ชาวนาถูกกดขี่


เพิ่มเพื่อน    

          ตั้งแต่เด็กๆ ครูสอนว่าชาวนาคือกระดูกสันหลังของชาติ แต่จนถึงทุกวันนี้เขาก็ยังถูกเอารัดเอาเปรียบ แม้ทุกรัฐบาล และอีกหลายภาคส่วนจะเห็นความสำคัญมีนโยบายช่วยเหลือเกษตรกรและชาวนาแล้วก็ตาม แต่ความไม่เป็นธรรมก็ยังเกิดขึ้นกับชาวนาไทยตลอด

                มีหลายไอเดียที่คิดค้นขึ้นมาเพื่อแก้ไขปัญหาให้กับพวกเขา หนึ่งในนั้นคือโครงการ “ข้าวอิ่ม” ที่ผลักดัน โดย “กรณ์ จาติกวณิช” หัวหน้าพรรคกล้า ทำตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำ ปลูกข้าวหอมมะลิอินทรีย์ ที่จังหวัดมหาสารคาม ยันทำบรรจุภัณฑ์ และการตลาดเอง

                เรียกว่าชาวนามีรายได้แบบเต็มเม็ดเต็มหน่วย ตัดวงจรพ่อค้าคนกลางและโรงสี

                ขณะที่รัฐบาลก็ไม่น้อยหน้า มีโครงการประกันราคาข้าว ซึ่ง “จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์” หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นแม่งานในการดูแล ถือเป็นหลักประกันให้กับชาวนาได้ดีทีเดียว

                แต่ท่านรัฐมนตรีทราบหรือไม่ว่า ขณะนี้เกษตรกรโดน “โรงสี” กดราคาข้าวเปลือก โดยอ้างเรื่องความชื้น เมื่อไม่กี่วันมานี้ ก็มีการนำเสนอข่าวชาวนาสุดทนกับพฤติกรรมคนของโรงสีที่กดราคาข้าว จนขายไม่ได้ราคา เลยควักปืนขึ้นมายิงจนเสียชีวิต

                ก็อยากจะบอกว่า “ประกันราคาข้าว” เป็นโครงการที่เลิศและได้ผล แต่ในฐานะ รมว.จุรินทร์ ดูแลเรื่องข้าวทั้งกระบวนการ ช่วยเข้มงวดกับโรงสีด้วย

                เพื่อให้ชาวนาได้รับความ “ยุติธรรม”

มินนี่เมาธ์

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"