เอกฉันท์'เพื่อไทย'โหวตรับร่างไอลอว์แต่ห้ามแก้หมวด1-2!


เพิ่มเพื่อน    

18 พ.ย.2563 -  ห้องทำงานของพรรคเพื่อไทย อาคารรัฐสภา นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะหัวหน้าพรรค พท.ได้เรียก ส.ส.ของพรรคเข้าร่วมประชุม เพื่อขอมติก่อนโหวตร่างรัฐธรรมนูญฉบับภาคประชาชนที่เสนอโดยไอลอว์ เนื่องจากจากการประชุมพรรคเพื่อไทยครั้งที่ผ่านมา สมาชิกพรรคได้มีมติขอให้มาฟังคำชี้แจงจากไอลอว์ก่อนที่จะโหวต โดยนายสมพงษ์ที่ทำหน้าที่ประธานการประชุม ส.ส.พรรคเพื่อไทย ได้สอบถามที่ประชุม ขอความเห็นสมาชิกเกี่ยวกับกรณีการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะร่างของประชาชนว่าส.ส.ของเราเห็นชอบหรือไม่อย่างไร โดย ส.ส.ทั้งหมดของพรรคเพื่อไทยที่เข้าร่วมประชุม ต่างยกมือเห็นด้วยกับร่างของประชาชนอย่างเป็นเอกฉันท์  

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า เมื่อก่อน ส.ส.พรรคเพื่อไทยกังวลว่าจะมีการตีความว่าจะเป็นการล้มล้างการปกครองหรือไม่ แต่วันนี้เราคลายกังวลแล้ว เพราะถ้ามีคนยื่นศาลรัฐธรรมนูญเราจะรอดได้ เมื่อวันที่ 16 ก.ย. นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ได้วินิจฉัยแล้วว่าร่างฉบับประชาชนได้ตรวจสอบแล้ว ไม่มีข้อใดที่ไปขัดกับมาตรา 255 ซึ่งหมายความว่า ไม่เข้าข่ายล้มล้างการปกครอง หรือเปลี่ยนโครงสร้างของประเทศ ดังนั้น คำวินิจฉัยของประธานรัฐสภาจึงเป็นสิ่งที่สมาชิกยึดถือ และเชื่อมั่น เมื่อประธานวินิจฉัยแล้วบรรจุเข้ามาสู่การพิจารณา หากจะผิดประธานก็ต้องผิดเป็นคนแรก เราจึงมั่นใจในส่วนนี้ และจะยกมือผ่าน  

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า นายเลิศศักดิ์ พัฒนชัยกุล ส.ส.เลย พรรคเพื่อไทย ได้ลุกขึ้นสอบถามกลางที่ประชุมว่า ในร่างของประชาชนไม่มีเรื่องการแก้ไขหมวด 1 หมวด 2 ใช่หรือไม่ นายสมพงษ์ยืนยันว่า "แน่นอนครับ และร่างของเราที่เสนอไปเป็นร่างแรกก็ไม่มีในส่วนนี้ จากนั้นนายวัน อยู่บำรุง ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ได้ถามย้ำอีกครั้งว่า จะไม่มีการแตะหมวด 1 และหมวด 2 และขอมติจากทาง ส.ส. ซึ่ง ส.ส.ของพรรคก็ยกมืออย่างพร้อมเพรียง .


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"