บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

     ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด วันที่ 2 ธ.ค.นี้ ลุ้นคำตัดสินคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กรณี บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม  ได้ใช้บ้านพักในกรมทหารราบที่ 1 รักษาพระองค์ ถ.วิภาวดี-รังสิต เป็นที่พักอาศัย อาจเข้าข่ายเป็นการรับประโยชน์ใดๆ จากหน่วยราชการ อันเป็นการขัดกันแห่งผลประโยชน์ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 184 (3) หรือไม่ และเป็นการฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง จะเป็นเหตุให้ความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลงเฉพาะตัวหรือไม่ บิ๊กตู่ ยืนยันว่าเคารพคำตัดสิน "ผิดคือผิด ไม่ผิดก็ไม่ผิด ก็จบ" งานนี้ถ้าผิด! การเมืองไทยก็ต้องมีการจัดสรรอำนาจกันใหม่ นายกฯ คนใหม่จะลงเอยที่ใครยังต้องลุ้นกันอีก แต่ถ้ารอด บิ๊กตู่ ก็อยู่ยาวจนกว่าจะมีการเลือกตั้งใหม่โน่นแหละ ...0

                อย่างไรก็ตาม บิ๊กตู่ จะพ้นตำแหน่งหรือไม่ แต่การชุมนุมของ ม็อบ 3 นิ้ว-กลุ่มคณะราษฎร ก็คงยังไม่ยุติ เพราะเป้าหมายอยู่ที่สถาบันพระมหากษัตริย์ โดยมองว่าบิ๊กตู่ คือบุคคลที่ค้ำราชบัลลังก์ หากพ้นตำแหน่งก็จะรุกคืบเขย่าโจมตีสถาบันได้มากขึ้น แต่หากรอดก็อ้างเหตุว่าตุลาการศาล รธน.ถูกแทรกแซงจากสถาบันฯ เพื่อปกป้องนายกฯ จะเป็นเงื่อนไขปลุกระดมมวลชนได้อีก ดังนั้น คำวินิจฉัยของตุลาการฯ จะต้องอธิบายด้วยหลักกฎหมายและข้อเท็จจริงให้กระจ่างชัด เป็นที่ยอมรับจากทุกฝ่ายได้ ขณะที่ เพนกวิน-พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือแกนนำม็อบคณะราษฎร ไหวตัวเรียกระดมมวลชนย้ายจากศาล รธน.ไปที่ห้าแยกลาดพร้าว เวลา 16.00 น. แต่หากปิดถนนห้าแยกลาดพร้าวเหมือนวันที่ 29 พ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้รถติดวินาศสันตะโรก็ไม่ได้กดดันรัฐบาลแต่อย่างใด ในทางกลับกันจะกดดันม็อบเองมากกว่า ที่จะถูกชาวบ้านด่าว่าสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชนทำไม? ...0

            หลัง คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ตัดสินใจยื่นลาออกจากสมาชิกพรรคเพื่อไทย (พท.) ตามด้วยคนใกล้ชิด นายโภคิน พลกุล, นายวัฒนา เมืองสุข และ นายพงศกร อรรณนพพร แกนนำพรรคเพื่อไทย ได้ให้ตัวแทนยื่นหนังสือลาออกเช่นกัน ปมปัญหา หญิงหน่อย ขบเหลี่ยมแกนนำพรรค โดยเฉพาะ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ภูมิธรรม เวชยชัย มีมาอย่างต่อเนื่อง กระทั่ง คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ เจ้าของ พท.ตัวจริงต้องเข้ามาผ่าตัดโครงสร้างใหม่ ขณะที่คนใกล้ชิดหญิงหน่อยถูกเขี่ยจากตำแหน่งสำคัญ ก่อนหน้านั้น หญิงหน่อย ไปเสวนาที่สมาคมนักข่าวฯ ก็มีเสียงบ่นจากเจ้าของพรรคว่าทำไมให้คนอื่นไปแทน ล่าสุดไปช่วยหาเสียงนายก อบจ.ที่พรรคไม่ได้สนับสนุนก็มีเสียงบ่นจากแกนนำถึงขั้นขู่ว่าหากเชิญให้ไปช่วยหาเสียงจะถูกตัดการสนับสนุนจากทางพรรค นอกจากนี้ หญิงหน่อย-วัฒนา มองว่าแกนนำพรรคเล่นเกม 2หน้า แอบช่วย ก๊วนสีส้ม-ม็อบ 3 นิ้ว โจมตีสถาบัน จึงต้องแยกทางกัน และเตรียมสร้างพรรคเอง หลังจากที่แอบซุ่มๆมานานแล้ว ...0

            พรรคตัวเองยังฟัดกันไม่เลิก น.ส.จิราพร สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด รองโฆษก พท. บอกว่าต้องการเห็นความสมานฉันท์เกิดขึ้นเพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้ ดังนั้นพล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งเป็นศูนย์กลางของความขัดแย้งต้องลาออก ขณะที่ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. เดือดปุดๆ ชนิดไม่เผาผีกับ พท. ข้องใจ คนผมน้อย-พิชัย นริพทะพันธุ์ รองหัวหน้าพรรค พท. โพสต์เฟซบุ๊กพาดพิงแบบหมิ่นน้ำใจ พร้อมแฉยับว่า พท.เอาคนเคยหนุนพรรคพลังประชารัฐมาลงสมัคร อบจ. แล้วไชโยโห่ร้องสนับสนุนเป็นนักประชาธิปไตย นายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ อดีตนายก อบจ.เชียงใหม่ที่ดูแล พท.จนโดน คสช.เล่นงาน แต่ พท.กลับส่งคนอื่นลงนายก อบจ. "ทำงานการเมืองไร้ความเป็นมนุษย์ ไม่รับผิดชอบทางการเมือง" ส่วนที่ท้ารบ ท้าดีเบตนั้น ให้นัดดื่มไวน์เคลียร์ใจกันก่อนก็แล้วกัน! ...0

                กรณี กลุ่มนักเรียนเลว เชิญชวนให้นักเรียนใส่ ชุดไปรเวต ไปโรงเรียนในวันที่ 1 ธ.ค. ซึ่งเป็นวันเปิดเทอมภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 วันแรก จำนวน 23 แห่ง ทั้งใน กทม. และต่างจังหวัด แม้จะมีนักเรียนส่วนน้อยร่วมแคมเปญ 580 คน แต่ก็เป็นการแสดงออกถึงการกล้า ขบถ ต่อระบบ ที่ต้องเร่งปฏิรูป นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ต้องใช้หลักเมตตาธรรมในการแก้ปัญหา โดยเฉพาะความเหลื่อมล้ำต่างๆ ในระบบการศึกษาไทย ลูกชาวบ้านคนยากจนเรียนโรงเรียนที่คุณภาพต่ำๆ จะเข้าโรงเรียนดีๆ ต้องจ่ายแป๊ะเจี๊ยะแพงๆ เรียนแบบท่องจำ ต้องไปเรียนติวเตอร์ก่อนสอบ โดยเฉพาะทำอย่างไรให้โรงเรียนมีคุณภาพเท่าๆ กัน เป็นต้น มิเช่นนั้นจะมีนักเรียนเลวก่อกขบถอีกเรื่อยๆ ...0 

 

แซมซาย

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"