'จอมไฟเย็น' เปิดข้อมูลอีกด้าน 'พระลี้ภัย' เรี่ยไรเงินสร้างวัดในยุโรปทั้งที่ยังไร้วีซ่า


เพิ่มเพื่อน    

21 พ.ย.63 - นายนิธิวัต วรรณศิริ หรือ "ป๋า จอมตั๊บ" หรือสหายจอม สมาชิกวงไฟเย็น ผู้ต้องหาคดีมาตรา 112 ซึ่งลี้ภัยในประเทศฝรั่งเศส เจ้าของเฟซบุ๊ก "จอมไฟเย็น ปฏิกษัตริย์นิยม" โพสต์ข้อความว่า เกริ่นก่อนว่า "การลี้ภัย" สำหรับคนโดน 112 ในช่วงก่อนหน้านี้ มันหมายถึงเรื่องฉุกละหุกปัจจุบันทันด่วน ไม่ใช่เรื่องแบบ"ช็อปปิ้ง-เลือกได้" เหมือนที่เกิดขึ้นในกรณี ดร.ศิลปชัยคนดัง

ไม่กี่ชม.ก่อน เห็น"ครูบ้ง" (นามสมมติ) โพสต์ขอเรี่ยไร เงินชาวบ้านจำนวนมาก อ้างว่าเพื่อนำไปให้ "ผู้ลี้ภัยแครอท" คนหนึ่งไปตั้งวัดตั้งสำนักสงฆ์ในยุโรป แครอทดังกล่าวในวัย 39 ปี เป็นข่าวในหน้าสื่อจากคดีพรบ.คอมพ์เมื่อปลายที่แล้ว และมุ่งหน้าหาทางลี้ภัยอยู่หลายทางเป็นที่รับรู้กันในหมู่ผู้ลี้ภัยหลายคนที่เขามาดราม่าอะไรแปลกๆเพื่อขอรับการสนับสนุน

ข้อสังเกตต่อกรณีนี้ที่มีอะไรไม่ชอบมาพากลก็คือ เส้นทางเดินทางออกนอกประเทศของเขาไปผ่านทางฟิลิปปินส์ ซึ่งตามจริงแล้วสามารถยื่นลี้ภัยหรือขอวีซ่าที่นั้นได้เพื่อขอหนังสือเดินทางไปต่อง่ายกว่า เพราะอย่างน้อยฟิลิปปินส์เป็นประเทศที่ลงนามร่วมในสนสัญญาคุ้มครองผู้ลี้ภัย 1951 ขององค์การสหประชาชาติ และองค์กรด้านสิทธิ์อื่นๆก็ยื่นมือเข้าช่วยเหลือง่ายกว่าหากอยู่ในระบบ

แต่ปรากฏว่าแครอทคนดังกล่าว "ไม่ยื่นลี้ภัย ไม่ขอวีซ่า" เพราะกลัวว่ายื่นสถานะที่ฟิลิปปินส์แล้วจะไม่สามารถไปต่อที่ประเทศในยุโรปที่ตนเลือกเอาไว้ในใจแต่แรกได้หรือใช้เวลานานแบบอ.ชูพงศ์ แครอทจึงออกเดินทางต่อไปยังประเทศมุสลิมอีกประเทศหนึ่งที่ "อันตรายกว่า" เพราะไม่ได้ลงนามในสนธิสัญญาคุ้มครองผู้ลี้ภัย 1951 ขององค์การสหประชาชาติ ทำให้สภาพในปัจจุบันเขาเหมือน "ติดแหง่ก" ไปต่อไม่ได้ การช่วยเหลือจากฝ่ายองค์กรสิทธิก็ยังทำกันต่อไป แต่ก็ทำได้ยากขึ้นเพราะเขาพาตัวเองไปอยู่ในประเทศที่ไม่มีสนธิสัญญาความคุ้มครองผู้ลี้ภัย

องค์กรช่วยผู้ลี้ภัยต่างๆก็ทำได้อย่างมากแค่เพียงออกใบรับรองให้ แต่เรื่องการจะขอวีซ่าออกมาจากที่นั่นเพื่อไปต่อยุโรปยังเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลาอีกมากและไม่รู้จะสำเร็จหรือไม่ ซึ่งโดยส่วนตัวก็ไม่เข้าใจว่าเขาจะไปที่นั่นทำไม

ต่อมาเขาก็พยายามให้คนติดต่อขอความช่วยเหลือขอเรียไรเงิน ไปหลายๆทางด้วยคำโฆษณากับเหล่าศาสนิกว่าจะต้องใช้เงินมหาศาลไปตั้งวัดไทยในประเทศแห่งหนึ่งทางยุโรป ซึ่งในความเป็นจริงมันยังเป็นไปไม่ได้เพราะตัวเขายังไม่มีแม้แต่วีซ่า จะออกจากประเทศดังกล่าว และประเทศยุโรปปลายทางก็ยังไม่ทันที่จะรับพิจารณาการลี้ภัยที่ยื่นจากประเทศนอกสนธิสัญญาแต่อย่างใด

แล้วการที่ครูบ้งออกมาเป็นตัวแทนเรี่ยไรเงินว่าจะให้ผู้ลิ้ภัยไปสร้างวัดสร้างบุญในยุโรป ก็ยิ่งเป็นไปไม่ได้ตามสถานการณ์ลี้ภัยของแครอทดังกล่าว อย่าว่าแต่ไปสร้างวัดในประเทศยุโรปเลย เงินล้านก็ซื้อวีซ่าออกจากประเทศนอกสนธิสัญญาคุ้มครองผู้ลี้ภัยที่เขาเลือกเดินทางไปติดอยู่ดังกล่าวไม่ได้ด้วยซ้ำ ยังไม่ต้องไปพูดถึงการสร้างวัดในยุโรป ซึ่งเพ้อเจ้อมากสำหรับสถานะไร้วีซ่าไร้กระบวนการที่เป็นจริงในตอนนี้

การลี้ภัยคือ เรื่องฉุกเฉินจำเป็นฉุกละหุก ไม่สามารถมานั่งเลือกประเทศปลายทางตามใจชอบได้ แลนดิ้งที่ไหนที่แรกก็ต้องยื่นที่นั่น การเดินทางไปต่อประเทศนอกสนธิสัญญาคุ้มครอง ไม่ได้ทำให้การยื่นลี้ภัยง่ายขึ้น มีแต่จะอันตรายกว่าเก่า ต้องพยายามเงียบที่สุดเพื่อรอเอกสารที่ไม่รู้จะอนุมัติจริงไหม


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"