อดีตคณบดีนิติฯมธ.บอกม็อบ3นิ้วผิดจิ๊บจ๊อยแต่ตำรวจผิด157!


เพิ่มเพื่อน    

18 พ.ย.2563 - นายพนัส ทัศนียานนท์ อดีตคณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่าผู้ชุมนุมไม่มีอาวุธ ทำความผิดฐานชุมนุมในเขตต้องห้ามและไม่แจ้งการชุมนุมล่วงหน้า ไม่ใช่ความผิดอุกฉกรรจ์ มีโทษจำคุกสูงสุดเพียงแค่จำคุกไม่เกิน 6 เดือน แต่จัดกำลังตำรวจปราบจลาจลนับพันคน มีรถฉีดน้ำ แก็สน้ำตา อาวุธปืนทั้งกระสุนยางกระสุนจริงครบมือ จัดวางสิ่งกีดกั้นขึงรั้วลวดหนามทำราวกับผู้ชุมนุมเป็นผู้ก่อการร้าย ก่อการจลาจล หรือเป็นอาชญากรคดีอุกฉกรรจ์ เป็นการปฏิบัติหน้าที่เกินกว่าเหตุ เข้าข่ายเป็นการกระทำความผิดตาม ป.อาญา ม.157 แน่นอน เพราะการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะไม่ใช่ความผิดร้ายแรง การบังคับใช้กฎหมายที่ถูกต้องเหมาะสมคือ การดำเนินคดีส่งฟ้องศาลเหมือนคดีทำผิดกฎจราจรเท่านั้น เพราะในความผิดบางฐานศาลอาจใช้ดุลยพินิจไม่ลงโทษเลยก็ได้ (ม.32-33)

พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 มาตรา 27 ผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา 7 หรือมาตรา 8 (ชุมนุมในเขตต้องห้าม) ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ มาตรา 28 ผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา 10 (ไม่แจ้งการชุมนุม) มาตรา 12 มาตรา 17 หรือมาตรา 18 ต้องระวางโทษ ปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"