'วิษณุ' ชี้ม็อบรุนแรงหนักข้อมากขึ้น ต้องเร่งรัดพิจารณาใช้กฎหมาย 'ทุกมาตราทุกฉบับ'


เพิ่มเพื่อน    

24 พ.ย.63 - 10.30 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันท์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ระบุว่าจะใช้กฎหมายทุกฉบับทุกมาตรา เพื่อดำเนินการกับกลุ่มผู้ชุมนุม ว่า เป็นเรื่องแถลงการณ์ของนายกฯ ที่ต้องการส่งสัญญาณไปถึงเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงในฐานะที่ดูแลกฎหมายเท่านั้น แต่รัฐบาลไม่ได้มีการรับทราบในส่วนนี้ ทั้งนี้ ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 23 พ.ย.ที่ผ่านมาไม่ได้พูดถึงเรื่องนี้และตนเองไม่ได้รับมอบหมายให้ดำเนินการอะไร

ผู้สื่อข่าวถามว่า ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ยังสามารถใช้อยู่ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ว่าจะมาตรา 112 หรือกฎหมายอะไรก็แล้วแต่ ถือเป็นมาตราที่อยู่ในกฎหมาย คำว่าทุกฉบับที่นายกฯ พูดถึงคือ กฎหมายที่สามารถใช้ได้ทุกฉบับ เพราะปกติไม่ต้องพูดก็ต้องใช้กฎหมายทุกฉบับอยู่แล้ว เจ้าหน้าที่จะงดใช้กฎหมายบางฉบับไม่ได้ หรือใช้ฉบับนี้แล้วจะงดใช้บางมาตราไม่ได้ ถ้าสิ่งที่เกิดขึ้นไม่เข้าเกณฑ์มาตรานี้ก็ใช้ไม่ได้ แต่ถ้าเข้าเกณฑ์ก็ใช้ได้ จึงเป็นเรื่องปกติธรรมดาอยู่แล้ว เพียงแต่ที่ผ่านมามีหลายมาตราที่ใช้ได้ก็เลือกใช้บางมาตราไปก่อน แต่ในที่สุดมาตราอื่นคงต้องตามมา ไม่วันใดวันหนึ่ง วันนี้อาจจะเร่งรัดในการนำเอามาตราอื่นๆ ขึ้นมาพิจารณาเท่านั้นเอง เพราะพบว่ามีความรุนแรงหนักข้อขึ้นทุกวันเท่านั้นเอง

เมื่อถามว่า โทษของมาตรา 112 หนักกว่ามาตราอื่นใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีอะไรที่หนักกว่า บางเบากว่าด้วยซ้ำไป ปนกันไป เช่น พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ประมวลกฎหมายอาญา ซึ่งมีหลายมาตรา ทั้ง ดูหมิ่น หมิ่นประมาท หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ หรือทำร้ายร่างกาย ทำให้เสียทรัพย์ หรือทำให้เสียทรัพย์ของทางราชการ ทำให้เสียทรัพย์กลางวัน ทำให้เสียทรัพย์กลางคืน ก็มีของมันอยู่ตลอด

เมื่อถามถึงเสียงวิจารณ์ว่าหากใช้มาตรา 112 จะยิ่งทำให้สถานการณ์เลวร้ายลงอีก นายวิษณุ กล่าวว่า ยังไม่เห็นว่ามีใครบอกว่าจะใช้ มาตรา 112 ซึ่งคงจะต้องนำมาประกอบกันทั้งหมด กรรมเป็นเครื่องชี้เจตนา ถ้าการกระทำไม่ได้เข้าข่าย มันก็ไม่เข้าข่าย ถ้ามันเข้ามันก็ต้องเข้า เจ้าหน้าที่จะมาบอกว่า ไม่เข้า ไม่ใช้คงไม่ได้ ดังนั้น เราอย่าไปวิตกกังวลเลย

ถามอีกว่า การจะดำเนินการกับกลุ่มผู้ชุมนุมในขณะนี้คิดว่าการใช้มาตรา 112 ถือว่าเด็ดขาดที่สุดแล้วใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่จริง ไม่ใช่

เมื่อถามว่า กฎหมายที่จะใช้จะไม่ส่งผลกระทบต่อรัฐบาลในภายหลังใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ ตอบไม่ถูก เพราะคำว่าบังคับใช้กฎหมายทุกมาตราทุกฉบับ เป็นคำธรรมดา ที่ใช้กันอยู่ทั่วไป ยกตัวอย่าง โจรไปปล้นร้านทอง และฆ่าเจ้าทรัพย์ ก็ต้องใช้กฎหมายทุกมาตราทุกฉบับอยู่แล้ว เป็นธรรมดา ไม่มีอะไรที่พิเศษหรือพิสดาร ไม่ได้เสกสรรค์ปั้นแต่ง เป็นกฎหมายใหม่ออกมาใช้ใหม่ไม่มี

เมื่อถามว่า ที่มาตรา 112 ถูกมองว่าเป็นกฎหมายที่แรง เนื่องจากประกันตัวลำบากกว่ากฎหมายมาตราอื่น นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ รอให้เกิดเหตุก่อนค่อยลองดู คอยดูการทำงานของเจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่ก็คอยดูกลุ่มผู้ชุมนุม


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"