ซูเปอร์โพล เผยผลสำรวจความคิดเห็นปชช. 'ชาติมหาอำนาจร้ายยิ่งกว่าม็อบ'


เพิ่มเพื่อน    

13 พ.ย.63 - ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) นำเสนอผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง ชาติมหาอำนาจ กับ การครอบงำไทย กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ โดยดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) จำนวน 1,743 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 5 - 12 พฤศจิกายน พ.ศ.2563 ที่ผ่านมา 

เมื่อถามถึง ความเสียเปรียบของประเทศไทยในอดีต จากการค้าธุรกิจระหว่างประเทศ กับ ชาติมหาอำนาจ เช่น การทำทัวร์ศูนย์เหรียญ และ ปัญหาขยะพิษ พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 85.6 ระบุ ประเทศไทย เสียเปรียบในอดีตที่ผ่านมา ในขณะที่ ร้อยละ 14.4 ระบุประเทศไทย ไม่เสียเปรียบ

ที่น่าพิจารณาคือ เมื่อถามถึง ความเสียเปรียบของประเทศไทยในปัจจุบัน จากการค้าธุรกิจระหว่างประเทศ กับ ชาติมหาอำนาจ เช่น การใช้ นอมินี คนไทย เกิดศูนย์การค้าใหม่ ๆ ในรูปแบบต่าง ๆ ทั้งในระบบออนไลน์ และ ออฟไลน์ พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 84.7 ระบุ ประเทศไทย เสียเปรียบใน ปัจจุบันนี้ ในขณะที่ ร้อยละ 15.3 ระบุ ประเทศไทย ไม่เสียเปรียบ

ที่น่าเป็นห่วงคือ ความเสียเปรียบของประเทศไทยในอนาคต จากการค้าธุรกิจระหว่างประเทศ กับ ชาติมหาอำนาจ ในโครงการลงทุนแสวงหาผลประโยชน์และทรัพยากรลุ่มแม่น้ำโขง พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 88.2 ระบุ ประเทศไทย จะเสียเปรียบในอนาคต ในขณะที่ ร้อยละ 11.8 ระบุประเทศไทย จะไม่เสียเปรียบ

นอกจากนี้ เมื่อถามถึง ความน่ากลัวของชาติมหาอำนาจ ในการใช้โครงการ หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง (One Belt One Road) ครอบงำประเทศไทยให้เสียเปรียบ พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 84.2 ระบุ น่ากลัว ในขณะที่ร้อยละ 15.8 ระบุไม่น่ากลัว ยิ่งไปกว่านั้น เมื่อถามถึงการรับรู้ความช่วยเหลือจาก ชาติมหาอำนาจ ต่อประเทศไทย เช่น ลดอุปสรรคที่กีดกันประเทศไทยจากการค้าระหว่างประเทศ ช่วยลดมลพิษ ช่วยลดขยะพิษ และช่วยฟื้นฟูคุณภาพชีวิตคนไทยที่เสียไป เป็นต้น พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 68.4 ไม่เคยได้ยินความช่วยเหลือจาก ชาติมหาอำนาจ ในขณะที่ ร้อยละ 31.6 เคยได้ยิน

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล กล่าวว่า ชาติมหาอำนาจร้ายยิ่งกว่าม็อบ คนไทยส่วนใหญ่รู้สึกประเทศไทยเสียเปรียบชาติมหาอำนาจทั้งใน อดีต ปัจจุบัน และอนาคต จากอิทธิพลของชาติมหาอำนาจที่เข้ามาทำธุรกิจการค้าในประเทศไทย เช่น ทัวร์ศูนย์เหรียญ ขยะพิษ และการใช้ นอมินีคนไทย ลงทุนเปิดศูนย์การค้าใหม่ตามพื้นที่ต่าง ๆ แต่คนไทยแทบไม่รับรู้ประโยชน์อะไรจากการลงทุนเหล่านั้น นอกจากนี้ ที่น่าเป็นห่วงคือ การกอบโกยผลประโยชน์ชาติไทยไปจากโครงการลงทุนในลุ่มแม่น้ำโขงและโครงการหนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง (One Belt One Road) ที่น่ากลัวถึงความสูญเสียสมบัติชาติไทยไปที่อาจจะเลวร้ายยิ่งกว่าความวุ่นวายจากขบวนการม็อบการเมืองในเวลานี้ ที่รัฐบาลและประชาชนคนไทยทุกคนต้องตื่นรู้และเฝ้าระวังรักษาผลประโยชน์ชาติให้พ้นการครอบงำของชาติมหาอำนาจที่กำลังแทรกซึมเข้ามาในรูปแบบต่าง ๆ ที่คนไทยไม่ทันระวังตัว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"