บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" การประชุมร่วมรัฐสภาที่มี นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุม เพื่อรับทราบรายงานของคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมก่อนรับหลักการ และพิจารณาญัตติขอแก้ไขรัฐธรรมจำนวน 6 ฉบับ และเรื่องด่วนร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ฉบับประชาชน หรือ "ไอลอว์" รวม 7 ฉบับ ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุม คณะราษฎร 2563 ชุมนุมหน้ารัฐสภากดดันให้รับร่างฉบับประชาชน ส่วนกลุ่มไทยภักดีนำโดย นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ยื่นหนังสือต่อประธานวุฒิสภา คัดค้านการแก้ไข รธน.ทั้ง 3 ร่างที่ให้ตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) เป็นบรรยากาศการเมืองแบบเดิมๆ ตั้งแต่ยุค 14 ตุลา 16 ที่มีการชุมนุมเรียกร้องรัฐธรรมนูญแล้วก็เกิดการรัฐประหาร ชุมนุมประท้วง วนเวียนไม่รู้จบสิ้น!...0

                หลังจากมีท่าทีจากวิปรัฐบาลจะลงมติรับหลักการร่างของฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลเท่านั้น ส่วนฝ่ายค้านมีมติให้รับหลักการร่างแก้ไข รธน.ทั้ง 7 ฉบับ แต่ช่วงเช้า นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) ประธานวิปฝ่ายค้าน กลับลำว่าภายหลังมีการประชุมพรรค ส.ส.หลายคนแสดงความกังวล เนื่องจากมีประสบการณ์สมัยปี 2556 ที่เสนอร่าง รธน.แล้วมีผู้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญอาจจะเป็นการล้มล้างการปกครอง ทำให้ นายปิยบุตร แสงกนกกุล แกนนำคณะก้าวหน้า สวนกลับทันทีว่า "ยิ่งสยบยอม เขายิ่งบดขยี้พวกเราให้จมดิน การถอยครั้งนี้จะสร้างบรรทัดฐานที่ผิดไปตลอดกาล จะเป็นการ “ปิดประตู” การปฏิรูปทุกสถาบันการเมือง รวมทั้งสถาบันกษัตริย์" แต่ตกบ่าย นายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค พท. น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กทม. พรรค พท.โพสต์เชียร์ร่างไอลอว์ และต่อมาพรรค พท.ก็มีมติให้โหวตทุกร่าง นี่ขนาดฝ่ายค้านด้วยกันเองยังเห็นไม่ตรงกันแล้วจะหวังให้ทุกฝ่ายในสังคมเห็นตรงกันในเรื่องแก้ไข รธน.ได้อย่างไร?...0

                ทางด้าน นายจอน อึ๊งภากรณ์ และ นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้แทนของผู้ริเริ่มเสนอกฎหมาย ชี้แจงว่า ร่าง รธน.ฉบับนี้ไม่ใช่ร่างของไอลอว์ แต่เป็นร่างของประชาชนที่กระตือรื้อร้นรับรอง 9.8 หมื่นรายชื่อ ต้องการถอนพิษของเผด็จการออกแล้วเปิดโอกาสให้มี ส.ส.ร.ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน 100% มาร่าง รธน.ให้เป็นประชาธิปไตยโดยเร็ว ขณะที่ พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช ส.ว.ข้องใจว่า "การเลือก ส.ส.ร.เปิดช่องกลุ่มการเมืองควบคุมร่างรัฐธรมนูญ" ส่วน นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.พลังประชารัฐ กระตุกสมาชิกว่า "ถ้าใครจะสนับสนุนร่างที่เป็นปฏิปักษ์สถาบันก็ขอให้รับร่างของไอลอว์" ก็น่าคิดว่าไอลอว์อ้างประชาชน ทั้งที่ ส.ส.ร.ก็ต้องมาจากการเลือกตั้งประชาชนทั้งประเทศ แต่ร่างฉบับนี้ กลับกำหนดให้ยกเลิก พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ยกเลิกองค์กรอิสระ ไม่ห้ามแก้หมวด 1-2 เป็นต้น โดยคิดแทน ส.ส.ร.ไว้หมดแล้ว เท่ากับ ไม่เห็นหัว ตัวแทนประชาชนหรือไม่?...0

                ส่วนบรรยากาศการชุมนุมก็เกิดการชุลมุนปะทะกันอีก กองบัญชาการตำรวจนครบาลมีคำสั่งกำหนดระยะ 50 เมตรโดยรอบรัฐสภาเป็นพื้นที่ห้ามมีการชุมนุม แต่การ์ดกลุ่มราษฎร นำโดย นายปิยรัฐ จงเทพ หรือ โตโต้ ได้นำมวลชนตัดรั้วลวดหนามหีบเพลงทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเตือนให้หยุด มิฉะนั้นจะใช้รถน้ำฉีดน้ำใส่ ซึ่งผู้ชุมนุมก็ไม่ได้หยุด จนท.จึงใช้รถฉีดน้ำเปล่าฉีดใส่เพื่อให้ผู้ชุมนุมถอยร่น แต่ถูกเขวี้ยงก้อนหิน เหล็ก พลุควันใส่ จนท. จึงตอบโต้ด้วยการฉีดน้ำผสมแก๊สน้ำตา และขว้างแก๊สน้ำตาแบบกระป๋อง โดย พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น. ยืนยันว่า "เป็นไปตามขั้นตอนตามสากล เพราะมีการแจ้งเตือนผ่านเครื่องขยายเสียงแล้ว" ฝ่ายกองเชียร์ม็อบ 3 นิ้วก็โจมตีเผด็จการสลายม็อบเหมือนราดน้ำมันใส่กองไฟ ซึ่งก็ซ้ำรอยเหตุการณ์ 7 ตุลา 2551 ที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ปิดล้อมรัฐสภากดดันรัฐบาล นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี ไม่ให้แถลงนโยบาย แต่ถูกสลายม็อบด้วยแก๊สน้ำตา ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 381 ราย เสียชีวิต 2 ราย บางคนขาขาด ทุพพลภาพ ถ้าไม่หลับตาข้างเดียว-2 มาตรฐาน ก็จะเห็นว่าไม่ว่ายุคเผด็จการหรือประชาธิปไตย ประชาชนก็เป็นเหยื่อเหมือนเดิม...0

                ขณะที่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้าทวีตข้อความว่า "This is not a compromise. #ม็อบ17พฤศจิกา" ก่อนหน้านั้น รุ้ง-น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล, เพนกวิน-นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ แกนนำม็อบคณะราษฎร 63 ก็โพสต์ข้อความว่า "กูสั่งให้มึงอยู่ใต้รัฐธรรมนูญ" ซึ่งเป็นที่เข้าใจกันดีว่าสื่อถึงใคร คงมั่นใจว่าม็อบเดินมาไกลทะลุเพดานแล้ว จะแสดงท่าทีแบบไหนก็ไม่แคร์ แต่อย่าลืมทางถอยไว้บ้างก็แล้วกัน!...0

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"