บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

 

ในที่สุด ร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ..) พุทธศักราช.... จำนวน 7 ฉบับ ก็ได้โหวตเสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลกที่ร่างฉบับที่ 2 ซึ่งเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 256 และเพิ่มหมวด 15/1 ซึ่ง วิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐกับคณะเสนอ หรือที่เรียกว่า ร่างฉบับรัฐบาล คะแนนรับหลักการมานำลิ่ว ในขณะที่ร่างฉบับที่ 1 ซึ่งเป็นฉบับที่ สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทยกับคณะเสนอนั้น ตามมาเป็นอันดับสอง ในขณะที่ ฉบับที่ 7 ร่างรัฐธรรมนูญที่เสนอโดยนายจอน อึ๊งภากรณ์ ผู้อำนวยการโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (ไอลอว์) กับประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จำนวน 98,041 คน เป็นผู้เสนอนั้น ก็ตกไปตามคาด ...๐

ผลโหวตร่างรัฐธรรมนูญครั้งนี้เรียกว่าสร้างสีสันอย่างยิ่ง และตีแผ่อะไรหลายๆ อย่าง อาทิ ปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ที่ขานรับร่างที่ 7 พร้อมชู 3 นิ้ว ซึ่งก็เป็นการฉายภาพชัดว่า ไอลอว์-คณะราษฎร-ก้าวไกล-ก้าวหน้า คือไผ่แยกกอจากหน่อเดียวกันนั่นเอง เรียกว่าเป็นการตอกย้ำคำอภิปรายของ สมาชิกวุฒิสภา ทั้งเสรี สุวรรณภานนท์, สมชาย แสวงการ หรือ คำนูณ สิทธิสมาน ได้ตั้งข้อสังเกตไว้ ...๐

ขณะที่ เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ส.ว. ก็สร้างเซอร์ไพรส์ โหวตรับร่างแก้รัฐธรรมนูญฉบับไอลอว์ ด้วย งานนี้คงได้เห็นภาพ วิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ที่เคยสร้างข่าวแป๊กว่าด้วยการกรีดแขน 3 แผลมาแล้วก้มกราบเท้า กวีรัตนโกสินทร์ ก็เป็นได้ เพราะในการอภิปรายในสุดท้ายก่อนลงมตินั้น วิสาร อภิปรายว่า หาก  ส.ว.มีการรับร่างไอลอว์จะเข้าไปกราบ ...๐

ขณะเดียวกันในซีกพรรคร่วมรัฐบาลเองก็มีการแหกมติวิปรัฐบาลเช่นกัน โดยเริ่มที่ ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่นั่งเก้าอี้ รมว.ศึกษาธิการ ซึ่งลงมติไม่รับหลักการทั้ง 7 ฉบับ เหมือนกับ ชาญวิทย์ วิภูศิริ ส.ส.กทม. พรรค พปชร. ที่ไม่เอาด้วย เช่นเดียวกับ ชุมพล จุลใส หรือลูกหมี ส.ส.ชุมพร พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ที่ลงมติไม่รับหลักการแม้แต่ฉบับเดียวตามเพื่อน ส.ส.จากพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) ของกำนันสุเทพ เทือกสุบรรณ ...๐

หันมาดูควันหลงจากการปะทะของ ม็อบราษฎร กับ ม็อบเสื้อเหลือง ที่หน้าสัปปายะสภาสถานกันบ้าง เพราะเล่นปั่นแฮชแท็ก#แบนด์อัมรินทร์ทีวี ติดท็อปเท็นกันเลยทีเดียว ทั้งที่หาก ดูคลิปวิดีโอประกอบข่าวที่ช่อง 34 เสนอแล้วต้องบอกว่า อัมรินทร์ พาดหัวเบาด้วยซ้ำไป หรือคนก้าวไกลและคณะราษฎรจะปฏิเสธว่ากลุ่มคนเสื้อดำที่ไปรุมกระทืบทุบตีคนเสื้อเหลืองจนเลือดตกยางออกเป็น ราษฎรเทียม เหมือนที่ เหวง โตจิราการ เคยปฏิเสธเรื่องชายชุดดำในการเผาบ้านเผาเมืองว่าไม่มี และเป็นพวก แดงเทียม มาแล้ว ...๐

แล้วที่น่าแปลกใจที่คนระดับ เซเลบ หรือผู้มีชื่อเสียงต่างๆ ที่เห็นอกเห็นใจม็อบคณะราษฎรแบบ ไม่ฟังอีร้าค่าอีรม กันเลย ดูอย่าง พนัส ทัศนียานนท์ อดีตคณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่าผู้ชุมนุมไม่มีอาวุธ ทำความผิดฐานชุมนุมในเขตต้องห้ามและไม่แจ้งการชุมนุมล่วงหน้าเท่านั้น ไม่ใช่ความผิดอุกฉกรรจ์ พิโธ่! ถ้าบริสุทธิ์ต้องการชุมนุมแบบสันติปราศจากอาวุธและเป้าประสงค์จริง ทำไมไม่แจ้งล่วงหน้า แล้วที่พยายามรุกคืบชิงพื้นที่นั้นเรียกว่า สันติ หรืออย่างไร ...๐

ยิ่ง ศูนย์เอราวัณ สำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร รายงานเหตุการณ์ปะทะที่เกียกกายว่ามียอดผู้บาดเจ็บ 55 ราย โดยเฉพาะมีผู้ถูกยิงทั้งหมด 6 ราย ซึ่งยังไม่สามารถสรุปได้ว่าเป็นกระสุนจริงหรือกระสุนยาง และใครยิงนั้น ก็น่าจะเป็นอะไรให้บรรดา ขาเชียร์เซเลบ ตระหนักคิดบ้าง หรือคำประชาธิปไตยของคณะราษฎรคือการทำอะไรก็ถูกต้องเสมออย่างนั้นเหรอ ถ้าอย่างนั้นก็เชื่อว่าอีกไม่นานก็คงเข้าสู่ยุคอนาธิปไตยเหมือนที่ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ แห่งสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ได้วิเคราะห์ไว้ ...๐

ตลกไม่ออกอย่างยิ่งคือ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เจ้าโวหารว่าด้วยทฤษฎีกระดุม 5 เม็ด ซึ่งเคยวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการทำงานของรัฐบาลในเรื่องการกลัดกระดุมเม็ดแรกผิดก็จะผิดไปหมด หรือแม้แต่บรรดา ส.ส.ก้าวไกลและก้าวหน้าที่เคยเอ่ยอ้างถึงเรื่อง "ผลไม้พิษ แล้ว กรณี ไอลอว์ ที่รับเงินจากต่างชาตินั้น ทำไมทั้ง พิธา และพรรคก้าวไกลกลับมองข้ามไปแบบไม่ไยดี เพราะนี่ไม่ใช่เรื่องของต้นไม้พิษหรือเรื่องการกลัดกระดุมเม็ดแรกผิดหรืออย่างไร หรือเพราะเข้าทางและเป็นพรรคพวกเดียวกันก็เลยมองข้ามในสิ่งที่เคยด่า เคยตำหนิคนอื่นไว้จ๊ะ ...๐

...ท.ศักดิ์

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"