท้จริงจากการสร้างให้เกิดขึ้น หรือการรีโนเวทโรงเรียนที่มีอยู่เดิมด้วยการเติมงบประมาณ อาคาร บุคลากรให้เป็นโรงเรียนที่มีปัจจัยพร้อมด้านศักยภาพตามบริบทของชุมชน 2.การสร้างโรงเรียนมัธยมดีสี่มุมเมืองมุ่งกระจายคุณภาพในกลุ่มโรงเรียนที่มีการแข่งขันสูง 3.โรงเรียนที่ไม่สามารถควบรวมได้แต่เราจะทำให้โรงเรียนเหล่านี้คงอยู่ได้อย่างมีคุณภาพ   ดังนั้นหากรูปแบบที่ จ.ภูเก็ต สำเร็จจะขยายผลไปจังหวัดอื่นๆ เพราะ รมว.ศธ.ได้มอบหมายให้ผู้บริหารรับผิดชอบการควบรวมโรงเรียนเป็นรายจังหวัดแล้ว

“การนำร่องการควบรวมโรงเรียนที่ จ.ภูเก็ตนั้น เนื่องจากเป็นจังหวัดที่เน้นเรื่องการท่องเที่ยว มีความเป็นนานาชาติ แต่ก็ยังมีครอบครัวที่มีรายได้น้อยอยู่จำนวนมาก ซึ่งผู้ปกครองก็ไม่มีกำลังเงินมากพอที่จะส่งลูกไปเรียนโรงเรียนดีๆ หรือโรงเรียนนานาชาติ ดังนั้นการที่เราสร้างโรงเรียนดีในชุมชนที่ จ.ภูเก็ต ก็จะเป็นการสร้างโอกาสให้เด็กได้เข้าถึงโรงเรียนดีๆ จะได้เรียนหลักสูตรเหมือนกับโรงเรียนนานาชาติ แต่เป็นโรงเรียนของรัฐที่ไม่มีค่าใช้จ่ายที่สูง รูปแบบที่ ภูเก็ต จะเป็นโมเดลขยายผลไปจังหวัดอื่นๆ ต่อไป”เลขาฯ กพฐ. กล่าว   


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"