บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

                ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" ม็อบมุ้งมิ้ง 3 นิ้ว-คณะราษฎร 2563 ดีเดย์ 25 พ.ย.นี้ ที่สำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ ตีฆ้องร้องป่าวว่า "เมื่อรัฐประกาศศึกกับประชาชนเต็มรูปแบบ ก็ไม่มีอะไรเสีย นอกจากซากเดนศักดินา" ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่แกนนำจะคุยคำใหญ่คำโตเหมือนกับว่ากลุ่มผู้ชุมนุมมีกองกำลังติดอาวุธนับหมื่นนับแสนพร้อมจะยึดอำนาจเปลี่ยนแปลงประเทศได้ แต่ในทางกลับกันนับวันมวลชนมีแต่ร่อยหรอลง เมื่อ 22 พ.ย. ที่ถนนอักษะเหลือแค่ 2.5 พันคน ถ้าวันที่ 25 พ.ย. หากต่ำกว่าหมื่นควรพิจารณาตัวเองได้แล้วว่าเป็นแค่คนส่วนน้อยที่เคลื่อนไหวสวนกระแสสังคมส่วนใหญ่ ส่วน กลุ่มคนเสื้อเหลือง นัดชุมนุมวันเดียวกันนั้น ก็ไม่ควรทำ ปล่อยให้ม็อบ 3 นิ้วล้ำเส้นเรื่อยๆ ก็ทำลายตัวเองอยู่แล้ว จะสร้างเงื่อนไขให้เกิดเหตุบานปลายทำไม?...0

            นายถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม และ ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ แถลงร่ายยาวกรณีการชุมนุมกลุ่มราษฎรว่ามีผู้ที่อยู่เบื้องหลังและขบวนการล้มล้างสถาบันพระมหากษัตริย์มีการใช้เด็กเยาวชนเป็นสะพานเชื่อมนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พร้อมนำคลิปวิดีโอที่ระบุว่า นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้ากล่าวบรรยายที่มหาวิทยาลัยลอนดอน อังกฤษ กล่าวหา ร.9 ว่ามีอำนาจอิทธิพลเหนือผู้พิพากษา นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้าที่ร่วมสมคบคิด เห็นได้จากคำพูดในหนังสือ Portrait" “...วิธีการของเราคือต้องมีอำนาจและต่อรอง (กับ) ×××× นี่ต่างหากคือเป้าหมาย" เพื่อหยุดยั้งภาวะที่จะนำไปสู่สงครามกลางเมือง จึงเสนอให้เจ้าหน้าที่ดำเนินคดีกับผู้บงการทุกระดับอย่างเด็ดขาด เมื่อถอดรหัสความคิดมาทั้งหมด นายถาวร ก็พูดไม่ผิด เพราะแม้แต่อดีต ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ยังเคยบ่นว่าอยากเข้ามาผลักดันนโยบายเพื่อบ้านเมือง แต่แกนนำพรรคเอาแต่หาเรื่องด่าเจ้า!...0 

                ส่วน นายธนาธร โดนไล่อีก ขณะการเข้าพบพนักงานสอบสวนเพื่อรายงานตัวตามหมายเรียก ในคดีที่ กกต.แจ้งความให้ดำเนินคดีฐานฝ่าฝืน พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ปี 2561 กรณีเป็นผู้ถือหุ้นสื่อในบริษัท วีลัค มีเดีย จำกัด เจอมวลชนเสื้อเหลืองประมาณ 30 คน มาชูป้ายขับไล่ พร้อมเปิด เพลงหนักแผ่นดิน ก่อนตำรวจเปลี่ยนสถานที่ไปที่ บก.น.2 ส่วน นายธนาธร บอกว่า "ไม่หวาดหวั่นสิ่งที่เข้ามาคุกคาม" แต่ตารางการปราศรัยหาเสียงเลือกตั้ง อบจ.ในหลายพื้นที่ต้องยกเลิกกะทันหัน และเปลี่ยนแปลงกันอุตลุด เพราะเจอกระแสต่อต้านที่กำลังกลายเป็น ไฟลามทุ่ง วันนี้ ธนาธร-ปิยุบตร และ พรรณิการ์ วานิช กลายเป็นสัญลักษณ์ "ล้มเจ้า" ไปแล้ว เลือกตั้งนายกฯ อบจ. อาจจะไม่ชนะแม้แต่จังหวัดเดียว!...0

                น.ส.เบญจรัตน์ มีเทียน เลขานุการชมรมทนายอาสาเพื่อประชาธิปไตย พร้อมด้วยสมาชิกบุกกองบังคับการปราบปรามแจ้งความเอาผิดกับบุคคลที่เรียกร้องให้บังคับใช้กฎหมายมาตรา 112 ต่อกลุ่มผู้ชุมนุมคณะราษฎร อ้างขัดต่อพระราชดำรัสของ ร.9 และ ร.10 ที่ไม่ให้ใช้กฎหมายนี้ ทั้งที่ ม.112 ยังเป็นมาตราที่อยู่ในกฎหมาย เจ้าหน้าที่รัฐก็มีหน้าที่บังคับใช้กฎหมายตามปกติ หากไม่บังคับใช้ถือว่าละเว้นหน้าที่ มีความผิดตาม ม.157 เพียงแต่ที่ผ่านมาเมื่อมีใครแจ้งความเอาผิดตาม ม.112 พนักงานสอบสวน (พงส.) มักจะสรุปสำนวนสั่งฟ้องไปก่อน เพราะไม่อยากถูกมองว่าเข้าข้างคนหมิ่นสถาบัน จึงกลายเป็นการกลั่นแกล้งทางการเมืองมาตลอด ดังนั้นหาก พงส.รวบรวมสำนวนสอบสวนตามข้อเท็จจริงและเจตนารมณ์ของกฎหมาย ยึดหลัก นิติรัฐ มาตั้งแต่ต้น ม.112 ก็จะไม่เกิดปัญหาเช่นทุกวันนี้...0

                การประชุมคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญนัดแรกเลือก นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ประธาน กมธ. ขณะที่ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา แถลงภายหลังการหารือร่วม 3 ฝ่าย ในการตั้ง คณะกรรมการสมานฉันท์ มีมติเห็นชอบให้มีกรรมการ 21 คน ดังนี้ 1.ผู้แทนฝ่ายผู้ชุมนุม 2 คน (กลุ่มเรียกร้องเห็นต่างกับรัฐบาล) 2.ผู้แทนรัฐบาล 2 คน 3.ผู้แทน ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล 2 คน 4.ผู้แทน ส.ส.ฝ่ายค้าน 2 คน 5.ผู้แทนสมาชิกวุฒิสภา 2 คน 6.ผู้แทนฝ่ายที่มีความเห็นอื่น 2 คน (กลุ่มเรียกร้องเห็นด้วยกับรัฐบาล) 7.ผู้ทรงคุณวุฒิ บุคคลซึ่งที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทยเสนอชื่อ 3 คน และผู้ทรงคุณวุฒิที่มีประสบการณ์ในการทำงานด้านการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ 4 คน...ก็ยังถือว่าสังคมไทยยังมีช่องทางพูดคุยหาทางออกจากวิกฤติได้บ้าง แต่หากซื้อเวลาไปอีก ก็คงยังออกจากวิกฤติไม่ได้...0

แซมซาย

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"