'เสธ.อู้' หนุนโมเดล สสร.มาจากเลือกตั้ง-สรรหา แนะบังคับใช้ 112 หลังแถลงการณ์บิ๊กตู่


เพิ่มเพื่อน    

20 พ.ย.63 - พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช ส.ว. กล่าวถึงการประชุมกมธ. พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม นัดแรกในวันที่ 24 พ.ย.ว่า คนที่จะมานั่งเป็นประธานกมธ. มีแนวโน้มสูงว่าจะเป็นนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะเจ้าของญัตติพรรคร่วมรัฐบาล ดูแล้วมีความเหมาะสม เชื่อว่าคงไม่มีใครคัดค้าน

ส่วนกรอบการพิจารณาของกมธ.นั้น จะยึดร่างของพรรคร่วมรัฐบาลเป็นหลักในการยกร่าง แต่จะไม่ทิ้งร่างของไอลอว์ที่ถูกตีตกไปในชั้นรับหลักการ จะนำเนื้อหาของไอลอว์ที่เสนอให้ส.ส.ร.พิจารณายกร่างรัฐธรรมนูญให้เสร็จใน 1 ปี มาร่วมเปรียบเทียบกับเนื้อหาของพรรคร่วมรัฐบาล และพรรคฝ่ายค้านด้วย เพื่อพิจารณาหาแนวทางที่เหมาะสมที่สุด

ส่วนที่มาของ ส.ส.ร.นั้น คงต้องยึดจากร่างที่พรรคร่วมรัฐบาลเสนอคือ มีส.ส.ร. 200 คน มาจากการเลือกตั้ง 150 คน และการสรรหา 50 คน ดูแล้วน่าจะเกิดประโยชน์ที่สุด เพราะถึงจะมีโควตาจากการสรรหา 50 คน แต่เปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายทั้งฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน ส.ว. ที่ประชุมอธิการบดี นักวิชาการ ตลอดจนนักเรียน นักศึกษา ได้มีส่วนร่วมสรรหาบุคคลเข้ามาเป็นส.ส.ร. ทำให้ส.ส.ร.มีความหลากหลาย มีความเป็นธรรมเพราะได้ตัวแทนจากทุกฝ่าย ไม่จำเป็นต้องมาจากการเลือกตั้งทั้งหมด

พล.อ.เลิศรัตน์ กล่าวถึงกรณีนายกรัฐมนตรีประกาศบังคับใช้กฎหมายทุกฉบับอย่างเข้มข้น เพื่อดำเนินการกับผู้ชุมนุมที่ทำผิดกฎหมายว่า เห็นด้วยกับแนวทางของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ที่จะบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด เท่าที่ฟังเสียงจากหลายฝ่ายก็เห็นด้วย เพราะถ้าปล่อยให้ผู้ชุมนุมทำผิดกฎหมายต่อไปเรื่อยๆ บ้านเมืองจะยิ่งวุ่นวาย เพราะสิ่งที่เรียกร้องขณะนี้เกินจากคำว่าสันติไปแล้ว ไม่อยู่ในลู่ทาง มีการทำลายทรัพย์สินราชการ ใช้ถ้อยคำล่วงละเมิดสถาบัน

ถ้ายังปล่อยให้เป็นเช่นนี้เกรงว่า จะเกิดการเผชิญหน้าระหว่างม็อบ 2ฝ่าย เพราะอีกฝ่ายก็รับไม่ได้กับสิ่งที่ม็อบราษฎรทำ ยิ่งหากมีการล่วงละเมิดสถาบันมากๆ อาจจำเป็นต้องนำประมวลกฎหมายอาญา มาตรา112 มาบังคับใช้กับผู้กระทำผิด แต่ขอให้ดำเนินการกับผู้ที่กระทำผิดหลังจากนี้ อย่าไปเล่นงานกับผู้ทำผิดก่อนหน้าที่นายกฯจะประกาศมาตรการออกมา ที่ผ่านมาที่ประชุมรัฐสภาเห็นชอบรับหลักการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2 ฉบับ ช่วยสนองตอบข้อเรียกร้องผู้ชุมนุมในระดับหน่ึง ขอให้อดทนรออีก 1 ปีกว่าๆจะได้รัฐธรรมนูญใหม่ และได้เลือกตั้ง ดังนั้นการเรียกร้องควรลดราวาศอกลง หากมีสถานการณ์รุนแรงเกิดขึ้น พาประเทศไปสู่ทางตัน อาจเกิดการรัฐประหารที่หลายคนไม่อยากให้เกิดขึ้นได้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"