เตือนแล้วนะ!ขนาดเจ้าตำรับการทำสงครามกองโจรในเมือง ยังตายอย่างอนาถ


เพิ่มเพื่อน    

21 พ.ย.63 - ดร.สุวินัย ภรณวลัย ประธานยุทธศาสตร์วิชาการ สถาบันทิศทางไทย อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ดังนี้

จุดจบของคาร์ลอส มาริเกลล่า นักปฏิวัติผู้แต่งหนังสือ " Minimanual of the Urbarn Guerrilla (1969) อันโด่งดัง เกิดขึ้นหลังจากที่เจ้าตัวเขียนหนังสือเล่มนี้ตีพิมพ์เสร็จในเดือนมิถุนายน 1969 เพียงแค่ห้าเดือนเท่านั้น

ตอนนั้นคาร์ลอส มาริเกลล่า (1911-1969) อายุ 57 ปีแล้ว และกำลังเคลื่อนไหวแบบกองโจรในเมืองเพื่อต่อต้านรัฐบาลเผด็จการทหารของบราซิล โดยหวังว่าจะเป็นกำลังประสานเสริมการทำสงครามประชาชนของทัพปฏิวัติของกลุ่มชาวนาในชนบทแบบป่าล้อมเมืองได้

ขณะนั้นคือปี ค.ศ. 1969 ถือเป็นช่วงพีคของขบวนการปฏิวัติสากลของฝ่ายซ้ายทั่วโลก โดยที่พวกฝ่ายซ้ายทั้งหลายล้วนมีความหวังร่วมกันว่าการปฏิวัติสังคมนิยมคงสำเร็จในไม่ช้านี้

ขบวนการกองโจรในเมืองของคาร์ลอส มาริเกลล่า เน้นการปล้นบ้านพวกคนรวยและจับพวกคนรวยมาเรียกค่าไถ่ ซึ่งทำได้สำเร็จติดต่อกันหลายครั้ง จนทางการจำเป็นต้องตัดสินใจ "เด็ดหัว"เขา

คาร์ลอส มาริเกลล่าถูกตำรวจยิงเสียชีวิตในขณะบุกเข้าจับกุมในช่วงเช้า วันที่ 4 เดือนพฤศจิกายน 1969

การรบแบบสงครามกองโจรในเมืองหลวงอย่างกรุงเทพมหานครเกิดขึ้นได้ยากมาก และไม่คิดว่าจะมีกลุ่มใดมีศักยภาพที่จะทำช่นนั้นได้

ขนาดเจ้าตำรับการทำสงครามกองโจรในเมืองอย่างคาร์ลอส มาริเกลล่ายังตายอย่างอนาถเลย

ผมเตือนแล้วนะ
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"