ไวรัสธรรมดากับไวรัสแห่งความโกรธ-เกลียด


เพิ่มเพื่อน    

 

                                     (1)

                เห็นข่าวแวบๆ เรื่องคุณ หมอ---ยง (ต้องเรียกอย่างมีเว้นระยะห่าง...ไม่งั้นน่าเกลียด) หรือนายแพทย์ ยง ภู่วรวรรณ แห่งศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทาง ด้านไวรัสวิทยาคลินิก ท่านออกมาเตือนๆ ให้ยังคงต้องระวังเชื้อไวรัส COVID-19 เอาไว้มั่ง เพราะนอกจากมันจะอยู่ได้ อยู่ดี อยู่-เย็น-เป็น-สุข ในช่วงอากาศหนาวๆ แล้ว ยังเป็นอะไรที่ยังคงต้องสู้ ต้องระแวดระวังกันในระยะยาว ก็พอช่วยให้เกิด สติ ขึ้นมาได้มั่ง เพราะโดยสีสัน บรรยากาศ ในช่วงระยะนี้ ใครต่อใครอาจลืมๆ กันไปบ้างแล้ว ว่ามันยังมีความน่าเกลียด น่ากลัว น่าอันตราย แฝงอยู่รอบข้าง...

                                                         (2)

                โดยเฉพาะบรรดาพวกเด็กๆ...หรือพวกม็อบๆ ทั้งหลายนั่นแหละ ออกจะเป็นอะไรที่น่าหวาดหวั่น ขวัญสยอง เสียเหลือเกิน เพราะชักจะเริ่มสนุกสนาน เมามันซ์ซ์ซ์ กับการกรูออกไปรวมกลุ่ม รวมตัว ตามถนนรนแคม แบบชนิดยิ่งเยอะ ยิ่งดี ยิ่งแน่นขนัด ยิ่งเบียดเสียด ยัดเยียด มากันเป็นหมื่นๆ แสนๆ ยิ่ง พลั่กๆๆ ยิ่งขึ้นไปเท่านั้น แล้วส่วนใหญ่...ชักเริ่มไม่คิดจะใส่หน้ากาก อาจด้วยเหตุเพราะมันออกจะเป็นอุปสรรคอยู่บ้างไม่มาก-ก็น้อย ต่อการแหกปาก การกู่ก้อง ร้องตะโกน ด่าพ่อ ล่อแม่ ใครต่อใคร ให้ต้องเจ็บๆ แสบๆ เข้าไปถึงขั้วหัวใจ ทะลุผ่านกระดองใจให้จนได้ การพ่นละอองเรณูต่างๆ ออกมาเป็นฝอยๆ ฟุ้งกระจายไปพร้อมกับคำหยาบ กับวจีทุจริต จึงเป็นอะไรที่ห้ามยาก ห้ามลำบาก ยิ่งเข้าไปทุกที...

                                                       (3)

                ดังนั้น...ไม่ว่าประเภทคุณน้อง รุ้ง คุณน้อง เพนกวิน ฯลฯ หรือคุณน้องอะไรต่อมิอะไรที่มีอยู่หลากหลายมากมายซะเหลือเกิน ถ้าหากโชคดี...ไม่ถึงกับติดคุก ติดตะราง แต่โอกาสที่จะ ติดเชื้อ COVID ก็ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้เอาเลย เพราะแต่ละรายนั้น พร้อมที่จะ ฟุ้ง กันโดยตลอด แถมยังไม่คิดจะ เว้นระยะห่าง กับใครต่อใครเอาเลยแม้แต่น้อย มุ่งที่จะเจาะ-เกาะ-ติด มุ่งที่จะด่าแล้ว ด่าอีก จนชักกลายเป็น ตัวอันตราย ยิ่งขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าในฐานะที่อาจกลายเป็นพาหะ หรือเป็นผู้แพร่เชื้อไวรัสธรรมดาไปจนถึงการเป็นผู้แพร่เชื้อไวรัส แห่งความโกรธ เกลียด เคียดแค้น อาฆาต พยาบาท ริษยาและชิงชัง ที่ร้ายกาจ ร้ายแรง ไม่แพ้กัน ให้แพร่กระจายไปสู่สังคมทั้งสังคมจนได้...

                                                       (4)

                อย่างไรก็ตาม...สำหรับการสู้กับเชื้อ COVID-19 นั้น คุณ หมอ---ยง ท่านได้อุปมา อุปมัย ได้เปรียบเทียบไว้น่าฟังเอามากๆ คือบอกว่า...การต่อสู้กับเชื้อ COVID-19 นั้น เปรียบเหมือนการวิ่งมาราธอนระยะยาว คือไม่อาจพรวดๆ พราดๆ เข้าเส้นชัย ไม่อาจ เราชนะแล้ว...แม่จ๋า กันได้ง่ายๆ แม้จะมีวัคซง วัคซีน อะไรต่อมิอะไรกันแล้วก็เถอะ ด้วยเหตุเพราะรายละเอียดความซับซ้อนของตัวเชื้อโรค ที่ยังไม่ถึงกับรับรู้ รับทราบ ได้แบบบชัดๆ จะจะ บรรดาผู้ติดเชื้อ แต่ดันไม่รู้ว่าตัวเองติดเชื้อ เพราะตัวเชื้อไวรัสมันอาจไม่ได้แสดงอาการออกมา แต่ยังคงแฝงฝังอยู่ภายในร่างกายของใครต่อใคร จนกว่าจะได้จังหวะ ได้ ความถึงพร้อม ทั้งในด้านอุณหภูมิ กาลและโอกาสเหมาะๆ มันถึงจะแสดงตัว ถึงจะออกฤทธิ์ ออกเดช จนต้องแข่ง ต่อสู้ กันแบบ วิ่งมาราธอน อะไรทำนองนั้น...

