อดีตแกนนำพันธมิตรฯ ชี้คนรุ่นใหม่ไม่ได้กลัวผีตัวเดิม แต่กลัวผีตัวใหม่!


เพิ่มเพื่อน    

14 พ.ย.63 - นายพิภพ ธงไชย อดีตแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย โพสต์เรื่อง "ความกล้าของพลเอกประยุทธ์ กล้าที่จะเป็นรัฐบุรุษ" โดยมีรายละเอียดดังนี้

พลเอกประยุทธ์บอกต่อคนไทยเสมอว่า “อย่าลืมเหตุที่ตนต้องเข้ามามีอำนาจเพื่อจัดการการเมืองใหม่”  7 ปีผ่านไป พลเอกประยุทธ์ในฐานะนายกรัฐมนตรีได้ใช้อำนาจบริหารจัดการประเทศมาถึงจุดที่เกิดกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่เป็นคนหนุ่มสาว ที่เรียกตัวเองว่า “คณะราษฎร” และเกิดกลุ่มนักเรียน ที่เรียกตัวเองว่า “นักเรียนเลว” มาประท้วงรัฐบาลตัวเอง

ที่จริงแล้ว ถ้าพลเอกประยุทธ์ “กล้าใช้อำนาจปฎิรูปตำรวจ” ที่คุณมีชัยสอดใส่ไว้ใน รธน.2560 กระบวนการยุติธรรมจะดีขึ้นทันตาเห็น แล้วค่อยปฎิรูปอัยการ ปฎิรูปศาล ปฎิรูปคุก

แต่ที่ปฎิรูปตำรวจไม่สำเร็จ เพราะพลเอกประยุทธ์ “ไม่กล้า ใช้อำนาจ”

และถ้ากล้า “ปฎิรูปการศึกษา” ให้สำเร็จ ก็ไม่เกิด “กลุ่มนักเรียนเลว”

เป็นความจริงว่า ตลอดระยะเวลาที่ทหารอยู่ในอำนาจ 7 ปี นั้น พลเอกประยุทธ์ต้องใช้อำนาจร่วมกับ 3 ป. คือ “ป้อม ป๊อก ประยุทธ์”

ผิดกับสมัยจอมพลสฤษดิ์ ถึงจะมี “ถนอม ประภาส” ก็เป็นเพียงตัวประกอบให้จอมพลสฤษดิ์เท่านั้น แต่เมื่อสิ้นจอมพลสฤษดิ์ จึงมาอยู่ในมือ 3 เสือ “ถนอม ประภาส ณรงค์” แต่การหวงอำนาจของ 3 หน่ออำนาจทหารใหม่ไว้ในมือนานไป จึงถูกโค้นล้มลงด้วยขบวนการนิสิตนักศึกษาประชาชน ในวันที่ 14 ตุลา. 16

นายกรัฐมนตรียุค รสช.ได้คนนอก รสช.ที่เป็นพลเรือน ยังกล้าใช้อำนาจบริหารราชการงานเมือง จนกลายเป็นนายกรัฐมนตรีในดวงใจ เพราะนายกรัฐมนตรีคนนี้ไม่ตามใจทหาร แต่ตามใจประชาชน ถึงทหารไม่พอใจก็ไม่กล้าถอดออก

แสดงว่าอำนาจนายกรัฐมนตรีนั้นมีมากพอที่จะกล้าตัดสินใจในเรื่องสำคัญๆได้ และเมื่อเข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรีรอบสอง ก็กล้าใช้อำนาจถอดทหาร ย้ายทหาร ที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ พฤษภา.35 ได้สำเร็จ

นี่คือ “ความกล้าใช้อำนาจนายกรัฐมนตรี” ไปพร้อมๆกับ “ศิลปการใช้อำนาจ” จัดการงานการเมืองจนสำเร็จ

วันนี้ นายกรัฐมนตรีพลเอกประยุทธ์ ที่มีอำนาจทหาร อำนาจ สว. อำนาจ สส. อำนาจพรรคการเมือง อำนาจ 3 ป. กลับไม่กล้าใช้อำนาจนายกรัฐมนตรี ที่จะสร้างการเมืองใหม่ โดยแก้ รธน.2560 ที่มีปัญหา เพื่อนำประเทศไปสู่ความปกติ ด้วยการเขียนรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

แสดงว่านายกรัฐมนตรีพลเอกประยุทธ์ ขาดความกล้าหาญทางการเมือง ขาดวิสัยทัศน์ทางสังคม 

จึงถูกเรียกร้องให้ “ลาออก” ทั้งที่ไม่จำเป็นต้องลาออก ถ้ากล้าให้มีการเขียนรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ

ก็ดูกันไปว่านายกรัฐมนตรีคนนี้ จะอยู่รอดไปจนหมดสมัย โดยไม่ทำอะไรที่จะเปลี่ยนแปลงทางการเมืองให้ดีขึ้น ท่ามกลางม็อบคนรุ่นใหม่ ที่จะชุมนุมยืดเยื้อต่อไป

พลเอกประยุทธ์ อย่าบอกสังคมว่า “ยังกลัวการเคลื่อนไหวของทักษิณอยู่” เพราะ 7 ปีที่ผ่านมา น่าจะจำกัดผีตัวนี้ต่อจาก พธม.และ กปปส.ได้แล้ว และยังสามารถทำให้ขบวนการ นปช. อ่อนแรงลงได้

คนรุ่นใหม่และกลุ่มนักเรียนเลว เขาไม่ได้กลัวผีตัวเดิม แต่เขากลัวผีตัวใหม่ ที่จะสืบทอดอำนาจทหารต่อไปอีก ด้วยการหลอกหลอนสังคมไทยอยู่ต่อไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"