ฉลุยคมนาคมเตรียมเปิดทดลองวิ่งฉิวไร้ไม้กันมอเตอร์เวย์หมายเลข 9 ม.ค.ปี64


เพิ่มเพื่อน    

 

30 พ.ย.63 O นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าการดำเนินงานระบบเก็บค่าผ่านทางพิเศษแบบ Multi-Lane Free Flow (M-Flow) ระหว่างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) ของกรมทางหลวง (ทล.) และทางพิเศษ (ทางด่วน) ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ว่า ในขณะนี้ ทล.ได้ศึกษารายละเอียดและเริ่มขั้นตอนการติดตั้งระบบแล้ว โดยเตรียมนำร่องใช้กับมอเตอร์เวย์หมายเลข 9 สายวงแหวนรอบนอกด้านตะวันออก (บางปะอิน-บางพลี) จำนวน 2 ด่าน ได้แก่ ด่านทับช้าง 1 และด่านทับช้าง 2 ซึ่งจะเป็นระบบ M-Flow ทุกช่องเก็บเงิน พร้อมทั้งจะยกเลิกช่อง M-Pass และช่องเงินสด 

ทั้งนี้ คาดว่า ทล.จะเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนเพื่อใช้บริการผ่านทางแอปพลิเคชั่น และเว็ปไซต์ในช่วงกลาง ธ.ค.นี้ จากนั้นจะทดลองใช้บริการ (Soft-Opening) ภายในกลาง ม.ค. 2564 โดยในระหว่างนี้จะตรวจสอบระบบ เปรียบเทียบข้อมูล ก่อนจะเปิดให้ใช้งานเต็มรูปแบบในช่วงกลาง ก.พ. 2564

ทั้งนี้ในส่วนของ กทพ. นั้น ในระยะที่ 1 จะนำร่องใช้งานระบบ M-Flow 3 ด่าน ประกอบด้วย ด่านจตุโชติ, ด่านสุขาภิบาล 5-1 และด่านรามอินทรา ซึ่งทั้ง 3 ด่านดังกล่าว สามารถเชื่อมต่อกับมอเตอร์เวย์หมายเลข 9 ของ ทล.ได้ ทั้งนี้ คาดว่าจะเปิดใช้งานภายใน ก.ค. 2564 โดยในระหว่างนี้ อยู่ระหว่างการติดตั้งอุปกรณ์ของระบบ M-Flow รวมถึงพิจารณาการปรับปรุงเอกสารประกวดราคา (TOR) ให้สอดคล้องกับระเบียบกฎหมายของ กทพ. ขณะที่ ระยะที่ 2 ทางด่วนฉลองรัช จำนวน 10 ด่านที่เหลือนั้น จะดำเนินการเปิดใช้งานภายใน ม.ค. 2565 จากนั้นจะขยายการดำเนินการคู่ขนานไปยังทางด่วนกาญจนาภิเษก หรือทางด่วนศรีรัชในช่วงกลางปี 2566

นอกจากนี้ ยังได้มอบนโยบายให้ ทล. และ กทพ. ไปศึกษาระบบกลางเก็บเงินของประเทศอื่นๆ ในโลก เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในไทย พร้อมทั้งพิจารณาข้อกฎหมายต่างๆ โดยในระยะเริ่มต้น จะใช้รูปแบบจ่ายเงินก่อนใช้งาน หรือจ่ายล่วงหน้า (Prepaid) ก่อนที่จะดำเนินการแก้กฎกระทรวง เพื่อใช้รูปแบบใช้ก่อนจ่ายทีหลัง (Postpaid) ต่อไปในอนาคต


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"