                                                     (5)

                ยิ่งถ้าหากเป็นอุณหภูมิประเภทหนาวๆ เย็นๆ ด้วยแล้ว...โอกาสที่มันจะฝังอยู่ แฝงอยู่ กันในระยะยาว ยิ่งมีความเป็นไปได้ยิ่งขึ้นเท่านั้น และอาจด้วยเหตุนี้นี่เอง...ที่ทำให้บรรดาพวกฝรั่ง ประเทศฝรั่ง หรือสังคมฝรั่งทั้งหลาย เลยต้องเจอกับการ แพร่ระบาด ระลอกสอง ระลอกสาม ฯลฯ ชนิดกลับบ้านไป ฉลองคริสต์มาส แทบไม่ได้ แล้วยิ่งดันมี ความเป็นฝรั่ง บวกเข้าไปอีกด้วย คือประเภท...ใครจะมาแตะ เสรีภาพ ของตัวเองไม่ได้โดยเด็ดขาด แตะเมื่อไหร่โลกแตกแน่!!! อะไรประมาณนั้น ไม่ยอมสวมหน้ากาก ไม่ยอมเว้นระยะห่างใดๆ เลย อันนี้...ก็เลยยิ่งลำบาก ยิ่งน่าปวดเศียร เวียนเกล้า หนักขึ้นไปใหญ่ ถึงขั้นต้องไล่ทุบ ไล่ตี ไล่ฉีดน้ำ ไม่ต่างอะไรไปจากม็อบเด็กๆ ในบ้านเรา...

                                                    (6)

                พูดง่ายๆ ว่า...ระหว่างม็อบเด็กในบ้านเรา กับม็อบฝรั่งเยอรมัน อังกฤษ ฝรั่งเศส ไปจนถึงอเมริกาโน่นเลย อาจมีอะไรบางอย่างที่ออกจะคลับคล้าย คลับคลึง กันอยู่ตามสมควร โดยเฉพาะสิ่งที่เรียกว่า เสรีภาพ นั่นเอง คือเป็นเสรีภาพที่มุ่งตอบสนองความปรารถนาและความต้องการแบบหยาบๆ ง่ายๆ ประเภท เสรีภาพทางร่างกาย หรือ เสรีภาพทางวัตถุ ซะเป็นหลัก เช่น ใครจะมาบังคับให้สวมหน้ากาก ให้เว้นระยะห่าง ย่อมหนีไม่พ้นต้องเจอกับการม็อบโน่น ม็อบนี่ อย่างมิอาจหลีกเลี่ยงและปฏิเสธได้ ส่วนของเด็กๆ บ้านเรานั้น...จะด้วยเหตุเพราะถูกบังคับไม่ให้ดู Porn Hub ถูกบังคับให้ตัดผมสั้น ให้สวมเครื่องแบบ ให้ต้องอยู่ในร่อง-ในรอย ในศีล-ในธรรม ฯลฯลฯ หรือจะด้วยอะไรต่อมิอะไรก็แล้วแต่ ก็ดูจะเป็น เงื่อนไข และ เหตุปัจจัย ที่ทำให้เกิดการรวมกลุ่ม รวมตัว กันอย่างเป็นระบบและกิจการ...

                                                       (7)

                การต่อสู้ แข่งขัน กับ อารมณ์-ความรู้สึก หรือความปรารถนาและต้องการในสิ่งต่างๆ เหล่านี้ จึงไม่ถึงกับง่ายดายซักเท่าไหร่ หรืออาจไม่ต่างอะไรไปจากการต่อสู้และแข่งขันกับเชื้อ COVID-19 นั่นแหละทั่น!!! คืออาจต้อง วิ่งมาราธอน กันในระยะยาว ต้องหันไปประดิษฐ์ คิดค้น วัคซีน ที่พอช่วยให้เกิด เสรีภาพทางจิตวิญญาณ อันเป็นสิ่งที่สำคัญซะยิ่งกว่า เสรีภาพทางวัตถุ หรือทางร่างกายไม่รู้กี่เท่าต่อกี่เท่า อย่าไปคิดแบบสั้นๆ ง่ายๆ ถึงอาจพอช่วยให้เกิด ชัยชนะ แบบยั่งยืน ถาวร ขึ้นมาได้จริงๆ...

                           ------------------------------------------------------------------

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"