นายกฯ ลั่น 'ม.112' มีอยู่แล้ว ถ้าละเว้นมากๆผมก็โดน ม.157


เพิ่มเพื่อน    

26 พ.ย.63 - เมื่อเวลา 15.00 น. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ว่า ในที่ประชุมวันนี้ได้ขอบคุณเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ทำงานอย่างหนักในช่วงที่ผ่านมาและคงต้องทำต่อไป โดยให้ดูแลบ้านเมือง ประชาชน ให้ปลอดภัย รวมถึงดูแลการบังคับใช้กฎหมายให้เป็นไปตามกฎหมายที่มีอยู่แล้วเท่านั้นเอง และไม่ให้เกิดการปะทะกัน การชุมนุมก็ให้มีการขออนุญาตให้เรียบร้อย หลายอย่างทุกคนทราบดีอยู่แล้วปัญหาที่เกิดขึ้นมาและมีผลกระทบกับอะไรบ้าง ทั้งกับประชาชนโดยรวม การประกอบการธุรกิจ เจ้าหน้าที่ พนักงาน การเดินทาง การจราจร มีปัญหาหมด ถ้าไม่มีการทำอะไรที่ไม่เหมาะไม่ควรมันก็คงไม่ต้องไปทำอะไร ทุกอย่างก็เป็นไปตามปกติอยู่แล้ว

นายกฯกล่าวว่า วันนี้ได้มีการพิจารณาลงโทษ การอุทธรณ์ และการบริหารบุคคลต่างๆที่มีหน่วยงานอนุกรรมการของก.ตร.ทำหน้าที่อยู่แล้ว ก็ขอให้เป็นไปตามกฎระเบียบ วันนี้การประชุมก็เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

เมื่อถามว่า นายกฯให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ตำรวจในการทำงานอย่างไรบ้าง นายกฯกล่าวว่า ตนก็ให้กำลังใจตำรวจและขอร้องให้สื่อให้กำลังใจตำรวจ เอาภาพการทำงานของตำรวจที่เขาทำดีๆออกไปบ้าง ไม่ใช่ออกภาพ หรือออกแต่ข่าวว่าความรุนแรงของเจ้าหน้าที่ ถ้าเขาต่างคนต่างอยู่ก็ไม่มีผลกระทบซึ่งกันและกัน ซึ่งการบังคับใช้มาตรการต่างๆก็เป็นไปตามกฎหมาย

"วันนี้ขอร้องสื่อทุกสื่อด้วยแล้วกัน สิ่งที่เราถ้าพูดเรื่องเหล่านั้นออกไป แล้วเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ผิดตลอดเวลาเลยแบบนี้ มันก็เป็นการสร้างความไม่เข้าใจ ในสังคม และอาจจะไปถึงต่างประเทศด้วย ฉะนั้นขอให้คำนึงถึงชื่อเสียงของประเทศ และการเคารพกฎหมายของเรา ผมก็บอกในหลายประเทศแล้วว่า ทำอะไรก็ตามต้องคำนึงถึงกฎหมายของประเทศเราด้วย เพราะเราเป็นประเทศที่มีอธิปไตย ของเรามายาวนาน เป็นประเทศประชาธิปไตยของเรา ตั้งแต่ความคิดเห็นก็ยินดีรับฟัง แต่ต้องเสนอในทางที่เป็นไปได้และเป็นไปตามกฎหมายก็เท่านั้นเอง ไม่เห็นจะยากอะไรเลย เพราะฉะนั้นจะทำอะไรก็ตามขอให้คำนึงถึงกฎหมาย ถึงกฎระเบียบของบ้านเมืองเป็นหลัก" นายกฯกล่าว

เมื่อถามว่า ในส่วนของการบังคับใช้มาตรา 112 ดำเนินการไปกี่รายแล้ว นายกฯกล่าวว่า เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เขาต้องทำไปตามข้อมูลและหลักฐานขึ้นไป แต่ทั้งหมดไม่ได้จบที่ตรงนี้ ต้องอยู่ที่ศาลด้วย ซึ่งศาลเป็นองค์กรอิสระ รัฐบาลไม่มีอำนาจไปก้าวล่วงกับอำนาจทั้งฝ่ายนิติบัญญัติ ทั้งภาคธุรการ ภาคตุลาการ อัยการ ศาล ไม่ได้เลย นายกฯไม่มีอำนาจตรงโน้น แต่ตรงนี้อำนาจของตนเพียงให้เขาทำให้ถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อไม่ให้ถูกฟ้องร้องภายหลัง ก็ต้องระมัดระวังซึ่งกันและกันให้มากที่สุด และขอร้องสื่อให้ช่วยกันทำด้วยแล้วกัน ให้ทุกคนเคารพกฎหมาย ถ้าเคารพกฎหมายก็ไม่จำเป็นต้องใช้ตำรวจหรือใครมาทำหน้าที่หรอก

เมื่อถามว่า นายสุลักษณ์ ศิวรักษ์ ปัญญาชนสยาม เรียกร้องให้นายกฯทบทวนการใช้มาตรา 112 นายกฯกล่าวว่า ตนไม่ได้เป็นคนใช้ แต่เจ้าหน้าที่เป็นคนใช้ กฎหมายมีอยู่แล้วหรือยังล่ะ ก็มีทุกตัว

เมื่อซักอีกว่า นายกฯเป็นประธานก.ตร.มีอำนาจที่จะสั่งการเจ้าหน้าที่ตำรวจ ไม่ให้ใช้มาตรานี้ได้ นายกฯกล่าวว่า " ถ้าผมละเว้นมากๆ ผมก็โดนมาตรา 157"

เมื่อถามว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่หน้าธนาคารไทยพาณิชย์ (เอสซีบี) สำนักงานใหญ่ ไม่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปดูหรืออยู่ในเหตุการณ์ นายกฯ กล่าวว่า แล้วอยู่ในพื้นที่ของใคร เข้าไปได้หรือไม่ อยู่ในพื้นที่ของกลุ่มไหน ที่ผ่านมาตำรวจเข้าไปยังไม่ได้เลย เป็นพื้นที่สงวนไว้เฉพาะ ถ้ามันมีเหตุการณ์จริงๆก็ไปเชิญตำรวจเขามา เรียกตำรวจเขามา ถ้าเข้าไปเองเดี๋ยวก็มีปัญหาอีก เหตุการณ์พอไม่ชัดขึ้นมาก็โยนให้เจ้าหน้าที่ทำอีก บทเรียนมีอยู่แล้วในหลายปีที่ผ่านมาก็เป็นอย่างนี้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"