เลขาปธ.สภาฯเผยประชาชนถอนชื่อเสนอร่างแก้รธน.ฉบับไอลอว์783คนเดินหน้าบรรจุวาระ17พ.ย.นี้ 


เพิ่มเพื่อน    

 

13 พ.ย.63 - นายสมบูรณ์​ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ว่า หลังจากที่ครบกำหนดของการตรวจสอบรายชื่อประชาชนที่ลงชื่อสนับสนุนการยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ฉบับกลุ่มโครงการอินเตอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (ไอวอล์) ว่า  ล่าสุดมีจำนวนผู้ที่คัดค้านและถอนชื่อสนับสนุน จำนวน 783 รายชื่อททำให้มียอดคงเหลือ จำนวน 98,041 ชื่อ ซึ่งครบเกณฑ์ที่เป็นเงื่อนไขในรัฐธรรมนูญ มาตรา256 ว่าด้วยการเข้าชื่อประชาชนเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ไม่น้อยกว่า 50,000 ชื่อ ทั้งนี้ในกระบวนการ จะเสนอให้นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา บรรจุญัตติไว้ในระเบียบวาระ และให้รัฐสภาพิจารณาในวันที่ 17 พ.ย.

นายสมบูรณ์ กล่าวด้วยว่า สำหรับการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของที่ประชุมรัฐสภานั้น วันที่ 17 พ.ย. ลำดับแรกจะพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ก่อนรับหลักการ ที่มีนายวิรัช รัตนเศษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เป็นประธานกมธ.ฯ​ จากนั้นจะให้ที่ประชุมได้พิจารณาเนื้อหาของร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน โดยให้ตัวแทนผู้เสนอร่างแก้ไขที่แจ้งชื่อแล้ว ทั้งนายจอน อึ๊งภากรณ์ ผู้อำนวยการไอลอว์  และนายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการไอลอว์ นำเสนอ และให้สมาชิกรัฐสภาซักถาม จากนั้นจึงจะให้ลงมติ โดยเป็นการลง พร้อมกันกับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เหลือ 6ฉบับ  ทั้งนี้เพื่อประหยัดเวลา จะให้สมาชิกรัฐสภา ลงมติรวดเดียว 7 ฉบับ กล่าวคือ เมื่อขานชื่อสมาชิกรัฐสภาให้ลงมติ จะกระทำรอบเดียว 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"