คณะก้าวหน้าสะดุ้ง! กกต.ถกปม 'ธนาธร-ปิยบุตร-ช่อ' สมคบกันเลียนแบบพรรคการเมือง


เพิ่มเพื่อน    

แฟ้มภาพ

11 พ.ย.63 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)​ วานนี้ได้มีการหยิบยกกรณีการเคลื่อนไหวของการแกนนำคณะก้าวหน้าคือนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ นายปิยบุตร แสงกนกกุล และน.ส.พรรณิการ์ วานิช ในการช่วยผู้สมัครลงรับเลือกตั้งเป็นนายกและสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดขึ้นมาพูดคุย โดยเห็นว่า ลักษณะการเคลื่อนไหวมีข้อเท็จจริงหลายกรณีที่ทำเหมือนพรรคการเมือง  ซึ่งทางสำนักงานฯได้ชี้แจงว่า ขณะนี้นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้มีการยื่นร้องขอให้กกต.ตรวจสอบในประเด็นนี้  และด้านกิจการพรรคการเมืองของสำนักงานกำลังเร่งรวบรวมข้อมูล ประเด็นข้อกฎหมายต่างๆ เพื่อเสนอกกต.พิจารณาดำเนินการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ผ่านมาการดำเนินการกับคำร้องลักษณะนี้ของกกต. เมื่อสำนักงานฯมีการรวบรวมข้อมูล ประเด็นข้อกฎหมายเสนอเข้าที่ประชุมกกต.แล้วก็ขึ้นอยู่กับกกต.ว่าจะมอบหมายให้นายทะเบียนพรรคการเมืองใช้อำนาจตามมาตรา 7 พระราช​บัญญัติ​ประกอบ​รัฐธรรมนูญ​ (พ.ร.ป.)​ว่าด้วยพรรคการเมืองเรียกบุคคลที่เกี่ยวข้องมาให้คำชี้แจงหรือให้ส่งเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องมาเพื่อประกอบการพิจารณา หรือจะมอบหมายให้ด้านสืบสวนทำสำนวนตามระเบียบกกต.ว่าด้วยการสืบสวนไต่สวนก็ได้  

ทั้งนี้ พ.ร.ป.พรรคการเมืองมาตรา 111  กำหนดไว้ว่า ผู้ใดสมคบกันตั้งแต่ 2คนขึ้นไปดำเนินกิจการเช่นเดียวกับพรรคการเมือง หรือผู้ใดดำเนินการไม่ว่าด้วยวิธีใด ให้เข้าใจว่าเป็นพรรคการเมืองโดยไม่ได้จดทะเบียนจัดตั้งพรรคการเมืองต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี  หรือปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับและให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นมีกำหนด 5 ปี


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"